Vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn "chia đất" ở mảng thời trang cao cấp cho hai con Louis Nguyễn và Tiên Nguyễn như thế nào?

Kinh doanh mặt hàng xa xỉ, biên lợi nhuận của công ty DAFC của Tiên Nguyễn đang thấp hơn so với công ty đang hoạt động ở mảng thời trang thứ cấp của anh trai Louis Nguyễn.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn (Chủ tịch Tập đoàn liên Thái Bình Dương - IPPG) nổi tiếng với danh xưng "vua hàng hiệu" khi là người đầu tiên tại Việt Nam mang các thương hiệu xa xỉ vào kinh doanh ở thị trường nội địa.

Sau hơn 35 năm hoạt động, hệ sinh thái IPPG hiện có 17 công ty thành viên và 18 công ty liên doanh liên kết, hoạt động trên 6 quốc gia gồm Việt Nam, Mỹ, Úc, Hongkong (Trung Quốc), Singapore, Philippines và trụ sở văn phòng chính đặt tại Việt Nam. Tập đoàn cho biết chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước, mang về Việt Nam hơn 100 thương hiệu thời trang cao cấp & trung cấp, sở hữu hơn 1.200 cửa hàng.

Đáng chú ý, hầu như tất cả các hoạt động kinh doanh cốt lõi của IPPG đều có sự tham gia góp mặt của nhiều thành viên trong gia đình tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn. Trong một lần trả lời truyền thông, Chủ tịch IPPG chia sẻ: “ Mỗi đứa con trong gia đình, tôi đào tạo theo một hướng. Phillip Nguyễn chuyên về hàng không, Thảo Tiên chuyên về phân phối hàng hiệu xa xỉ, Louis Nguyễn chuyên về hàng hiệu thứ cấp. Còn William Hiếu Nguyễn chuyên về AI, công nghệ. Sau này, cậu bé sẽ phụ trách kỹ thuật các dự án fintech của trung tâm tài chính ”.

 Vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia đất ở mảng thời trang cao cấp cho hai con Louis Nguyễn và Tiên Nguyễn như thế nào?  - Ảnh 1.

Cụ thể, hai người con Louis Nguyễn & Tiên Nguyễn được ông “chia đất” ở mảng thời trang thông qua hai công ty con khác nhau. Louis Nguyễn là CEO của ACFC hoạt động trong mảng hàng hiệu thứ cấp, trong khi Tiên Nguyễn được giao điều hành DAFC - phân phối loạt thương hiệu cao cấp.

ACFC kinh doanh thế nào dưới sự dẫn dắt của Louis Nguyễn?

Louis Nguyễn (Nguyễn Quốc Khánh, 1983) – con trai cả của ông Hạnh Nguyễn ngoài là CEO của Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Âu Châu (ACFC) còn là Phó Tổng Giám đốc – Phát triển Kinh doanh Tập đoàn IPPG. Ngoài ra, anh trực tiếp quản lý điều hành IPPG F&B VFS.

ACFC là công ty bán lẻ thời trang quốc tế đầu tiên tại Việt Nam đã mang thời trang của Tommy Hilfiger, GAP, Levi's, Diesel, Mango, Nike... về nước.

Doanh thu của công ty vẫn đều đặn tăng trưởng trong nhiều năm qua. Cụ thể, doanh thu 2017 của ACFC là 829 tỷ đồng và tăng lên 2.147 tỷ đồng vào năm 2020. Lợi nhuận của ACFC cũng tăng theo từ 2017 đến 2019, nhưng sụt giảm vào năm 2020.

 Vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia đất ở mảng thời trang cao cấp cho hai con Louis Nguyễn và Tiên Nguyễn như thế nào?  - Ảnh 2.

Phụ trách mảng thời trang cao cấp, Tiên Nguyễn có điều hành tốt hơn anh trai?

Ái nữ duy nhất của ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Tiên Nguyễn (Nguyễn Thảo Tiên, 1997) hiện đang điều hành Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC) trong vai Phó tổng giám đốc phát triển thời trang cao cấp. DAFC hiện là nhà phân phối của các thương hiệu cao cấp như Rolex, Bvlgari, Armani Exchange, Burberry, Cartier…

 Vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia đất ở mảng thời trang cao cấp cho hai con Louis Nguyễn và Tiên Nguyễn như thế nào?  - Ảnh 3.

Cửa hàng Rolex của IPPG ttaij Tràng Tiền Plaza, TP. Hà Nội

Kinh doanh những mặt hàng xa xỉ, nếu so với công ty của người anh trai đang hoạt động ở mảng thời trang thứ cấp, doanh thu và lợi nhuận của DAFC trong 2019 và 2020 thấp hơn.

 Vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia đất ở mảng thời trang cao cấp cho hai con Louis Nguyễn và Tiên Nguyễn như thế nào?  - Ảnh 4.

Năm 2018, DAFC đạt xấp xỉ 1.200 tỷ đồng doanh thu và 26 tỷ đồng LNST, tức tỷ suất lợi nhuận chỉ 2,2%. Năm có tỷ suất lợi nhuận cao nhất là 2019 khi DAFC đạt khoảng 1.245 tỷ đồng doanh thu và 42 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương tỷ suất lợi nhuận đạt 3,4%.

Trong khi đó, ACFC đạt tỷ suất lợi nhuận khoảng 8,2% vào năm 2018 và 8,1% vào năm 2019 song đã tụt xuống 4,5% vào năm 2020.

 Vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia đất ở mảng thời trang cao cấp cho hai con Louis Nguyễn và Tiên Nguyễn như thế nào?  - Ảnh 5.

Kết thúc nửa đầu năm 2022, dù không công bố số liệu chi tiết nhưng DAFC cho biết đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng 49%, lợi nhuận trước thuế tăng 65% so với cùng kỳ năm 2021.

Về hoạt động, cuối năm 2021 đầu năm 2022, DAFC đã đem về thành công các thương hiệu nổi tiếng như Montblanc, Santoni, Aquazzura bên cạnh những cái tên nổi bật trước đó như Rolex, Cartier, Tiffany&Co., Dolce&Gabbana, Burberry, Versace, Salvatore Ferragamo, Christian Louboutin,… Năm 2022 cũng đánh dấu sự tham gia chính thức trên nền tảng thương mại điện tử, cho thấy rõ tham vọng bành trướng của DAFC ở thị trường này.

Mục tiêu doanh thu 5.000 tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2022, IPPG không phân tách chi tiết bức tranh tài chính của hai đơn vị trên, song cho biết ACFC và DAFC đạt doanh thu hơn 2.564 tỷ đồng (tăng 47% so với cùng kỳ), lợi nhuận 386 tỷ đồng.

Cả năm 2022, ACFC và DAFC dự kiến doanh thu vượt ngưỡng 5.000 tỷ đồng và dự kiến lợi nhuận 2022 là 547 tỷ đồng. Nếu đạt đúng kế hoạch đưa ra, đây sẽ là năm có kết quả kinh doanh cao nhất kể từ năm 2019.

Ngoài ra, cả DAFC và ACFC hiện đều đang là cổ đông của Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco).

 Vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia đất ở mảng thời trang cao cấp cho hai con Louis Nguyễn và Tiên Nguyễn như thế nào?  - Ảnh 6.