Thông cầu vượt thép giảm ùn tắc cho khu vực Mai Dịch-vành đai 3

Từ sáng sớm nay, hai cầu vượt thép bổ sung tại nút Mai Dịch (Hà Nội) đã được thông xe, phương tiện ô tô, xe máy đã được lưu thông trên cầu vượt mới thuận lợi. Với cầu vượt cũ (cầu bê tông) chỉ dành cho ô tô lưu thông ở đường cao tốc Vành đai 3.

Theo đó, từ 0h sáng 6/5 đại diện Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã tiến hành các công việc như lắp, hoàn thiện biển báo, vạch kẻ sơn, đặc biệt là dọn, mở các barie sắt được dựng làm hàng rào bịt ở hai cầu hơn một tháng qua để phục vụ xe lưu thông qua cầu vượt mới từ sáng nay.

Giờ cao điểm sáng nay, thay vì chỉ tập trung đi vào cầu vượt bê tông cũ, ô tô, xe máy đã đi vào 2 làn xe ở cầu vượt thép mới, với 4 làn xe ở cầu vượt bê tông cũ được dành riêng cho ô tô lưu thông trên Vành đai 3 chạy thẳng qua nút giao Mai Dịch. Các làn xe giữa cầu vượt bê tông (đường cao tốc Vành đai 3 trên cao) và cầu vượt thép mới (dành cho xe đi trong đô thị) được ngăn cách bởi dải phân cách cứng bê tông có sơn phản quang. Tại nút giao Mai Dịch trong giờ cao điểm sáng nay, không còn tình trạng ô tô, xe máy bị dồn ứ, xếp hàng để chờ lên cầu vượt do hàng có rào bịt ở hai đầu cầu thép mở rộng.

Để phục vụ hai cầu vượt thép Mai Dịch thông xe từ ngày 6/5 (thứ Hai), Sở GTVT Hà Nội đã có phương án phân luồng, tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch. Theo đó, từ sáng nay, xe ô tô từ hướng đường Phạm Hùng và Phạm Văn Đồng và ngược lại lưu thông qua nút giao Mai Dịch lưu thông ở các làn cầu vượt bê tông cũ theo tốc độ, tiêu chuẩn đường cao tốc (cấm xe máy, xe thô sơ lưu thông). Với phương tiện là ô tô, xe máy từ Phạm Hùng đi Phạm Văn Đồng và ngược lại (xe đô thị): di chuyển ở hai làn cầu vượt thép mới.

Tại trung tâm nút giao Mai Dịch, Sở GTVT Hà Nội tổ chức hướng dẫn giao thông theo hình thức đảo xuyến trung tâm kết hợp đèn tín hiệu giao thông. Các phương tiện lưu thông qua khu vực trung tâm nút theo sự hướng dẫn của đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn kẻ, biển báo và người hướng dẫn giao thông. Sở GTVT Hà Nội cho biết, phương án phân luồng này được thực hiện sau khi thông xe hai cầu vượt thép mới vào sáng thứ Hai (6/5) cho đến khi hai hạng mục này có quyết định bàn giao chính thức cho đơn vị tiếp nhận, quản lý, khai thác (Sở GTVT Hà Nội).

Để hoàn thiện nút giao Mai Dịch và tuyến đường Vành đai 3, đồng thời tách làn xe ô tô, xe máy đi theo làn riêng để giảm xung đột, ùn tắc giao thông tại đây, đầu năm 2023, UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất với Bộ GTVT xây dựng bổ sung 2 cầu vượt thép để mở rộng mặt cắt ngang tại cầu vượt Mai Dịch hiện hữu. Tổng mức đầu tư của dự án, trên 344 tỷ đồng. Dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép, sử dụng nguồn vốn còn dư của dự án đường trên cao đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long. Ngày 6/5 hai cầu vượt thép xây bổ sung tại nút giao Mai Dịch đã được thông xe.

Thông cầu vượt thép giảm ùn tắc cho khu vực Mai Dịch-vành đai 3- Ảnh 1.

Từ sáng nay, làn cầu vượt thép bổ sung hai bên cầu vượt Mai Dịch đã thông xe, ô tô xe máy di chuyển qua cầu.

Thông cầu vượt thép giảm ùn tắc cho khu vực Mai Dịch-vành đai 3- Ảnh 2.

Hiện cầu vượt Mai Dịch mở rộng có 8 làn xe, trong đó 4 làn xe ở cầu vượt bê tông cũ được dành cho ô tô lưu thông trên đường trên cao Vành đai 3, hai làn xe bên cạnh dành cho ô tô, xe máy lưu thông trong đô thị.

Thông cầu vượt thép giảm ùn tắc cho khu vực Mai Dịch-vành đai 3- Ảnh 3.

Hai làn cầu vượt thép bổ sung sáng nay đông đúc phương tiện lưu thông.

Thông cầu vượt thép giảm ùn tắc cho khu vực Mai Dịch-vành đai 3- Ảnh 4.

Các làn xe được tách biệt bởi dải phân cách cứng hoặc vạch sơn liền.

Thông cầu vượt thép giảm ùn tắc cho khu vực Mai Dịch-vành đai 3- Ảnh 5.

Thông cầu vượt thép giảm ùn tắc cho khu vực Mai Dịch-vành đai 3- Ảnh 6.

Nút giao Mai Dịch giờ cao điểm sáng 6/5.

Thông cầu vượt thép giảm ùn tắc cho khu vực Mai Dịch-vành đai 3- Ảnh 7.

Thông cầu vượt thép giảm ùn tắc cho khu vực Mai Dịch-vành đai 3- Ảnh 8.

Từ 0h sáng sớm nay, đại diện Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã mở rào, thông cầu.