Vụ bay giải cứu: Xuất hiện tình tiết mới trong việc nhận tiền chaỵ án

Trong buổi làm việc cuối cùng trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng đã cung cấp một tình tiết mới, chưa từng khai khi làm việc với cơ quan điều tra.

Chiều ngày 14/7, buổi làm việc cuối cùng trong phần xét hỏi của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu”, các luật sư bào chữa tiếp tục xét hỏi các bị cáo có liên quan

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn Hưng – cựu Trưởng Phòng 5 Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã hỏi thêm một số vấn đề đối với cựu Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Thị Thanh Hằng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky.

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn xác nhận từng giúp đỡ Hoàng Văn Hưng trong quá khứ, tuy nhiên đây là việc riêng, không liên quan đến vụ án nên bị cáo không trả lời chi tiết.

Bên cạnh đó, bị cáo Tuấn cũng giữ nguyên lời khai, thừa nhận vai trò môi giới "chạy án" cho Nguyễn Thị Thanh Hằng. Cựu thiếu tướng công an xác nhận Hưng nhiều lần yêu cầu Hằng chi tiền để lo lót "quyết tâm cứu" Lê Hồng Sơn không bị xử lý hình sự.

"Trong hồ sơ điều tra tôi đã khai rất kỹ các lần đưa tiền. Trong đó có một lần Hưng yêu cầu đưa 350.000 USD, chị Hằng chỉ chuẩn bị và mang đến 250.000 USD nên tôi chưa chuyển ngay. Sau đấy anh Hưng thúc giục nên tôi phải ứng tiền cá nhân cho đủ 350.000 USD và gọi anh Hưng đến để giao tiền tại nhà tôi. Khi giao tiền không có ai làm chứng", ông Tuấn cho biết.

Về chi tiết chiếc cặp xách bên trong có 450.000 USD mà Nguyễn Anh Tuấn chuyển cho Hoàng Văn Hưng, bị cáo Tuấn vẫn tiếp tục khẳng định ngày 5/12/2022 có nhờ người mang một chiếc cặp số có cài mã số 104 đến trụ sở Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an để chuyển cho Hưng.

Bên trong chiếc cặp chứa 450.000 USD, được chia làm 2 túi theo yêu cầu của Hưng. Trước khi chuyển cho Hưng, ông Tuấn có gọi điện thông báo, nói cho Hưng biết mã khóa chiếc cặp.

"Tôi khẳng định cặp có mã số, anh Hưng tự mở hay phá hay làm gì luật sư đi mà hỏi. Tôi không biết", ông Tuấn lớn giọng nói với luật sư.

Sau đó luật sư tiếp tục đặt một số câu hỏi với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn tuy nhiên ông Tuấn cho rằng những câu hỏi đó đã được thể hiện rất rõ trong hồ sơ điều tra và trong nhiều lần bị cáo trả lời xét hỏi. Do đó, ông Tuấn cho rằng Luật sư không nắm được tình tiết vụ án, từ chối trả lời các câu hỏi trên và đề nghị luật sư đọc lại các tài liệu của vụ án, cáo trạng.

Hồ sơ điều tra - Vụ bay giải cứu: Xuất hiện tình tiết mới trong việc nhận tiền chaỵ án

Khi Luật sư hỏi bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, bị cáo này khẳng định những lần đầu khi Nguyễn Anh Tuấn đưa tiền cho Hưng, cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội đều lấy điện thoại ra gọi và trực tiếp đưa cho bị cáo Hưng và Hằng nói chuyện với nhau.

"Sau đó, bị cáo sợ ông Hoàng Văn Hưng ngại nên bảo bị cáo Tuấn không cần làm việc này vì có sự tin tưởng với ông Tuấn", Hằng nói.

Luật sư tiếp tục hỏi: Khi nhờ anh Tuấn, bị cáo có tin tưởng không?, bị cáo Hằng cho biết: “Bị cáo hoàn toàn tin tưởng, lúc đầu anh Tuấn không muốn dính vào việc này nhưng bị cáo năn nỉ giúp đỡ. Thực sự bị cáo rất hối hận vì đã kéo anh Tuấn vào việc này”.

Nguyễn Thị Thanh Hằng khai thêm, chính Hưng nhận lời "chạy án" và ban đầu, khi anh ta là Trưởng phòng điều tra, đã hướng dẫn mình đầu thú, khai báo. 

Thời gian sau Hưng không còn làm Trưởng phòng điều tra nhưng: "Anh ta nói dối tôi với anh Tuấn là vẫn chỉ huy vụ án. Mỗi lần tôi ra "số 7" hỏi cung về, anh ta dặn phải nói lại nội dung. Giờ tôi hiểu anh ta muốn tôi nói để nắm tình hình. Anh ấy còn bảo có thể điều chuyển điều tra viên, giúp tôi với Sơn".

Trong lần xét hỏi này, bị cáo Hằng cũng cung cấp một tình tiết mới, chưa từng khai khi làm việc với cơ quan điều tra.

Cụ thể, theo nữ bị cáo, Hằng nhìn thấy ông Hưng cầm một chiếc túi từ nhà ông Tuấn đi ra. Chiếc túi đó giống với túi mà Hằng chuẩn bị, bên trong túi chứa tiền.

Trước tình tiết mới này, Hoàng Văn Hưng đã xin HĐXX được đặt câu hỏi với Hằng. Theo đó, Hoàng Văn Hưng đặt vấn đề tại sao tại cơ quan điều tra Hằng không khai việc nhìn thấy bị cáo cầm túi tiền mà đến phiên tòa hôm nay mới khai. Bị cáo Hằng từ chối trả lời câu hỏi của Hưng. Chủ tọa phiên tòa cũng giải thích đây là quyền của bị cáo.

Hữu Thắng – Mạnh Quốc.