Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

Tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc cho CBNV để văn hóa doanh nghiệp thẩm thấu vào đời sống tự nhiên như hơi thở là cách thức nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng.

Lan tỏa văn hóa bằng trải nghiệm

Theo kết quả khảo sát về tầm quan trọng và mức độ triển khai văn hóa doanh nghiệp do Dale Carnegie Việt Nam thực hiện, xét theo thang điểm 10, mức độ xem trọng văn hóa của các công ty Việt Nam đạt xấp xỉ 9 điểm, nhưng mức độ triển khai thì chỉ đạt trung bình 5 điểm. Làm sao để CBNV "ngấm" được văn hóa thực sự là một thử thách với các doanh nghiệp.

Các chuyên gia cho rằng, con đường ngắn nhất đưa văn hóa doanh nghiệp chạm tới nhân viên là con đường xây bằng trải nghiệm.

Chính vì vậy, những năm qua, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (tiền thân là TNS Holdings) đã tập trung đầu tư cho trải nghiệm nhân viên. Cùng với việc đầu tư nâng cao trải nghiệm nhân viên ở văn phòng, cải thiện các trải nghiệm công nghệ, ROX Key đặc biệt chú trọng tới việc thiết kế các trải nghiệm văn hóa.

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối - Ảnh 1.

Mới đây, công ty này đã tổ chức điểm chạm văn hóa đầu tiên trong năm bằng hành trình trekking xuyên rừng độc đáo. Trong suốt 2 ngày 1 đêm tại Vườn quốc gia Xuân Sơn, đội ngũ ROX Key từ lãnh đạo tới CBNV đã "đồng tâm hợp lực", phát huy sức mạnh tập thể để chinh phục thử thách trong những tiếng cười.

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối - Ảnh 2.

ROX Key đã kết hợp văn hóa doanh nghiệp và hoạt động trekking thành một trải nghiệm mới lạ.

Chị Kiều Mi, cán bộ nhân viên của ROX Key chia sẻ: "Khi mới nhắc tới trekking trong rừng, một số anh chị em khá e ngại sợ không đủ sức hoàn thành chuyến đi. Nhưng rất nhanh chóng, chúng tôi bị cuốn vào vào các thử thách online hấp dẫn. Chúng tôi cũng được truyền cảm hứng từ các anh chị lãnh đạo, những người rất bận rộn nhưng vẫn dành thời gian chạy 7-10km/ngày để chuẩn bị thể lực cho chuyến đi. Những trạm thử thách tinh thần đồng tâm hợp lực, kết nối với các giá trị văn hóa của ROX Key đã giúp hành trình xuyên rừng của chúng tôi thêm ý nghĩa. Nhờ có đồng đội mà rất nhiều thành viên trong đoàn dù đuối sức vẫn có thể lên đến đỉnh thành công và xuống tới nơi an toàn trong tiếng cười rộn rã".

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối - Ảnh 3.

Văn hóa doanh nghiệp đã chạm đến cảm xúc của nhân viên khi được lồng ghép khéo léo trên hành trình trekking xuyên rừng.

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối - Ảnh 4.

Đại diện ROX Key cho biết: "Sau nhiều năm triển khai hoạt động văn hóa doanh nghiệp, chúng tôi thấy rằng việc tạo ra bầu không khí đầy hứng khởi để mỗi cá nhân có những trải nghiệm riêng sẽ giúp văn hóa doanh nghiệp nhẹ nhàng thẩm thấu vào đời sống của CBNV. Và từ đó mọi người sẽ yêu thích, nói, nghĩ và làm theo các giá trị cốt lõi của văn hóa. Đây cũng lí do chúng tôi luôn nỗ lực lan tỏa văn hóa bằng trải nghiệm".

Quy hoạch điểm chạm để văn hóa có bước phát triển mới

Theo Denison, có 6 mức độ trưởng thành của văn hóa doanh nghiệp, từ mức Tự phát, đến Ý tưởng, đến Thiết kế, Quản lý, Thấm nhuần và Thống nhất. Để đạt tới các mốc phát triển này, doanh nghiệp không thể chỉ đầu tư hoạt động văn hóa theo bề nổi, phong trào mà cần đầu tư, phát triển văn hóa theo chiều sâu, nâng cao trải nghiệm kết nối của từng cá nhân.

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối - Ảnh 5.

Để văn hóa có bước tiến hỗ trợ cho chiến lược kinh doanh, ROX Key đã quy hoạch các hoạt động văn hóa trong năm thành các điểm chạm.

Trong đó, ROX Key Team Up là các hoạt động kết nối, đào tạo thể lực, trí tuệ thông qua các trải nghiệm thực tế.

ROX Key Eco là chuỗi hoạt động của các đơn vị gắn đến môi trường, phát triển bền vững như các dự án trồng rừng, phủ xanh đồi trọc, dự án bảo vệ môi trường, thu gom rác, pin, phân loại rác, thu gom đồ nhựa tại các khu dân cư, khu công nghiệp hay tại các địa bàn vùng sâu vùng xa…

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối - Ảnh 6.

Chiến dịch Green Day tại khu đô thị Goldmark City do TNPM - công ty thành viên của ROX Key thực hiện

ROX Share là hoạt động chia sẻ, quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn, từ thiện, cùng em đến trường.

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối - Ảnh 7.

Chương trình ROX Share "Cùng em đến trường" tại Cao Bằng.

ROX Key Day là các hoạt động gắn tới hoạt động kinh doanh của công ty trong việc đưa ra giải pháp nâng cao hoạt động kinh doanh hàng năm.

Và sự kiện nội bộ ROX Key’s Ladies là ngày dành riêng cho chị em phụ nữ đang làm việc tại ROX Key nhân ngày Phụ nữ Việt Nam.

Theo đại diện ROX Key, việc phát triển văn hóa của doanh nghiệp sẽ đi theo hướng phát triển bền vững, đồng hành cũng cán bộ nhân viên trong các trải nghiệm nội bộ, phát triển cộng đồng xã hội.

Các chuyên gia cho rằng, môi trường văn hóa doanh nghiệp giống như giai điệu tạo ra rung cảm mà nơi làm việc mang đến cho người lao động. Giai điệu nào chạm đến cảm xúc sẽ giúp người lao động cảm thấy bị cuốn hút, hòa nhập và thăng hoa. Và điều đó cần doanh nghiệp nỗ lực nhiều hơn nữa trong sáng tạo trải nghiệm nhân viên gắn liền với văn hóa doanh nghiệp.

ROX Key (tiền thân là TNS Holdings) là công ty đa ngành cung cấp các dịch vụ trọn gói cho doanh nghiệp, chủ đầu tư bất động sản, thương mại, ngân hàng. Từ năm 2019, công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE với mã chứng khoán TN1.