Xây dựng BSR trở thành doanh nghiệp năng lượng hàng đầu

Công tác quản trị doanh nghiệp, quản trị biến động, thúc đẩy các dự án đầu tư được BSR coi là những động lực tăng trưởng, góp phần xây dựng doanh nghiệp từng bước trở thành hạt nhân của lĩnh vực lọc hóa dầu tại Việt Nam, là doanh nghiệp năng lượng hàng đầu khu vực.

Xây dựng, phát triển Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đồng bộ, hiệu quả và bền vững, giữ vững vị trí là nhà cung cấp các sản phẩm lọc hóa dầu hàng đầu của Việt Nam, có khả năng cạnh tranh ở trong nước và khu vực, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia… là mục tiêu hàng đầu và xuyên suốt được Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc Công ty quán triệt, triển khai sâu rộng, hiệu quả. Đặc biệt, công tác quản trị doanh nghiệp, quản trị biến động, thúc đẩy các dự án đầu tư được BSR coi là những động lực tăng trưởng, góp phần xây dựng doanh nghiệp từng bước trở thành hạt nhân của lĩnh vực lọc hóa dầu tại Việt Nam, là doanh nghiệp năng lượng hàng đầu khu vực.

Quản trị theo mô hình hiện đại

Thời gian qua, BSR đã làm việc với đơn vị kiểm toán chuyên nghiệp trong nước để triển khai kiểm toán báo cáo tài chính được lập theo IFRS. Kiểm toán theo chuẩn IFRS (International Financial Reporting Standards) được gọi là Chuẩn mực báo cáo tài chính (BCTC) quốc tế gồm các chuẩn mực kế toán được ban hành bởi Hội đồng chuẩn mực kế toán quốc tế (International Accounting Standards Board - IASB) với mục tiêu đặt ra các quy tắc chung để báo cáo tài chính có thể thống nhất, minh bạch và có thể so sánh trên toàn thế giới. Theo đó, IFRS sẽ trợ giúp BSR nâng cao năng lực quản trị tài chính, bao gồm phân tích và ra quyết định, bảo đảm cập nhật các xu hướng mới như báo cáo phát triển bền vững, cam kết khí thải, các giao dịch phát sinh và bảo đảm rủi ro…

Việc áp dụng chuẩn mực IFRS sẽ trợ giúp các nhà đầu tư xác định chính xác hơn về giá trị doanh nghiệp và có sự so sánh tương đồng với các doanh nghiệp khác, tác dụng tích cực đến xếp hạng doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho BSR thu xếp vốn trong quá trình nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất. Áp dụng chuẩn mực IFRS cũng là xu hướng bắt buộc, cần thực hiện theo lộ trình để BSR tối ưu hóa hiệu suất công việc.

Tháng 9/2023, Fitch Ratings (một trong ba tổ chức xếp hạng lớn nhất thế giới) đã xếp hạng tín nhiệm BSR lần đầu ở mức "BB" với "Triển vọng tích cực". Ngay sau đó, Fitch Ratings đã khảo sát, kiểm tra lại hồ sơ và điều chỉnh xếp hạng của BSR lên mức "BB+" với "Triển vọng ổn định". Xếp hạng tín nhiệm là cột mốc vững chắc cho BSR trong việc tăng khả năng huy động vốn trên thị trường quốc tế, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đối với các dự án đầu tư trong tương lai.

Có thể nói, trước khi được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm quốc tế, BSR đã trải qua một thời gian dài làm việc với tổ chức quốc tế này để đánh giá, thu thập dữ liệu, phỏng vấn lãnh đạo. Công tác đánh giá xếp hạng tín nhiệm được tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings thực hiện liên tục từ tháng 1/2023 đến tháng 9/2023 đã hoàn tất. Quá trình đánh giá xếp hạng tín nhiệm BSR được thực hiện một cách độc lập, khách quan theo quy trình và tiêu chí đánh giá của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings (các tiêu chí và quy trình đánh giá đã được công bố rộng rãi theo các báo cáo đánh giá xếp hạng tín nhiệm của Fitch Ratings).

Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương nhận định: Kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế lần này bởi tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu sẽ là công cụ đánh giá hữu ích cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong việc xem xét đưa ra các quyết định hợp tác đầu tư với BSR. Chủ động tham gia đánh giá xếp hạng tín nhiệm với Fitch Ratings đã thể hiện cam kết của BSR đối với các nhà đầu tư tiềm năng về hiệu quả hoạt động, trách nhiệm và nghĩa vụ tuân thủ luật pháp.

BSR cũng hợp tác đơn vị tư vấn xây dựng hoàn thiện hồ sơ rủi ro cấp Ban cho BSR nhằm hoàn thiện hệ thống quản trị rủi ro của BSR, nâng cao hiệu quả quản lý và kiểm soát rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của BSR trong năm 2024, dựa trên các quy chế, quy định, quy trình quản trị đã được BSR ban hành, BSR tiếp tục hoàn thiện hồ sơ rủi ro cho các Ban chức năng và danh mục KPI cụ thể tương ứng, tiến tới hoàn thiện hệ thống quản trị rủi ro cho Công ty. BSR cùng đơn vị tư vấn tiến hành kiểm tra, rút kinh nghiệm những hạn chế, và tiếp tục phát huy những giải pháp, có kế hoạch phấn đấu để triển khai Dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Bên cạnh đó, BSR tiếp tục lan tỏa văn hóa doanh nghiệp gắn với Quản trị rủi ro, phù hợp với công tác đào tạo, tuyên truyền đến với các ban chức năng, đẩy mạnh văn hóa đến toàn thể CBCNV và người lao động đang làm việc tại BSR.

Xây dựng BSR trở thành doanh nghiệp năng lượng hàng đầu- Ảnh 1.

NMLD Dung Quất đóng vai trò là hạt nhân trong việc hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại miền Trung.

Để tối ưu hoá quản trị điều hành và thuận tiện trong các công tác sản xuất kinh doanh, Công ty BSR đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và áp dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0. Trong công tác chuyển đổi số của BSR, từ năm 2016 đơn vị đã áp dụng hệ thống đánh giá chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPI) với hơn 500 KPI được áp dụng thực hiện. Tối ưu hoá NMLD Dung Quất với các công tác tinh chỉnh bộ điều khiển và triển khai hệ thống điều khiển đa biến, giúp BSR tiết kiệm được khoảng 12 triệu USD. Trong những năm qua, BSR đã đẩy mạnh việc chuyển đổi số toàn diện trong các hoạt động sản xuất kinh doanh giúp đơn vị đạt được nhiều thành quả cao.

BSR đã áp dụng các công tác chuyển đổi số như hoàn thành và áp dụng hệ thống bộ giải pháp Văn phòng điện tử gồm 15 phân hệ tích hợp; triển khai và đưa vào vận hành chính thức hệ thống quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp (ERP) giai đoạn 1 bao gồm: Phân hệ tài chính-kế toán và Kế toán quản trị; Quản lý mua sắm hàng hóa; Quản lý kho (Hydrocarbon và Non-Hydrocarbon); Quản lý phân phối và bán hàng; Tích hợp hệ thống (SOA), hệ thống ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) đo lường mức độ phát triển bền vững và tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng. Bên cạnh đó, BSR cũng triển khai và đưa vào khai thác chính thức giải pháp làm việc hiệu suất cao trên nền tảng Microsoft 365 cho toàn bộ CBCNV. Ngoài ra, BSR còn đẩy mạnh khai thác và cải tiến các hệ thống quản lý sản xuất, bảo dưỡng hiện hữu theo định hướng thông minh và tích hợp; tự phát triển và xây dựng hàng loạt hệ thống như: hệ thống báo cáo quản trị trực quan (Visualization) công tác sản xuất, bảo dưỡng, thương mại, nhân sự, công việc theo thời gian thực (realtime); hệ thống khai báo và kiểm soát dịch bệnh Covid cho CBCNV và nhà thầu, đối tác, khách hàng.

Là hạt nhân của Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia

Đẩy mạnh công tác quản trị theo hướng hiện đại ở BSR không chỉ giúp doanh nghiệp mạnh lên mà còn là động lực để BSR trở thành hạt nhân của Trung tâm Lọc hóa dầu quốc gia tại miền Trung.

Để thực hiện mục tiêu đó, BSR đã cùng tư vấn quốc tế là Tập đoàn tư vấn Boston (BCG, trụ sở chính tại Hoa Kỳ) hoàn thiện Chiến lược phát triển BSR đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu của chiến lược là xây dựng, phát triển Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn gắn liền với chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam; Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam; Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đảm bảo đồng bộ, hiệu quả và bền vững, năng động và có khả năng cạnh tranh cao cả trong nước và khu vực, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển đất nước, tham gia tích cực vào việc thực hiện các giải pháp nhằm đạt được phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, có trách nhiệm cao với cộng đồng, xã hội và môi trường.

Động lực cho mục tiêu này là vừa qua, Công ty BSR có quyết định điều chỉnh Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Mục tiêu của Dự án nhằm nâng công suất chế biến của Nhà máy từ 148.000 thùng/ngày lên 171.000 thùng trên ngày; sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn EURO V - đáp ứng tiêu chuẩn môi trường theo lộ trình bắt buộc áp dụng của Chính phủ; nâng cao độ linh động lựa chọn dầu thô, đảm bảo nguồn dầu thô cung cấp lâu dài và có hiệu quả cho Nhà máy. Dự án NCMR NMLD Dung Quất cũng sẽ góp phần trong việc tăng lượng sản phẩm xăng, dầu trong nước; đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; là động lực để BSR tiến tới trở thành hạt nhân của Trung tâm Năng lượng và Lọc hóa dầu quốc gia tại khu vực miền Trung.

Ông Nguyễn Văn Hội – Chủ tịch HĐQT BSR nhìn nhận: Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về "Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" định hướng lấy NMLD Dung Quất là hạt nhân, xây dựng NMLD Dung Quất là Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại miền Trung. Trên cơ sở đó, BSR cũng sẽ đánh giá cơ hội đầu tư, tận dụng lợi thế hạ tầng để đón đầu các xu hướng mới, tận dụng hạ tầng sẵn có của NMLD Dung Quất làm trục tâm phát triển hóa dầu và năng lượng. Trong kế hoạch trung và dài hạn, BSR tiếp tục lộ trình triển khai các dự án hóa dầu và năng lượng – là động lực mới làm tăng quy mô phát triển của Công ty.

BSR cũng đặc biệt chú trọng công tác nghiên cứu phát triển. Theo nhận định, từ 2014 đến nay, công tác nghiên cứu và phát triển của BSR đã giúp tạo ra thêm doanh thu khoảng 4.000 tỷ đồng từ các giải pháp KHKT, tối ưu hóa sản xuất. Vì vậy, việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu Phát triển sẽ là cơ sở thực tiễn để ứng dụng các giải pháp KHKT vào sản xuất. Và đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản trị BSR những năm qua.