Vụ tố đạo văn: Viện Văn học đề nghị chuyển Viện Hàn lâm KHXH xem xét

Liên quan tới nghi vấn đạo văn gây xôn xao ở Viện Văn học thời gian qua, viện trưởng Viện Văn học Nguyễn Đăng Điệp đã có trả lời về việc này.

Theo thông tin mà Người Đưa Tin nắm được, ngày 10/11, Viện Văn học đã có buổi họp toàn cơ quan để thông báo về kết quả xử lý vụ việc tranh chấp bản quyền giữa 2 nữ tiến sĩ của Viện là Đỗ Hải Ninh và Vũ Thị Trang xung quanh cuốn sách Phê bình phân tâm học phía những ám ảnh nghệ thuật. 

Trước đó, vào tháng 3/2022, tiến sĩ Đỗ Hải Ninh cho biết, đề tài nghiên cứu khoa học của mình đã bị tác giả Vũ Thị Trang đưa vào 1 chương trong cuốn sách Phê bình phân tâm học phía những ám ảnh nghệ thuật từ trang 199 đến trang 276. 

Cuốn sách từng đạt giải thưởng Tác giả Trẻ của Hội nhà văn và được tặng giải của Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật (LLPB VHNT) Trung ương giành cho các tác phẩm LLPB VHNT xuất bản năm 2020.

Tiến sĩ Ninh sau khi phát hiện ra việc đạo văn đã gửi đơn đến Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam. Ngày 30/3, Hội nhà văn đã quyết định tạm thời thu hồi Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021 đối với tác phẩm Phê bình phân tâm học - phía của những ám ảnh nghệ thuật của tác giả Vũ Thị Trang sau ồn ào nghi vấn đạo văn.

Văn hoá - Vụ tố đạo văn: Viện Văn học đề nghị chuyển Viện Hàn lâm KHXH xem xét

 Cuốn sách Phê bình phân tâm học – Phía của những ám ảnh nghệ thuật của Vũ Thị Trang bị tố đạo văn từ tháng 3/2022.

Ngày 13/4, Viện Hàn lâm KHXH đã giao cho Viện Viện Văn học giải quyết việc này. Theo đó, ông Nguyễn Đăng Điệp - Viện trưởng Viện Văn học đã giao ông Trần Thiện Khanh - Phó Viện trưởng trực tiếp giải quyết đơn thư của bà Hải Ninh.

Ngày 16/9, ông Trần Thiện Khanh đã gửi công văn báo cáo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam về quá trình giải quyết đơn thư của bà Ninh, trong đó đề nghị không thụ lý đơn kiến nghị của bà Ninh vì đơn kiến nghị này không đủ điều kiện để xử lý.

Ông Khanh cũng đề nghị chuyển đơn của bà Hải Ninh tới cơ quan chức năng, giải quyết theo pháp luật.

Trong cuộc họp ngày 10/11, Viện trưởng Viện Văn học đã trả lời Tiến sĩ Đỗ Hải Ninh rằng, ngày 28/10, ông đã ký công văn gửi lãnh đạo Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam báo cáo lại toàn bộ quá trình xem xét, giải quyết đơn của bà Ninh với 3 ý.

Phía Viện Văn học khẳng định đơn kiến nghị của bà Ninh là có thật nên có cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, chứ không phải là không đủ điều kiện để xử lý.

Viện văn học cũng đề nghị TS. Đỗ Hải Ninh trực tiếp gửi đơn kiến nghị lên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam để viện xem xét, giải quyết. 

Trong quá trình giải quyết vụ việc, nếu Viện Hàn lâm KHXH có nhu cầu trưng cầu ý kiến của Viện Văn học, đơn vị này sẵn sàng cử các chuyên gia, các thành viên trong hội đồng khoa học tham dự và có nhận xét trung thực, khách quan về mặt chuyên môn.

Chia sẻ về trả lời của Viện Văn học, TS. Nguyễn Hải Ninh cho Người Đưa Tin biết: "Nay Viện Văn học đã xác nhận nội dung đơn của tôi về việc tranh chấp bản quyền là có thật và Viện Hàn lâm KHXH chính là cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết, vì vậy, tôi mong muốn sớm được giải quyết rõ ràng".