Chủ tịch Phạm Nhật Vượng muốn rót thêm 1 tỷ USD cho hãng xe điện: “VinFast là sứ mệnh, danh dự và tương lai của Vingroup nên chúng tôi không bao giờ buông”

So với năm trước, doanh thu Vingroup dự kiến tăng 23,7% còn lợi nhuận tăng 119%.

Ngày 25/4, tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Theo tài liệu họp do Vingroup công bố, năm nay tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục 200.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.500 tỷ đồng. So với năm trước, doanh thu Vingroup dự kiến tăng 23,7% còn lợi nhuận tăng 119%.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng muốn rót thêm 1 tỷ USD cho hãng xe điện: “VinFast là sứ mệnh, danh dự và tương lai của Vingroup nên chúng tôi không bao giờ buông”- Ảnh 1.

CÓ THỂ NIÊM YẾT VINPEARL TRONG NĂM 2024

Trong năm 2024, VinFast đặt mục tiêu đẩy mạnh sản lượng xe bản giao và tập trung tối ưu chỉ phí thông qua các sáng kiển về thiết kế, mua hàng, và săn xuất. Hãng xe điện này sẽ tiếp tục mở rộng kênh phân phối, tận dụng mạng lưới địa phương và kiến thức chuyên môn của các đại lý với mục tiêu đạt khoảng 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Cũng trong năm 2024, VinFast sẽ bàn giao mẫu mới tại thị trường Mỹ và xuất khẩu xe đến châu Âu, và bắt đầu phân phối tại Indonesia.

Với mục tiêu tối ưu chi phí, VinFast thực hiện nghiên cứu các sáng kiến thiết kế nhằm giảm chi phí nguyên vật liệu, đồng thời tìm nguồn cung ứng và mua hàng hiệu quả. 

Trong lĩnh vực Bất động sản nhà ở, để chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trường mới của thị trường, Vinhomes kiện toàn kênh phân phối và đầy mạnh mô hình 020. Cụ thể. Vinhomes xây dựng hệ thống phần phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc, xây dựng mổi quan hệ hợp tác lâu dài, duy trì một sân chơi công bằng - văn minh, đảm bảo sự nhất quán trong việc thực hiện các mục tiêu kinh doanh mà công ty để ra.

Trong lĩnh vực Du lịch nghỉ dưỡng - Vui chơi giải trí, năm 2024 Vinpearl kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục đà phục hồi mạnh, đặc biệt từ tệp khách quốc tế, và đặt mục tiêu tăng trưởng vượt bậc so với năm 2023, thông qua việc đầy mạnh khai thác nguồn khách, các kênh bán hàng và dưa ra các chiến lược marketing mởi.

Đáng chú ý, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết Vingroup đang cố gắng hoàn thành thủ tục để niêm yết Vinpearl trong năm nay. Ngoài ra, vị tỷ phú này cho biết công ty riêng của ông là GSM sẽ định hướng phát triển ra toàn cầu, cố gắng IPO ở thị trường nước ngoài. 

VINGROUP SẼ KHÔNG BAO GIỜ BUÔNG BỎ VINFAST

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết, việc nghi ngờ dòng tiền và năng lực của Vingroup là không có cơ sở. Công ty chưa bao giờ chậm ngân hàng một đồng nợ nào. Tuy hiện tại công ty đang gặp nhiều khó khăn nhưng những gì khó khăn nhất đã qua. VinFast đã lần đầu tiên trở thành hãng có doanh số lớn nhất Việt Nam.

"Không ai bảo làm VinFast là dễ dàng, bởi dễ dàng chúng tôi đã không làm. Chúng tôi làm VinFast vì nhiệm vụ quốc gia. Chúng tôi vẫn dồn hết nguồn lực vào VinFast", ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ.

Ông Vượng khẳng định Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast. Cá nhân ông Vượng có kế hoạch tài trợ thêm 1 tỷ USD nữa cho hãng xe điện trong thời gian tới. Không công ty nào trong tập đoàn chối bỏ trách nhiệm tài trợ cho hãng xe điện này nhưng phải đúng quy định pháp luật. Thậm chí, Vingroup còn bán bớt một số tài sản cho công ty con hoặc ra ngoài để dồn lực tài trợ cho VinFast.

Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast. Cá nhân tôi có kế hoạch tài trợ thêm 1 tỷ USD cho VinFast trong thời gian tới
Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup

TƯƠNG LAI XE ĐIỆN CÓ THỂ 'ÁP ĐẢO' XE XĂNG

Ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ, việc xây dựng nhà máy tại nước ngoài mang lại nguồn lợi khủng khiếp cho VinFast. Chẳng hạn, nếu chi 2 tỷ USD để xây nhà máy tại Mỹ, Vingroup có thể nhận hỗ trợ hơn 2 tỷ USD từ chính sách và thuế phí. VinFast khó cạnh tranh với các hãng khác vì chi phí logistics quá cao, nếu xây nhà máy tại Mỹ có thể giảm chi phí và chiếm được thêm nhiều thị phần tại Mỹ.

Ông Phạm Nhật Vượng không cho rằng xe điện sẽ hết thời mà nó sẽ là một phương án phát triển bền vững. "Pin càng ngày càng rẻ và dần dần xe điện sẽ rẻ bằng xe xăng. Bên cạnh đó, VinFast có chính sách cho thuê pin nên xe của VinFast có thể cạnh tranh ngang ngửa với xe xăng, thậm chí có thể rẻ hơn. Chi phí bảo hành, bảo dưỡng cũng thấp hơn thì không có lý do gì xe điện không thể "áp đảo" xe xăng" - Chủ tịch Vingroup nói.

Pin càng ngày càng rẻ và dần dần xe điện sẽ rẻ bằng xe xăng. Bên cạnh đó, VinFast có chính sách cho thuê pin nên xe của VinFast có thể cạnh tranh ngang ngửa với xe xăng, thậm chí có thể rẻ hơn. Chi phí bảo hành, bảo dưỡng cũng thấp hơn thì không có lý do gì xe điện không thể "áp đảo" xe xăng.
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng muốn rót thêm 1 tỷ USD cho hãng xe điện: “VinFast là sứ mệnh, danh dự và tương lai của Vingroup nên chúng tôi không bao giờ buông”- Ảnh 2.Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup

"Tôi cho rằng xe điện là xu thế. Chúng tôi sẽ cạnh tranh trực tiếp với xe xăng. Bản thân tôi sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ để xây trạm sạc tại Việt Nam. Tôi đã đọc một báo cáo rằng 90% thế giới đi dưới 100km mỗi ngày, trong khi đó VinFast đi được 300 – 400km thì không có gì không cạnh tranh được với xe xăng. Câu chuyện ở Việt Nam theo tôi là chưa truyền thông đẩy đủ về lợi ích của xe điện nhưng chúng tôi sẽ đẩy mạnh điều này." Ông Phạm Nhật Vượng cho biết.

Ông Phạm Nhật Vượng cũng khẳng định VinFast đang ngày càng phát triển và tương lai của Vingroup chính là VinFast.

Đến tháng 6/2024, VinFast sẽ nhận đặt hàng cho VF3, giá thậm chí còn rẻ hơn 1 số loại xe máy. Đây là dòng xe A- và tạo ra sự hấp dẫn, cạnh tranh trên thị trường.

VinFast năm 2026 có thể hòa EBITDA và dần dần sẽ có lãi. Tại một số thị trường công ty đã hòa vốn.