Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận cứu sống bệnh nhi thủng túi thừa ruột non

Các bác sĩ thăm khám, làm xét nghiệm, CT, phát hiện bệnh nhi có khí trong ổ bụng, nghi thủng túi ruột non. Sau hơn 2 tiếng phẫu thuật, bệnh nhi đã được cứu sống.

Sáng 7/3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết, các bác sĩ của bệnh viện mổ cấp cứu thành công bệnh nhi 16 tháng tuổi bị thủng túi thừa ruột non.

Đó là trường hợp bệnh nhi nam ở thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong) được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng buồn nôn, chưa đi cầu, đau bụng, bụng chướng. Chẩn đoán ban đầu của y tế cơ sở là lồng ruột.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, các bác sĩ thăm khám, làm xét nghiệm, CT, phát hiện bệnh nhi có khí trong ổ bụng, nghĩ đến thủng ruột non.

Bởi, bệnh nhân còn quá nhỏ và có dấu hiệu choáng nhiễm trùng. Một ê-kíp bác sĩ từ các chuyên khoa hội chẩn ngay trong đêm và quyết định mổ nội soi thám sát.

Sức khỏe - Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận cứu sống bệnh nhi thủng túi thừa ruột non

Phẫu thuật cấp cứu bệnh nhi thủng túi thừa ruột non tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: T.M).

Khi tiến hành thám sát, ê-kíp bác sĩ phát hiện dịch đục rất nhiều, khắp bụng, nghi thủng túi thừa và quyết định mổ hở với đường mổ nhỏ. Bệnh nhi được xác định, thủng túi thừa ở ruột non. Sau hơn 2 tiếng phẫu thuật, bệnh nhi được hồi sức, kết hợp dịch chuyền. Các chỉ số dần trở về bình thường.

Bác sĩ Mạc Tấn Quyền, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận) cho biết: Túi thừa là dị tật bẩm sinh. Túi thừa ruột non xảy ra 2% dân số, trong số này thì có 2% dân số có thể có triệu chứng. Biến chứng thường gặp ở tuổi vị thành niên trở lên như chảy máu, viêm túi thừa, gây tắc ruột… Riêng thủng túi thừa ruột non thường rất ít gặp, với trẻ càng nhỏ tuổi lại càng hiếm gặp. 

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận gặp trường hợp trẻ quá nhỏ bị thủng túi thừa ruột non. Trẻ nhỏ khó khám, khó phát hiện, hiếm gặp trường hợp thủng túi thừa ruột non ở trẻ quá nhỏ như thế này dễ dẫn đến sót bệnh, chẩn đoán điều trị không kịp thời và gây ra tử vong.