Nữ y tá 24 tuổi phát hiện ung thư đại tràng giai đoạn 3 từ 1 triệu chứng

Một dấu hiệu bất thường tưởng chừng đơn giản nhưng lại là triệu chứng báo hiệu ung thư đại tràng giai đoạn muộn của nữ y tá trẻ.

Bailey McBreen, một nữ y tá 24 tuổi, sống tại Florida (Mỹ) phát hiện mắc

Cẩn trọng với những dấu hiệu ở vùng bụng (Ảnh: Prevention)

Ung thư đại tràng là loại ung thư hiếm gặp ở những người trẻ tuổi. Theo thông tin từ tờ Dailymail,trong giai đoạn từ 2015-2019, tỷ lệ mắc ung thư đại tràng ở người từ 20-24 tuổi là 2/100.000 - tức là cứ 100.000 người ở độ tuổi này thì có 2 người mắc ung thư đại tràng.

Chính vì thế, ở trường hợp của McBreen, triệu chứng ợ hơi xuất hiện từ nhiều tháng nhưng cô không hề nghĩ tới việc mình có thể mắc căn bệnh ung thư nguy hiểm này. Dấu hiệu trào ngược axit cũng xuất hiện ngay sau ợ hơi, nhưng các bác sĩ cho rằng đó là do căng thẳng, lo lắng. Gần 1 năm sau đó, McBreen có thêm triệu chứng đau bụng dữ dội và không thể đi vệ sinh. Đồng thời, McBreen cũng không có cảm giác thèm ăn. Là một nhân viên làm việc trong ngành y, McBreen tin rằng sức khỏe của mình có vấn đề. Nhưng cô không nghĩ tới ung thư cho tới khi cô đi chụp CT và phát hiện mình có một khối u trong đại tràng.

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân có thể khó xử khi nói về các triệu chứng tại đại tràng.

Tiến sĩ Jennifer Inra, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Brigham and Women's (Mỹ), cho biết: “Mọi người đôi khi không thoải mái khi nói tới bộ phận này của cơ thể. Do đó, việc khám sàng lọc cũng bị bỏ qua”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, ung thư đại tràng là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 3 tại quốc gia này và là nguyên nhân dẫn tới ⅓ số ca tử vong do ung thư ở người Mỹ. Tờ Today thông tin, béo phì có thể là nguyên nhân làm gia tăng số ca bệnh ở những người trẻ tuổi.

Nữ y tá 24 tuổi phát hiện ung thư đại tràng giai đoạn 3 từ 1 triệu chứng - Ảnh 2.

Ảnh mô phỏng ung thư đại tràng (Ảnh: CNN)

Dưới đây là 6 triệu chứng phổ biến của ung thư đại tràng mà mọi người nên lưu ý:

- Đại tiện ra máu (đây là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư đại tràng)

- Thiếu máu do thiếu sắt

- Đau bụng

- Thay đổi hình dạng phân (phân có hình dẹt hơn)

- Khó đại tiện

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

Ai là người cần sàng lọc ung thư đại tràng?

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, mọi người nên sàng lọc ung thư đại tràng khi bước sang tuổi 45, đặc biệt là những người có tiền sử gia đình hoặc có các yếu tố nguy cơ.

Có rất nhiều phương pháp sàng lọc ung thư đại tràng, tuy nhiên bác sĩ chuyên khoa sẽ là người chỉ định phương pháp sàng lọc phù hợp theo từng cá nhân.

Việc sàng lọc có thể giúp phát hiện bệnh sớm để điều trị bệnh thuận lợi hơn. Khi thấy các triệu chứng kể trên, cần đi thăm khám ngay tại các cơ sở y tế.

Nguồn: Dailymail, Today

Nữ y tá 24 tuổi phát hiện ung thư đại tràng giai đoạn 3 từ 1 triệu chứng - Ảnh 3.