CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam

CEO Apple Tim Cook đã đăng ảnh đầu tiên kể từ khi đặt chân đến Việt Nam. Ông gặp gỡ mẹ con ca sỹ Mỹ Linh – Mỹ Anh và thưởng thức món cà phê trứng.

Hôm nay (15/4), CEO Apple Tim Cook đã chính thức đặt chân đến Hà Nội trong chuyến bay riêng để thăm và làm việc kéo dài trong khoảng thời gian 2 ngày.

“Xin chào Việt Nam! Cảm ơn các nghệ sỹ tài năng Mỹ Linh và Mỹ Anh đã tiếp đón nồng hậu. Và tôi cũng rất yêu thích cà phê trứng”, CEO Apple viết trên X ngày 15/4.

Người đứng đầu “táo khuyết” cũng dành những “lời có cánh” ngay khi đặt chân tới Hà Nội: “Không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp”.

Chuyến thăm Việt Nam bất ngờ của Tim Cook – CEO hãng công nghệ giá trị nhất thế giới – thu hút sự chú ý từ cộng đồng công nghệ nói riêng và kinh doanh nói chung.

Sau khi thông tin được công bố, từ khóa “Tim Cook đến Việt Nam” đã lọt top thịnh hành trên cả Facebook và Google. Bài đăng uống cà phê trứng của Tim Cook cũng đã đạt gần 20.000 lượt xem chỉ sau hơn 10 phút đăng tải.

Nhiều tài khoản tick xanh để lại bình luận bên dưới, thể hiện sự thích thú khi Tim Cook thưởng thức các món ăn đặc trưng của Việt Nam. CEO Apple có thói quen chia sẻ nhiều hình ảnh tại những nơi đất nước ông đến thăm. Dự kiến trong hai ngày làm việc tại Việt Nam (15-16/4), chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều hơn nữa những hình ảnh Việt Nam trên tài khoản mạng xã hội X của Tim Cook.

Trong khoảng thời gian đến Việt Nam, CEO Apple Tim Cook sẽ có lịch làm việc dày đặc khi gặp gỡ những nhà sáng tạo nội dung và phát triển ứng dụng nổi bật trên App Store. Đồng thời, công ty cũng công bố nhiều con số ấn tượng trong suốt 5 năm đầu tư đã qua.

Ngay sau khi đặt chân đến Việt Nam, Tim Cook đã chia sẻ “Không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp. Tôi vô cùng hào hứng khi được tới đây kết nối với các sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi để làm nên những điều phi thường”. Ông khẳng định thêm rằng “Tại Apple, chúng tôi luôn nỗ lực để xây dựng những mối liên kết sâu sắc và mang đến nhiều lợi ích hơn cho người dân ở nơi chúng tôi hoạt động. Từ việc hợp tác với các nhà cung cấp địa phương, đến hỗ trợ các dự án cung cấp nước sạch và các cơ hội giáo dục, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục tăng cường các kết nối tại Việt Nam”.

Cùng với thông báo từ Tim Cook, Apple cũng cho biết đã chi gần 400 nghìn tỷ đồng kể từ năm 2019 thông qua chuỗi cung ứng địa phương và tăng hơn gấp đôi mức chi hàng năm cho Việt Nam trong cùng kỳ. Công ty hứa hẹn tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam, cùng với tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho các trường học địa phương.

Apple cho biết, kể từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ hơn một thập kỷ trước, hãng hiện đang hỗ trợ hơn 200.000 việc làm trên cả nước thông qua hình thức việc làm trực tiếp, chuỗi cung ứng và nền kinh tế ứng dụng iOS sôi động. Công ty cho rằng nền kinh tế ứng dụng của Việt Nam tiếp tục là động lực tăng trưởng với số lượng việc làm tăng gần gấp ba lần kể từ năm 2017. Đặc biệt, Việt Nam hiện nằm trong số 5 quốc gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực sản xuất trò chơi cho dành cho điện thoại.

Là một phần trong cam kết bảo vệ môi trường của công ty, Apple đã hợp tác với tổ chức nước sạch toàn cầu Gravity Water để lắp đặt hệ thống trữ nước mưa tiên tiến tại các trường học ở tỉnh Hòa Bình. Tổ chức này đang trên đà đạt được mục tiêu tiếp cận 131 trường học vào cuối tháng này nhằm cung cấp nguồn nước an toàn, ổn định quanh năm cho hơn 42.000 học sinh cũng như giáo viên và gia đình các em.

Ngoài nước sạch, Apple còn nỗ lực đưa năng lượng sạch đến các trường học ở vùng nông thôn Việt Nam thông qua sáng kiến Power for Impact của công ty nhằm tài trợ cho các dự án năng lượng sạch quy mô nhỏ nhằm giúp cộng đồng và tổ chức địa phương được tiếp cận nguồn năng lượng đáng tin cậy, tiết kiệm chi phí. Apple đang hợp tác với TRE Foundation để lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại 20 trường học ở vùng nông thôn Việt Nam, đồng thời hỗ trợ chương trình giảng dạy cho trẻ em về phát triển bền vững và STEM.

Trong chuỗi cung ứng của mình, Apple đang tạo cơ hội học hỏi và phát triển, quản lý sức khỏe cũng như phát triển các kỹ năng lãnh đạo mới cho cộng đồng trong nước. Hơn nữa, công ty sẵn sàng hỗ trợ học sinh và giáo viên trên cả nước trong phương pháp giáo dục STEM bằng các tài nguyên lập trình và phát triển ứng dụng bằng Tiếng Việt, bao gồm ứng dụng Swift Playgrounds của Apple và dự án Ai Cũng Có Thể Lập Trình.

Những lần Tim Cook gọi tên Việt Nam

Lần đầu tiên vị CEO nhắc đến thành tích ấn tượng của Việt Nam là trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2021 của Apple (từ tháng 4-6/2021). Ông xếp Việt Nam vào nhóm các thị trường đang phát triển, có mức tăng trưởng 2 con số cho Táo khuyết. Điều này cho thấy cơ sở người tiêu dùng Việt Nam không chỉ ngày càng mở rộng mà họ còn quan tâm hơn đến các sản phẩm của Apple.

“Chúng tôi đã lập kỷ lục doanh thu quý hoạt động tháng 6 mới đây khi thu về 81,4 tỷ USD, tăng 36% so với năm ngoái. Phần lớn các thị trường mà chúng tôi theo dõi đều tăng trưởng 2 con số. Trong đó, mức tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ ở các thị trường mới nổi, bao gồm Ấn Độ, Mỹ Latinh và Việt Nam”, vị CEO khẳng định.

Tiếp sau đó, Việt Nam lại một lần nữa được gọi tên trong báo cáo quý II/2022 (quý III theo tính toán của Apple). Khi đó, Tim Cook đã định vị Việt Nam là một trong những quốc gia có thành tích tốt nhất của Apple trong nhóm thị trường mới nổi trên thế giới. Điều này củng cố vai trò chiến lược của Việt Nam trong kế hoạch tăng trưởng chung của Apple.

Thành tích tại Việt Nam đã góp phần mang lại doanh thu 83 tỷ USD cho Apple trong quý tài chính yếu kém của năm. “Chúng tôi lập kỷ lục doanh số trong quý II/2022 tại các thị trường đang phát triển và mới nổi như Brazil, Indonesia và Việt Nam với mức tăng trưởng mạnh mẽ hai con số”, ông nói. Ngoài ra, CEO Apple cũng tin rằng các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, là động lực giúp công ty tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

“Công ty sẽ tiếp tục mở rộng ở một số khu vực trọng điểm, đặc biệt ở những nơi iPhone ít phổ biến như Indonesia, Việt Nam và Ấn Độ. Đó là những thị trường mà chúng tôi hoạt động khá tốt và iPhone đã trở thành động lực mở rộng hệ sinh thái Apple”, CEO Tim Cook nói trong buổi báo cáo tài chính.

Lần gần nhất nhắc đến Việt Nam, tháng 11/2023, Tim Cook cho biết Apple đã xác lập kỷ lục doanh thu trong một quý tại thị trường Việt Nam. Theo vị CEO, doanh thu của hãng tăng vọt đặc biệt đến từ động thái mở Apple Store online tại Việt Nam và nâng cấp thành thị trường cấp 2.

"Chúng tôi đạt kỷ lục doanh thu ở Ấn Độ, cũng như kỷ lục quý ở một số quốc gia như Brazil, Canada, Pháp, Indonesia, Mexico, Philippines, Arab Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Việt Nam", Tim Cook nói.

Trong chuyến làm việc tại Việt Nam từ 15-16/4, Tim Cook cũng dành nhiều lời khen khi gọi Việt Nam là đất nước sôi động và xinh đẹp.

“Tôi vô cùng hào hứng khi được tới đây kết nối với các sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi để làm nên những điều phi thường”, CEO Apple chia sẻ.

Ông cũng khẳng định Apple sẽ cam kết lâu dài tại Việt Nam thông qua việc tăng cường hỗ trợ nhà cung ứng địa phương, đầu tư vào giáo dục STEM và các sáng kiến bảo vệ môi trường.

T.M (tổn hợp)