Đà Nẵng: Cử tri đề nghị xử lý hình sự doanh nghiệp nợ bảo hiểm kéo dài

Ông Nguyễn Văn Quảng đánh giá, các ý kiến phát biểu của cử tri, người lao động vừa làm rõ các quy định của luật, đồng thời bổ sung các vấn đề mà luật chưa bao quát.

Ngày 6/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tổ chức buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu quốc hội với công nhân lao động. 

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri quan tâm đến vấn đề đảm bảo tiền lương, nhà ở xã hội cho công nhân, lao động trong và ngoài các khu công nghiệp.

Các công nhân cho biết, khi nghe thông tin tăng lương, nhiều chủ nhà trọ đã có ý định tăng tiền. Họ mong muốn có quy định bình ổn giá phòng trọ, để công nhân bảo đảm cuộc sống.

Dân sinh - Đà Nẵng: Cử tri đề nghị xử lý hình sự doanh nghiệp nợ bảo hiểm kéo dài

Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tổ chức buổi tiếp xúc cử tri ngày 6/5.

Trong khi đó, anh Trần Công Vy, công nhân Công ty cổ phần MP Pack Công đoàn Khu nghệ cao và Khu công nghiệp Đà Nẵng chia sẻ, trong thực tiễn, khi thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, vẫn còn một bộ phận lao động bị treo quyền lợi về bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả dẫn đến giải thể, phá sản, cố tình chiếm dụng bảo hiểm hoặc chủ doanh nghiệp cố tình bỏ trốn, dẫn đến người lao động mất quyền lợi rất nhiều.

Trong khi đó, trách nhiệm thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế được giao cho cơ quan Bảo hiểm xã hội, người nộp và vi phạm là chủ doanh nghiệp nhưng bị mất quyền lợi là người lao động.

Nam công nhân này, đề nghị Luật Bảo hiểm xã hội cần bổ sung các chế tài đủ mạnh để xử lý tình trạng doanh nghiệp nợ, trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động. Cần bổ sung chế tài khởi tố hình sự đối với doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội trên 6 tháng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi là bộ luật quan trọng có tác động trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Ông đánh giá, các ý kiến phát biểu của cử tri, người lao động vừa làm rõ các quy định của luật đồng thời bổ sung các vấn đề mà luật chưa bao quát.

Việc đề nghị bổ sung đối tượng hưởng Bảo hiểm xã hội, phương án cho rút Bảo hiểm xã hội một lần nhanh chóng hơn, hỗ trợ người lao động khởi kiện, vai trò của tổ chức công đoàn trong khởi kiện, xử lý các doanh nghiệp trốn tránh, chây ì không đóng Bảo hiểm xã hội ảnh hưởng quyền lợi người lao động… là những vấn đề rất thực tiễn.

Với Luật Công đoàn sửa đổi, người lao động đã chỉ ra được những khó khăn của cán bộ công đoàn cơ sở hiện nay từ tiền lương, số lượng, cơ chế bảo vệ để họ làm hết trách nhiệm…

Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ ghi nhận tất cả nội dung người lao động để có ý kiến với Quốc hội để nếu có thể đưa vào luật thì tốt. Còn với những ý kiến không được bổ sung trong luật thì cũng cần có những hướng dẫn của Chính phủ để giải quyết được những vấn đề mà người lao động quan tâm.

Dân sinh - Đà Nẵng: Cử tri đề nghị xử lý hình sự doanh nghiệp nợ bảo hiểm kéo dài (Hình 2).

100 suất quà đã đến tay công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân.

Cũng trong buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng trao 100 suất quà cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân. Mỗi suất trị giá 1 triệu đồng gồm quà và tiền mặt.