Xuất khẩu 999 xe Vinfast điện sang Mỹ: Bước ngoặt của ngành sản xuất ô tô

Ngày 25/11, tại Cảng MPC Port (TP Hải Phòng), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã dự và thực hiện nghi lễ bấm nút xuất khẩu 999 ôtô điện mang thương hiệu Việt Nam đầu tiên sang thị trường Mỹ.

Chinh phục thị trường khó tính

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là sự kiện ý nghĩa, đánh dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên trong lịch sử, những chiếc ôtô điện sản xuất tại Việt Nam, mang thương hiệu Việt chính thức góp mặt vào thị trường ôtô điện toàn cầu.

Xuất khẩu 999 xe Vinfast điện sang Mỹ: Bước ngoặt của ngành sản xuất ô tô - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ xuất khẩu ôtô điện mang thương hiệu Việt Nam sang thị trường Mỹ

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, ngành công nghiệp ôtô là một trong những ngành công nghiệp đi đầu, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp khác, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, năng lực khoa học công nghệ, đồng thời có tính biểu tượng cao về công nghiệp hóa, hiện đại hóa và mức độ phát triển của nền kinh tế.

Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô. Thủ tướng bày tỏ niềm vui khi thấy những chiếc ôtô sản xuất tại Việt Nam, mang thương hiệu Việt chính thức xuất khẩu ra thị trường thế giới. Niềm vui này đến từ khát vọng, quyết tâm cao, nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, địa phương, đồng thời là sự nỗ lực bền bỉ, tinh thần sáng tạo, dám đột phá của doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, Tập đoàn VinGroup và Công ty VinFast quyết định bắt tay vào sản xuất ôtô từ con số không, gây bất ngờ lớn cho toàn bộ ngành công nghiệp ôtô trong và ngoài nước. Tiếp đó là quyết định chuyển đổi thành hãng xe thuần điện để đón đầu xu hướng sản xuất xe điện, góp phần chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu thế giới.

Những mẫu ôtô điện đã giới thiệu thời gian qua được dư luận quốc tế và người tiêu dùng trong nước đánh giá cao với thiết kế và công nghệ của châu Âu. Dù đi sau nhưng VinFast đã nhanh chóng tiếp cận công nghệ tự động hóa thông minh, tiếp cận khách hàng một cách khác biệt. Thành quả bước đầu này đã mở ra kỷ nguyên sản xuất xe ôtô điện tại Việt Nam đảm bảo chất lượng xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu, ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ ngành công nghiệp công nghệ cao thế giới.

“Những chiếc ôtô điện được xuất khẩu sang Mỹ sẽ mang theo khát vọng, niềm tự hào và hy vọng những chiếc xe này sẽ lăn bánh đến khắp nơi trên thế giới, được khách hàng quốc tế đón nhận, ưu tiên lựa chọn sản phẩm thương hiệu Việt”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Xuất khẩu 999 xe Vinfast điện sang Mỹ: Bước ngoặt của ngành sản xuất ô tô - Ảnh 2.

Sự kiện xuất khẩu lô xe điện đầu tiên do Việt Nam làm chủ và sản xuất mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô nước nhà. Ảnh: TTXVN

Tại buổi lễ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam M.Knapper bày tỏ, hôm nay là ngày trọng đại cho mối quan hệ hợp tác cũng như tình hữu nghị giữa Việt Nam - Hoa Kỳ. Ông cũng bày tỏ vinh dự khi những chiếc xe điện đầu tiên của Việt Nam lên tàu xuất khẩu sang quê hương ông tại California. Đồng thời, VinFast xây dựng nhà máy tại bang North Carolina và đặt niềm tin vào lực lượng lao động Mỹ, tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm cho người lao động.

“Năm 2023 kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, tôi tự hào thấy rằng quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia ngày càng lớn mạnh, nhất là quan hệ thương mại song phương đã đạt 111 tỷ USD vào năm 2021. Tôi tin rằng, mối quan hệ này còn tiếp tục phát triển hơn nữa khi VinFast đưa những chiếc ôtô điện thông minh đầu tiên Made in Việt Nam đến người tiêu dùng ở Hoa Kỳ”, Đại sứ M.Knapper nói.

Phát biểu tại Lễ xuất khẩu xe ô tô điện VinFast, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết: “999 chiếc xe VinFast xuất cảng hôm nay là sự kiện trọng đại không chỉ với Công ty VinFast, Tập đoàn Vingroup mà còn là dấu mốc lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khẳng định Việt Nam đã làm chủ và sản xuất thành công những sản phẩm công nghệ cao, đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.

Nhận định về lô 999 ôtô điện mang thương hiệu Việt xuất sang Mỹ, PGS.TS Ngô Trí Long- nguyên Viện trưởng Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, đây là lần đầu tiên nước ta xuất khẩu mặt hàng công nghiệp công nghệ có giá trị lớn, sang một quốc gia lớn. Đó là điều đáng khích lệ, tự hào. Tuy nhiên, chúng ta cần xem phản ứng của thị trường Mỹ ra sao về sự xuất hiện của VinFast, bởi tại xứ cờ hoa thương hiệu Việt phải cạnh tranh với nhiều hãng ôtô nổi tiếng trên thế giới, có lịch sử phát triển trước nhiều năm. Nếu được chấp nhận có thể nói đây là bước tiến lớn trong sự phát triển của nền công nghiệp ôtô nước ta.

Ông Long cho rằng, xuất khẩu ôtô điện hiện nay là xu thế chung của thế giới trong phát triển kinh tế xanh và nhiều quốc gia đã và đang thực hiện xu thế này. Nền công nghiệp ôtô Việt Nam cần có thêm thời gian để các thị trường Mỹ, châu Âu và các thị trường lớn khác công nhận, khẳng định thương hiệu.

Đại diện lãnh đạo Công ty VinFast cho biết, chiếc VF8 có 2 phiên bản Eco và Plus, mỗi phiên bản có 2 lựa chọn về pin. Giá bán công bố tại Mỹ, chiếc VF8 Eco có giá từ 40.700-41.000 USD tùy lựa chọn pin 1 hoặc pin 2; chiếc VF8 Plus tương ứng lần lượt có giá từ 47.700-48.000 USD. Tổng giá trị 999 chiếc VF8 vừa xuất cảng đi Mỹ hơn 41 triệu USD.

Về chính sách bán hàng, đây là lô ôtô điện đầu tiên xuất đi Mỹ để giao cho khách hàng đã đặt trước đó. VinFast áp dụng chính sách giá đã công bố và chỉ ưu đãi tặng vocher quà tặng đối với khách đặt cọc trước đó.