Quảng Bình đề nghị hỗ trợ tìm kiếm 11 người mất tích trên biển

Vụ 4 tàu cá của Quảng Bình bị giông lốc đánh chìm, hiện có 1 người đã tử vong, 11 người đang mất tích và 6 người đã vào bờ an toàn.

Chiều 6/5, thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin các tàu bị nạn, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền mở rộng phạm vi, hỗ trợ tìm kiếm 11 ngư dân đang mất tích trên biển.

Trước đó, từ ngày 1/5 đến sáng 3/5, trong lúc đánh cá trên biển, 4 tàu cá ở Quảng Bình gặp tai nạn do giông lốc, trong đó có 3 tàu bị chìm, 1 tàu mất liên lạc.

Đến ngày 6/5, lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Bình phối hợp với chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng và ngư dân đã tổ chức tìm kiếm, cứu vớt 13 người (trong đó có 6 người đã vào bờ, 6 người khác đang trên tàu cá ngư dân và 1 người đã chết).

Dân sinh - Quảng Bình đề nghị hỗ trợ tìm kiếm 11 người mất tích trên biển

Sáu nạn nhân được đưa vào bờ an toàn.

Hiện, các lực lượng đang khẩn trương tìm kiếm 11 nạn nhân còn lại, gồm: 6 thuyền viên trên tàu cá QB 92699-TS bị chìm và 5 thuyền viên trên tàu cá QB 98614-TS đang bị mất liên lạc.

Nguyên nhân ban đầu được người dân báo về là do giông lốc, sóng to, gió mạnh dẫn đến tàu chìm.

Hiện, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình quyết định thành lập Ban chỉ huy tiền phương tại đơn vị để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiểm tra, xác minh thông tin các tàu bị nạn.

Chỉ huy đơn vị đã có văn bản kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo Sở Ngoại vụ báo cáo Bộ Ngoại giao thông báo Bộ Ngoại giao Trung Quốc hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân đang mất tích; chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp, hỗ trợ nắm thông tin, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn theo quy định.

Dân sinh - Quảng Bình đề nghị hỗ trợ tìm kiếm 11 người mất tích trên biển (Hình 2).

Ngư dân được lực lượng chức năng đưa đến cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe.

Kiến nghị, đề xuất Bộ Tư lệnh thông báo Bộ Ngoại giao thông báo, đề nghị phía Trung Quốc hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân đang mất tích; chỉ đạo Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố phối hợp, hỗ trợ nắm thông tin, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân đang mất tích.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình phối hợp với địa phương thông báo, kêu gọi các phương tiện hoạt động gần khu vực các tàu bị nạn hỗ trợ tìm kiếm; kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin có liên quan cho các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường.

Các đơn vị biên phòng tuyến biển cử cán bộ thường xuyên bám, nắm qua gia đình các nạn nhân bị nạn, phối hợp với gia đình chủ tàu, Đài Thông tin duyên hải để thông báo cho các phương tiện hoạt động trên biển hỗ trợ tìm kiếm.

Bên cạnh đó duy trì kênh liên lạc 24/24 với các tàu trên biển để nắm thông tin, tình hình có liên quan; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm khi có lệnh.

Được biết, trên vùng biển mà các tàu cá bị nạn, tàu cứu hộ, cứu nạn của lực lượng chức năng nước ta hiện đang tích cực tìm kiếm các ngư dân mất tích trong thời tiết không thuận lợi, sóng to.

Trước đó, khoảng 14h30 ngày 2/5, tàu cá QB 92669 TS do ông Nguyễn Đức Trung (trú xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) làm thuyền trưởng bị chìm tại vị trí 18010'N - 108045'E. Lúc này, trên tàu có 7 ngư dân. Một ngư dân được tàu cá của một người ở thị Xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) vớt được an toàn, 6 người còn lại hiện đang mất tích.

Sau đó 1 ngày (3/5), tàu cá QB 93712 TS, do ông Phạm Văn Trung (trú xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) làm thuyền trưởng (mất liên lạc từ ngày 1/5) đang đánh bắt thì bị chìm. Trên tàu có 7 người. Sau đó, được một tàu gần đó cứu vớt toàn bộ. Tuy nhiên, thuyền trưởng Phạm Văn Trung không qua khỏi.

Đến đêm 3/5, tàu cá QB 98614 TS do ông Phan Thanh Hùng (ở phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn) làm thuyền trưởng bị mất liên lạc. Trên tàu có 5 người, đến nay vẫn chưa có thông tin tín hiệu kết nối.