Chân dung nữ tướng 'thân cận' với tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ rời chức Chủ tịch Vincom Retail sau 7 năm đảm nhiệm

Nữ doanh nhân đã gia nhập tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng kể từ năm 2014.

Chân dung nữ tướng 'thân cận' với tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ rời chức Chủ tịch Vincom Retail sau 7 năm đảm nhiệm- Ảnh 1.

Mới đây, CTCP Vincom Retail (mã chứng khoán: VRE) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niền năm 2024. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ tiến hành miễn nhiệm Thành viên HĐQT với bà Thái Thị Thanh Hải sau khi tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) công bố việc thoái vốn. Như vậy, kể từ năm 2024 bà Thái Thị Thanh Hải sẽ không còn là Chủ tịch HĐQT Vincom Retail. 

Theo tìm hiểu, bà Thái Thị Thanh Hải sinh năm 1974 tại Thái Nguyên. Bà là cử nhân kinh tế tại Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội và có bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Đại học Irvine. Năm 1994, khi mới tốt nghiệp đại học, vị nữ doanh nhân này bắt đầu làm việc tại công ty Vaco thuộc Bộ Tài chính, tiền thân của công ty kiểm toán Deloitte Việt Nam hiện nay.

Bà Thái Thị Thanh Hải gắn bó với Deloitte Việt Nam 20 năm, đến khi nắm giữ vị trí Phó Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam. Kể từ năm 2014, bà đã đầu quân cho tập đoàn Vingroup với chức vụ Phó Chủ tịch Tập đoàn (nội bộ). Vị nữa doanh nhân này được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch Vincom Retail vào ngày 7/6/2018. 

Trước khi ngồi ghế Chủ tịch Vincom Retail, bà còn từng đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc VinCommerce, đơn vị vận hành Vinmart và Vinmart+. Bà cũng đã góp phần vào việc xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+ từ những ngày đầu cho tới nay với quy mô 65 siêu thị và hơn 1.000 cửa hàng và trở thành chuỗi bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam.

Khi còn làm việc tại Deloitte với cương vị Phó Tổng giám đốc, bà Hải đã từng chia sẻ với báo giới về những yếu tố chi phối thành công của một nữ lãnh đạo doanh nghiệp. "Hiện nay, thương trường hiện đại không quá phân biệt là nam hay nữ doanh nhân, mà xã hội chỉ phân biệt khả năng điều hành, quản lý, tính quyết đoán, sự phấn đấu ở vị trí của người lãnh đạo trong doanh nghiệp. Chính điều này là một yếu tố buộc các nữ doanh nhân phải học hỏi, tìm tòi sáng tạo quyết đoán hơn trong việc điều hành doanh nghiệp của mình", bà Thái Thị Thanh Hải nói. 

Dưới sự "lèo lái" của thuyền trưởng Thái Thị Thanh Hải, Vincom Retail đã không ngừng tăng trưởng trong những năm qua. Theo BCTC quý 4/2023 của CTCP Vincom Retail (mã chứng khoán: VRE) năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 58,8% so với cùng kỳ.

Chân dung nữ tướng 'thân cận' với tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ rời chức Chủ tịch Vincom Retail sau 7 năm đảm nhiệm- Ảnh 2.

Theo số liệu tài chính của Vincom Retail, tại thời điểm 31/12/2023, công ty này có tổng tài sản 47.653 tỷ đồng. Giá trị vốn hóa trên sàn chứng khoán thời điểm hiện tại là hơn 60.000 tỷ đồng.

Vincom Retail hiện sở hữu 83 TTTM tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Năm qua, công ty đã đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Lush, ADLV, Wulao... và 10 cửa hàng flagship với các mô hình khác biệt, độc đáo tại các TTTM Vincom như Nike Live, Pizza 4P's Premium, Aldo, Swarovski.

Về kế hoạch kinh doanh, năm 2024, Vincom Retail đặt kế hoạch doanh thu thuần 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.420 tỷ đồng, tăng nhẹ so kết quả thực hiện năm 2023. Doanh nghiệp đặt mục tiêu sẽ khai trương 6 TTTM mới, bao gồm 2 TTTM Vincom Mega Mall và 4 TTTM Vincom Plaza, với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 171.000 m2, nâng tổng số lên 89 TTTM tại 48/63 tỉnh thành tới cuối năm 2024, giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường bất động sản bán lẻ tại Việt Nam về quy mô và độ phủ.

Các mảng kinh doanh liên quan đến giáo dục sẽ được Vincom Retail bỏ khỏi đăng ký kinh doanh do không hoạt động trong lĩnh vực, gồm: Giáo dục mẫu giáo; Giáo dục tiểu học; Giáo dục nhà trẻ; Giáo dục trung học cơ sở; Giáo dục trung học phổ thông; Đào tạo sơ cấp; Đào tạo trung cấp; Đào tạo cao đẳng.