Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.

Ngày 28/3, tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về tình trạng hạn hán, thiếu nước sinh hoạt diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh có 41 xã, phường, thị trấn tại các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh và thành phố Phan Thiết bị thiếu nước sinh hoạt cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của 75.918 người.

Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước là do tại các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước và sử dụng nước sinh hoạt từ các giếng đào, giếng khoan, bể chứa nước mưa.

Bên cạnh đó, một số công trình cấp nước sử dụng nguồn nước ngầm và nước mặt trên sông, suối để hoạt động sản xuất nước sạch.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay, do ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao, mực nước ngầm hạ thấp, lượng dòng chảy trên các sông, suối tự nhiên bị cạn kiệt dẫn đến thiếu hụt lượng nước thô phục vụ các công trình cấp nước sử dụng nguồn nước tự nhiên.

Đây là nguyên nhân chính gây thiếu nước sinh hoạt cục bộ tại khu vực nông thôn thời gian qua.

Tiến độ thi công xây dựng Nhà máy nước Thuận Bắc công suất 10.000 m3/ngày đêm (đầu tư từ nguồn vốn ODA, Ý) đến nay chưa hoàn thành nên không bổ sung được nguồn nước và mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước đến các xã, thị trấn thuộc huyện Hàm Thuận Bắc.

Do vậy phải thực hiện giải pháp cấp nước luân phiên tại Nhà máy nước Trung tâm huyện lỵ Hàm Thuận Bắc, gây thiếu nước cục bộ.

Dân sinh - Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Kiểm tra thực tế tình hình hạn hán tại Bình Thuận.. (Ảnh: K.H).

Để khắc phục, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo đơn vị khai thác công trình thủy lợi tổ chức kiểm kê nguồn nước tại các hồ chứa và công trình thủy lợi trên địa bàn; tính toán cân bằng nước để tổ chức vận hành, phân phối nước từng công trình bảo đảm tiết kiệm, hợp lý; trong đó, ưu tiên nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho người dân đến 30/6.

Đơn vị, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, cung ứng nước sạch thực hiện phương án cấp nước luân phiên và thông báo cho chính quyền các địa phương, người dân trên địa bàn biết để thực hiện phương án sử dụng nước tiết kiệm trong sinh hoạt và tận dụng nguồn nước tại chỗ phục vụ cho mục đích khác.

Theo báo cáo của Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận, tính đến ngày 21/3, lượng nước hữu ích hiện tại các hồ chứa thủy lợi là 115,14/363,55 triệu m3 đạt 31,7% thiết kế, thấp hơn cùng kỳ 38,85 triệu m3.

Diện tích đang bị thiệt hại do hạn hán, thiếu nước là 365ha (chủ yếu là thanh long và rau màu trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam) và diện tích có nguy cơ thiệt hại do hạn hán, thiếu nước là 1.175ha.