Nguyên nhân ban đầu vụ cháy khiến 5 người một nhà tử vong ở phố Phạm Ngọc Thạch

Bước đầu, cơ quan điều tra nhận định ngọn lửa dẫn đến vụ cháy ở phố Phạm Ngọc Thạch có thể bắt nguồn từ sự cố chập điện xe máy.

Bé trai kể lại giây phút thoát chết

Rạng sáng nay 21/4, ngôi nhà 3 tầng nằm trong ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch, phường Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) bốc cháy khiến 5 người trong cùng gia đình tử vong, 2 người bị thương.

Các nạn nhân bị thương được chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn là anh Bùi Ngọc Lâm (39 tuổi) và cháu B.Q.H (12, con trai anh Lâm). Hiện cả hai bố con anh Lâm đang được điều trị tại Khoa Bỏng – Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã chỉ đạo kịp thời cấp cứu và điều trị cho người bệnh.

Ngay trong sáng nay, lãnh đạo bệnh viện đã đến thăm hỏi, động viên gia đình người bệnh. Để chia sẻ với gia đình nạn nhân, chi phí điều trị của 2 bệnh nhân của vụ cháy sẽ được bệnh viện hỗ trợ toàn bộ.

 Nguyên nhân ban đầu vụ cháy khiến 5 người một nhà tử vong ở phố Phạm Ngọc Thạch - Ảnh 1.

Khu vực xảy ra vụ hoả hoạn.

Đến chiều nay cháu H. đã tỉnh táo, không có biểu hiện ngạt khí và bỏng hô hấp, cháu bị bỏng 2% ở bàn tay bên phải. Tuy nhiên, tình trạng của anh Bùi Ngọc Lâm nặng hơn, đang được các bác sĩ theo dõi.

Bác sĩ Nguyễn Nam Giang - Trưởng khoa Bỏng, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho biết, qua thăm khám bác sĩ xác định bệnh nhân Lâm bỏng lửa độ 1,2,3 16%, bỏng vùng mặt, ngực, 2 tay 2 chân và có bỏng hô hấp, có hiện tượng cháy lông mũi và mi mắt. Có khả năng bệnh nhân ngộ độc khí CO.

Hiện giờ bệnh viện đang hồi sức tích cực, chống sốc, chống nhiễm khuẩn, điều trị thay băng hàng ngày.

Tính đến chiều nay, tiên lượng khả năng hồi phục của bệnh nhân là khá khả quan. Vẫn chưa hết sợ hãi, bé H, kể vào khoảng hơn 1h sáng nay khi đang ngủ thì tự nhiên ngửi thấy mùi khét nên bé vội bật dậy xuống nhà.

Lúc này, bé H thấy bố mình đang đứng ở ngoài, người chú thì đang ở trong tầng 1, bà cũng đang đứng. Lúc này, người chú bảo bà lên gác để tránh khói nhưng bà không lên kịp.

"Mọi người lên nhanh nhưng khói quá với cầu thang bỏng rát quá không ai lên được. Sau đó, bố với con là 2 người đầu tiên lên trước thoát nạn...", bé H sợ hãi kể lại.\

Ngọn lửa có thể do sự cố chập điện

Lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, bước đầu cơ quan điều tra nhận định ngọn lửa có thể bắt nguồn từ sự cố chập điện xe máy. Vị này cũng phủ nhận thông tin cho rằng vụ cháy có sự tác động từ bên ngoài.

Ngay trong sáng nay Ủy viên Ban thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình có người thân bị tử vong trong vụ cháy nghiêm trọng trên.

Tại nhà tang lễ bệnh viện Đống Đa, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương và lãnh đạo Quận ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa đã ân cần thăm hỏi, chia buồn sâu sắc với những mất mát và thiệt hại lớn mà gia đình phải gánh chịu do vụ cháy gây ra khi có 5 người tử vong, 2 người bị thương. Đồng thời trao 30 triệu đồng hỗ trợ trích từ quỹ cứu trợ thành phố.

 Nguyên nhân ban đầu vụ cháy khiến 5 người một nhà tử vong ở phố Phạm Ngọc Thạch - Ảnh 2.

Nhiều nhà ở gần hiện trường vụ cháy xây cơi nới kiểu chuồng cọp không có thoát hiểm.

Bà Nguyễn Lan Hương mong muốn gia đình vơi bớt đau thương, ổn định cuộc sống và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa, phường Kim Liên tiếp tục quan tâm động viên, giúp đỡ gia đình.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cũng đã đến thăm, tặng quà, động viên gia đình nạn nhân, trao hỗ trợ của thành phố 5 triệu đồng/người tử vong, 2 triệu đồng/người bị thương cho đại diện gia đình nạn nhân.

Ông Chử Xuân Dũng cũng thay mặt lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ban, ngành gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình nạn nhân và mong gia đình sớm vượt qua mất mát để ổn định cuộc sống. Đồng thời đề nghị các cấp chính quyền của quận Đống Đa tiếp tục hỗ trợ gia đình nạn nhân khắc phục hậu quả sau vụ cháy.

Theo báo cáo của UBND quận Đống Đa, hồi 1h10 phút ngày 21/4, tại ngõ 65, phố Phạm Ngọc Thạch, phường Kim Liên xảy ra vụ hỏa hoạn.

Ngay sau khi nhận được tin báo có tính chất nghiêm trọng, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng có mặt tại hiện trường, gồm Công an Quận (Đội ĐTTH, Đội CS PCCC&CNCH, Đội KTHS, Công an phường Kim Liên) phối hợp các đơn vị thuộc Công an Thành phố và UBND phường Kim Liên, các lực lượng dân phòng tại chỗ có mặt tại hiện trường tổ chức chữa cháy, huy động và sử dụng 1 xe chỉ huy, 4 xe chữa cháy cùng các phương tiện cứu nạn cứu hộ cấp cứu người bị nạn.

Đến 1h23 phút, vụ cháy hoàn toàn được dập tắt, UBND quận đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm và tổ chức các biện pháp điều tra theo quy định.

Qua xác minh, xác định đám cháy xảy ra tại căn nhà của hộ gia đình P116 B9 tập thể Kim Liên, tại ngõ 65, phố Phạm Ngọc Thạch, phường Kim Liên.

Hiện trạng nhà có 2 tầng, 1 tum với diện tích khoảng 41 mét vuông, nhà có lối thoát hiểm trên nóc nhà. Thời điểm xảy ra đám cháy, trong nhà có 7 người.

Kết quả điều tra ban đầu xác định đám cháy do lửa phát cháy tại tầng 1 căn nhà số P116 B9 tập thể Kim Liên. Nhà có người 5 bị mắc kẹt tại tầng 2 và 2 người đã thoát qua cửa tum thang sang mái nhà bên cạnh.

Mặc dù đám cháy không lớn, lực lượng chữa cháy có mặt kịp thời và dập tắt đám cháy sớm, tuy nhiên do căn nhà dạng nhà ống nhỏ không có đường thoát nhiệt làm nhiệt cao và khói bốc nhanh dẫn đến hậu quả làm 5 người chết và 2 người bị thương.


https://soha.vn/nguyen-nhan-ban-dau-vu-chay-khien-5-nguoi-mot-nha-tu-vong-o-pho-pham-ngoc-thach-20220421182621561.htm

Theo Hoàng Hải - Đăng Khoa

Pháp luật và bạn đọc