Yeah1 (YEG): Kế hoạch tăng 20,5% lợi nhuận, phát hành cổ phiếu riêng lẻ huy động 450 tỷ đồng và tiến hành mua lại các công ty đã bán

Sau giai đoạn khó khăn và có lãi từ bán công ty con, YEG hiện đã có nguồn thu từ hoạt động cốt lõi trở lại.

Chiều ngày 2/6/2023, CTCP Tập đoàn Yeah1 (YEG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023, thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu 425 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 30 tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước.

Yeah1 cho biết trong năm 2023 bên cạnh việc hoàn tất tái cơ cấu các mảng kinh doanh chính thống qua các đơn vị thành viên, Công ty sẽ phát triển thêm vào mảng truyền hình, sản xuất các chương trình chất lượng cao, đẩy mạnh kênh thương mại phát triển các mạng đa kênh, và ứng dụng cung cấp nội dung trên các thiết bị thông minh để tiếp cận thêm người dùng cũng như xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu nhằm phục vụ cho các hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Đối với lĩnh vực mảng truyền hình, Công ty dự kiến mua bản quyền các chương trình và nội dung hay, đa dạng hoá các chương trình truyền hình/phim để phù hợp với đại đa số người xem truyền hình ở nhiều độ tuổi, khu vực.

Đối với mảng livestreams và social commerce, thực hiện việc đa dạng các MCN trực thuộc nhằm tạo được nền tảng vững chắc trong lĩnh vực kinh doanh, duy trì chính sách cạnh nhằm phát triển đội ngũ các KOLs/KOCs để tối ưu hoá các hoạt động livestreams…

Đặc biệt, đối với mảng sản xuất và xuất bản nội dung trên các nền tảng xã hội, Công ty xem đây là lĩnh vực hoạt động kinh doanh cốt lõi và xuyên suốt của Tập đoàn từ khi thành lập đến nay…

Một trong những nội dung đáng chú ý là kế hoạch chào bán 45 triệu cổ phiếu riêng lẻ để huy động 450 tỷ đồng. Giá bán dự kiến 10.000 đồng/cổ phiếu để huy động 450 tỷ đồng, cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng 3 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Danh sách nhà đầu tư tham gia đợt mua gồm 15 nhà đầu tư. Trong đó, đáng chú ý, ông Đào Phúc Trí, Tổng giám đốc dự kiến mua 3,5 triệu cổ phiếu YEG để nâng sở hữu lên 5,04% vốn điều lệ và trở thành cổ đông lớn sau đợt chào bán; Chủ tịch Lê Phương Thảo dự kiến mua 4,2 triệu cổ phiếu để nâng sở hữu lên 5,51% vốn điều lệ và trở thành cổ đông lớn.

Luỹ kế cả năm 2022, YEG ghi nhận 319 tỷ đồng doanh thu thuần - giảm 70% với năm 2021. Trừ đi chi phí, lợi nhuận sau thuế 31 tỷ đồng tăng 3% so với năm 2021. Như vậy, Công ty hoàn thành 54% kế hoạch doanh thu, vượt 24% mục tiêu lợi nhuận năm.

Trong năm 2022, mảng tư vấn truyền thông quảng cáo và tổ chức sự kiện vẫn chiếm 1/2 cơ cấu doanh thu Công ty với 161 tỷ đồng. Nguồn thu lớn thứ hai của công ty là quảng cáo trên kênh truyền hình, chiếm 36%, khoảng 117 tỷ đồng.

Sau giai đoạn khó khăn và có lãi từ bán công ty con, YEG hiện đã có nguồn thu từ hoạt động cốt lõi trở lại.

Thảo luận tại Đại hội

1.Trong 3-5 năm tới, YEG định hướng làm gì để tăng trưởng?

CEO Đào Phúc Trí: Định hướng 3-5 năm của YEG sẽ là đa màn hình, tức cùng một nội dung nhưng được thể hiện trên đa màn hình (đa nền tảng) đa quốc gia, từ đó khai thác nội dung hiệu quả hơn, từ đó làm tăng lợi nhuận Tập đoàn lên.

Ví dụ cho dễ hiểu, khi mọi người thức dậy, check điện thoại. Đơn cử, mọi người lướt facebook, thì nội dung của YEG xuất hiện. Rồi mọi người đi làm, trong thời gian chạy xe nghe nhạc, thì YEG cũng lồng nội dung vào nền tảng nhạc. Đến công ty, mọi người mở Website lên, thì YEG vẫn có hợp tác với các đối tác để đưa nội dung vào. Tối về, mọi người giải trí và lướt TikTok… YEG vẫn lồng ghép nội dung vào nền tảng này.

2.Tại sao doanh thu năm qua giảm mạnh? Chiến lược thúc đẩy doanh thu năm 2023?

Năm 2022 doanh thu giảm có nhiều lý do, gồm sự suy giảm của thị trường và 2021 đã thoái vốn tại các công ty trong mảng cốt lõi nên không còn ghi nhận trong Tập đoàn. Tháng 2/2023, YEG đã đàm phán và mua lại vốn của 2 công ty con (trước đó bán đi vì cần thiết để có nguồn vốn). Hiện, YEG đã mua lại và sở hữu 35% vốn tại Netlink và Yeah1 eDigital.

3.Chat GPT có tác động gì đến YEG?

Hiện tại Chat GPT còn rất mới, nên YEG chưa có động thái nào. Hiện, YEG có đội mới nghiên cứu phát triển về công nghệ AI này, nếu nhận thấy cơ hội sẽ có khai thác và thông báo với quý cổ đông.