Vượt qua Hàn Quốc, đe doạ soán ngôi Nhật Bản, ô tô Trung Quốc đang khiến nhiều tượng đài “đứng ngồi không yên”

Từng là một trong những cường quốc xuất khẩu ô tô hàng đầu nhưng hiện nay, quốc gia này lại dần mất vị thế trước Trung Quốc.

Vượt qua Hàn Quốc, đe doạ soán ngôi Nhật Bản, ô tô Trung Quốc đang khiến nhiều tượng đài “đứng ngồi không yên” - Ảnh 1.

Trong thập niên 1980, Trung Quốc ghi nhận cả nước chỉ xuất khẩu được vài nghìn xe ô tô nhưng nay thế cục đã khác. Trung Quốc hiện là quốc gia xuất khẩu xe hơi lớn thứ 3 thế giới.

Trước tình hình “nguy cấp”, chính phủ Hàn Quốc nêu rõ quan điểm rằng đất nước này sẽ thực hiện nhiều chính sách mới để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ô tô, theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Hàn Quốc (KAMA) cho biết.

Theo một báo cáo của hiệp hội, việc xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng mạnh đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới việc mở rộng xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc. Vì vậy, chính phủ Hàn Quốc cần hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước để có thể cạnh tranh với quốc gia láng giếng. Ví dụ dưới hình thức như ký kết các hiệp định thương mại tự do, đồng thời thực hiện nhiều chính sách tạo điều kiện để thu hút vốn đầu tư vào các cơ sở sản xuất này.

Ngoài hoạt động xuất khẩu ô tô thường, xe điện cũng là vấn đề trọng tâm của Hàn Quốc. Đầu năm nay, chính phủ nước này đã ghi nhận mục tiêu xuất khẩu mới sẽ là các loại xe thân thiện với môi trường, bao gồm xe điện, xe hybrid và xe động cơ hydrogen.

Xuất khẩu xe điện của Hàn Quốc đã tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái lên 210.000 chiếc từ tháng 1 đến tháng 10, chiếm 11% tổng xuất khẩu ô tô. Mặc dù dữ liệu về tổng lượng xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc trong năm vừa qua chưa được công bố, nhưng chúng được ước tính vào khoảng 2,3 triệu xe.

Kang Nam-hoon, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Hàn Quốc (KAMA) cho biết các cơ sở sản xuất xe điện cần được rót vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

So với đối thủ thì gần 50% lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc đến từ nhà máy Thượng Hải của Tesla. Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc cũng đã tăng nhanh kể từ năm 2021. Nền kinh tế thứ 2 thế giới đã xuất khẩu 3,1 triệu xe vào năm 2022, tăng 54% so với năm ngoái và trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn thứ hai toàn cầu, theo Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).

Nhật Bản chiếm vị trí đầu tiên về xuất khẩu ô tô. Quốc gia này đã xuất khẩu 3,2 triệu xe từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái. Số liệu về tổng lượng xuất khẩu trong cả năm hiện vẫn chưa được công bố.

Trước năm 2021, Trung Quốc chỉ có khoảng 1 triệu xe ô tô được xuất khẩu mỗi năm. Tuy nhiên, con số này đã tăng gấp đôi do hoạt động xuất khẩu xe điện gia tăng trong năm đó, khi gần 60% tổng số xe điện xuất khẩu trên toàn thế giới đến từ Trung Quốc.

Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cũng cho biết, số lượng phương tiện năng lượng mới được xuất khẩu của quốc gia này đã tăng 120% lên 680.000 chiếc và chiếm 21,9% tổng xuất khẩu ô tô.

Hiện các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu tại thị trường Trung Đông và Châu Mỹ Latinh. Tại Châu Âu, hầu hết các sản phẩm xe điện của Tesla được bán ra đều có xuất sứ sản xuất từ Trung Quốc. Quốc gia này đã ký các hiệp định thương mại tự do với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, Chile, Peru, Úc, và đang thúc đẩy xuất khẩu ô tô của mình.

Do đó, Hàn Quốc cần sớm ký kết các hiệp định thương mại tự do mới với các thị trường có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, ví dụ như các thị trường ở Trung Đông và Mỹ Latinh.

Sau khi có thông báo rằng tổng sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc giảm 0,4% trong quý trước, trong khi xuất khẩu giảm 5,8% cùng kỳ, chính quyền thành phố Seoul tuyên bố sẽ có nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các đơn vị hoạt động xuất khẩu.

Tham khảo: SCMP