Đà Nẵng: Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, nâng giá vật tư sinh phẩm, thuốc điều trị COVID-19

(Chinhphu.vn) - Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Sở Công Thương, các đơn vị quản lý thị trường kiểm tra việc cung ứng, kinh doanh hàng hóa, vật tư sinh phẩm, thuốc phục vụ công tác điều trị COVID-19; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá.

Tối 3/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP. Đà Nẵng đã họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố.

Theo Sở Y tế, trong ngày 3/3, Đà Nẵng ghi nhận 1.465 ca mắc COVID-19. Trong đó có 1.254 ca chưa cách ly. Toàn Thành phố có 19 cơ sở y tế điều trị F0 hiện đang điều trị 2.040 bệnh nhân (có 277 ca nặng) và 54.279 ca đang điều trị tại nhà.

Theo ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế, tại TP. Đà Nẵng hiện nay số ca mắc COVID-19 điều trị tại nhà tăng cao, vì vậy cần các quận, huyện tăng cường nhân lực cho trạm y tế, nhất là trạm y tế lưu động.

Về tình hình học sinh trở lại trường, Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng cho biết, từ 1/3 đến nay, tỉ lệ phụ huynh đưa con đến trường mầm non tăng so với những ngày đầu; riêng các khối còn lại có giảm do nhiều học sinh và giáo viên mắc COVID-19.

Trước thực tế này, nhiều trường cũng đã linh hoạt trong việc tổ chức dạy cùng lúc giữa trực tiếp và gián tiếp. Công tác phòng, chống dịch tại các trường học đang được triển khai nghiêm túc. Ngành giáo dục sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tại các trường để kịp thời tham mưu, áp dụng phương án dạy học phù hợp…

Tại cuộc họp, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhận định, trong tháng 3, Đà Nẵng có thể đạt đỉnh dịch COVID-19. Do đó, Sở Y tế cần phân tích, đánh giá và dự kiến đỉnh dịch trên địa bàn để tham mưu lãnh đạo Thành phố triển khai các biện pháp phù hợp.

Về công tác điều trị bằng thuốc, Sở Y tế phải rà soát các gói thuốc để hướng dẫn các địa phương thực hiện phù hợp, đúng quy định và kịp thời nhất cho người dân, tránh tình trạng trường hợp F0 điều trị tại nhà phải đi mua còn trường hợp khác lại được Nhà nước cấp phát.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cũng đề nghị Sở Du lịch rà soát các bản hướng dẫn liên quan đến việc triển khai đón khách du lịch và chuẩn bị các kịch bản để xử lý các tình huống có thể xảy ra; các khách sạn đón khách phải có dự trù phòng để cách ly ca mắc COVID-19, có phương án chuẩn bị chu đáo, không được để khách du lịch phải kêu ca, phàn nàn...

Đặc biệt, trước tình hình ca mắc tiếp tục tăng cao, lãnh đạo Thành phố cũng yêu cầu Sở Công Thương, các đơn vị quản lý thị trường cần tăng cường kiểm tra việc cung ứng, lưu thông và kinh doanh hàng hóa, vật tư sinh phẩm, thuốc men phục vụ công tác điều trị tại các cửa hàng thuốc trên địa bàn; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá.

Lưu Hương