Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán thêm hàng triệu cổ phiếu NVL trong bối cảnh nhóm của ông Bùi Thành Nhơn chỉ còn sở hữu chưa đến 40% công ty

Trong vòng 2 năm qua, tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông tại Novaland có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn ghi nhận giảm mạnh, tương đương hơn 407 triệu cổ phiếu "tuột" khỏi tay.

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán thêm hàng triệu cổ phiếu NVL trong bối cảnh nhóm của ông Bùi Thành Nhơn chỉ còn sở hữu chưa đến 40% công ty- Ảnh 1.

Mới đây, CTCP NovaGroup đăng ký bán hơn 4,4 triệu cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) để cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ. Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 19/4 đến ngày 26/4, theo phương thức khớp lệnh trên sàn và/hoặc thỏa thuận.

Nếu giao dịch thành công, sở hữu của NovaGroup sẽ giảm từ 358,17 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 18,36%) xuống còn 353,76 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 18,14%). Tạm tính theo giá giao dịch hiện tại là 15.700 đồng/cp ở hiện tại, ước tính tổ chức này có thể thu về khoảng gần 70 tỷ đồng sau khi bán số cổ phiếu trên.

Trước đó, trong phiên 11/4, NovaGroup báo cáo đã bán khớp lệnh 74.820 cổ phiếu NVL, hạ tỷ lệ sở hữu tại Novaland xuống còn 18,36% ở hiện tại.

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán thêm hàng triệu cổ phiếu NVL trong bối cảnh nhóm của ông Bùi Thành Nhơn chỉ còn sở hữu chưa đến 40% công ty- Ảnh 2.

Trong vòng 2 năm qua, tỷ lệ sở hữu tại Novaland của nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn ghi nhận giảm mạnh, tương đương hơn 407 triệu cổ phiếu "tụột" khỏi tay. Ngoài việc bản thân hệ sinh thái NovaGroup dùng cổ phiếu NVL để thế chấp cho các khoản vay và khi giá cổ phiếu giảm nhiều đã dẫn tới việc bị bán giải chấp để thu hồi các khoản vay của các công ty chứng khoán thì 2 công ty của ông Nhơn là Novagroup và Diamond Properties đã phải chủ động bán ra lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cơ cấu hỗ trợ nợ vay cho tập đoàn.

Kể từ đầu năm đến nay, Novagroup và Diamond Properties đã bán ra tổng cộng gần 30 triệu cổ phiếu NVL để hỗ trợ doanh nghiệp này cơ cấu nợ. Sau nhiều lần thoái vốn, nhóm cổ đông liên quan đến Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn hiện chỉ còn nắm khoảng 39,9% cổ phần tại Novaland. So với cách đây một năm, tổng tỷ lệ sở hữu của gia đình Chủ tịch Novaland đã giảm khoảng 12% cổ phần.

Còn so với thời điểm tháng 6/2022, con số sụt giảm hơn 20% cổ phần, tương ứng hơn 406 triệu cổ phiếu. Với mặt bằng giá cổ phiếu NVL trong hơn một năm rưỡi qua thì ước tính số cổ phiếu này có giá trị tương ứng khoảng 7.000-8.000 tỷ đồng - tương ứng số tiền "giải cứu" Công ty qua cơn đại khủng hoảng.

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán thêm hàng triệu cổ phiếu NVL trong bối cảnh nhóm của ông Bùi Thành Nhơn chỉ còn sở hữu chưa đến 40% công ty- Ảnh 3.

Tại Đại hội cổ đông sắp tới, Novaland dự kiến sẽ trình cổ đông kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) cho năm 2024. Đối tượng phát hành sẽ là các thành viên HĐQT cũng như các cán bộ chủ chốt. Số lượng sẽ không vượt quá 1,5% số lượng cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Giá sẽ không dưới 10.000 đồng/cp.

Hiện nhóm cổ đông liên quan cũng như gia đình ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT công ty đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo của Novaland. Vì vậy, đây cũng sẽ là một phương án để nhóm cổ đông này có thể gia tăng lượng cổ phiếu NVL đang nắm giữ.