Công an tỉnh Thái Bình cảnh báo lừa đảo mua dây điện thanh lý giá rẻ

Một số đối tượng đi ô tô, mặc trang phục của Tập đoàn điện lực Việt Nam lôi kéo người dân mua các cuộn dây điện thanh lý với giá rẻ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 12/4, Công an tỉnh Thái Bình thông tin, thời gian gần đây, xuất hiện một số đối tượng đi ô tô, mặc trang phục của Tập đoàn điện lực Việt Nam lôi kéo người dân mua các cuộn dây điện thanh lý với giá rẻ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần cảnh giác với thủ đoạn lôi kéo “mua dây điện thanh lý giá rẻ” tránh mắc bẫy kẻ xấu.

Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đang triển khai thực hiện dự án đường dây 500 kV đi qua địa bàn một số huyện của tỉnh Thái Bình với chiều dài khoảng 38,34 km với 107 vị trí móng cột. Lợi dụng tình trạng trên, một số đối tượng xấu đã mặc trang phục nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia di chuyển bằng xe ô tô trên địa bàn các xã có triển khai xây dựng các móng cột của dự án, gọi dừng xe máy người dân đi đường tại các địa điểm xa khu dân cư, sau đó lôi kéo, dụ dỗ người dân mua các “cuộn dây điện” thanh lý của dự án với giá rẻ hơn thị trường từ 2 - 4 triệu đồng.

Các “cuộn dây điện” trên không có nhãn mác, bao bì đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, nhất là không có hóa đơn, chứng từ căn cứ bảo hành của công ty sản xuất. Đây có thể là hàng giả, hàng nhái, sử dụng dây dẫn chất kém chất lượng có giá cả thấp không được phép lưu hành trên thị trường… Nếu mua các cuộn dây điện trên để sử dụng có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ và hư hỏng các thiết bị điện… không đảm bảo an toàn sinh hoạt gia đình.

Ngoài ra, nếu các đối tượng trên là nhân viên của Tập đoàn điện lực Việt Nam hay Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia thì việc người dân mua các “cuộn dây điện trên” đã vi phạm “Tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo quy định tại Điều 323, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Để tránh mắc bẫy của đối tượng xấu, Công an tỉnh khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với thủ đoạn lôi kéo “mua dây điện thanh lý giá rẻ”; tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên; khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để phòng ngừa, ngăn chặn.

T.M