Người đàn ông ở miền Tây bị tai nạn lao động suýt mất “của quý”

Người đàn ông ở miền Tây bị tai nạn lao động, suýt mất “của quý” vừa được ê-kíp bác sĩ phẫu thuật, tạo hình thẩm mỹ dương vật - bìu cho bệnh nhân.

Ngày 7/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ đã phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ dương vật - bìu cho bệnh nhân Đ.V.Đ. (67 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) bị hệ thống máy sục khí nuôi tôm cuốn, lóc da toàn bộ.

Ca tai nạn lao động này xuất phát từ lý do bất cẩn và chủ quan khi làm việc gần hệ thống máy sục khí nuôi tôm.

Sức khỏe - Người đàn ông ở miền Tây bị tai nạn lao động suýt mất “của quý”

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

Trước đó, trong quá trình sửa chữa hệ thống cánh quạt máy sục khí cho vuông tôm của gia đình, ông Đ. bất cẩn choàng người qua hệ thống thì bị máy cuốn từ vạt áo kéo theo các cơ quan lân cận vào trục máy.

Bệnh nhân được người thân đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu với tình trạng vết thương hở dương vật, vết thương mất da đốt xa ngón III, IV bàn tay phải lộ xương, đa chấn thương lúc 11h49 ngày 21/2.

Ngay khi nhập viện, nhận định tình trạng tổn thương phức tạp, diễn tiến nhanh một phần da và mô dương vật đã bị hoại tử nên các bác sĩ đã xử trí cấp cứu và nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến phòng phẫu thuật, thám sát và xử trí vết thương.

Ê-kíp phẫu thuật do BS.CKII. Dương Công Điền (khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ) thực hiện suốt 2 giờ đồng hồ.

Tình trạng hiện tại (ngày 5/3), bệnh nhân tỉnh tiếp xúc tốt, niêm hồng, vết mổ khô, các vết thương phục hồi tốt, bệnh nhân ổn định, tiếp tục được theo dõi, điều trị và chăm sóc tại khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ.

Sức khỏe - Người đàn ông ở miền Tây bị tai nạn lao động suýt mất “của quý” (Hình 2).

Bệnh nhân ổn định sức khỏe sau phẫu thuật.

Theo BS.CKII. Tần Ngọc Sơn, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ việc chuyển vạt da tạo hình mới giúp che phủ vùng khuyết da, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, cải thiện thẩm mỹ, bảo tồn chức năng sinh lý cho người bệnh sau tai nạn. Vùng da sinh dục mới ghép cần được chăm sóc rất cẩn thận và theo dõi chặt chẽ tình trạng vết thương, tránh nhiễm trùng.

Qua sự việc bác sĩ lưu ý, người dân cần có ý thức chủ động đề phòng tai nạn lao động, vì không có một vùng da tân tạo nào mang lại cảm giác tự nhiên với khả năng co dãn và di động cao như vùng da đặc biệt vốn có của cơ quan sinh dục.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân nuôi thủy sản nên mặc quần bơi gọn gàng hoặc đồ bảo hộ lao động có che chắn cơ quan sinh dục khi xuống nước; chỉ vệ sinh và sửa chữa máy khi các cánh quạt ngưng hoạt động.

Khi xảy ra chấn thương hoặc vết thương cơ quan sinh dục, nạn nhân cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, cầm máu, sau đó chuyển đến các cơ sở y tế chuyên sâu về niệu học, nam khoa có khả năng thực hiện phẫu thuật vi phẫu tạo hình để tiếp tục chăm sóc và ghép da khôi phục chức năng năng tiết niệu - sinh dục.

Trọng Nghĩa