Vì sao Mỹ cấm bán thiết bị Huawei, ZTE?

Ngày 25/11, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ đã cấm phê duyệt thiết bị viễn thông mới của Huawei và ZTE (Trung Quốc).

Theo Zing, Mỹ vừa ban hành lệnh cấm bán thiết bị viễn thông của Huawei, ZTE, đồng thời hạn chế sử dụng các hệ thống theo dõi qua video của các hãng Trung Quốc do lo ngại những nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Cụ thể, hôm 25/11, các thành viên trong Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã nhất trí thông qua đạo luật mới cấm mọi hành vi nhập khẩu hay buôn bán các sản phẩm công nghệ có ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng trọng yếu của quốc gia.

Động thái này tiếp tục làm gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden hiện tại đều mạnh tay “siết” giới công nghệ quốc gia tỷ dân, CBS News nhận định.

“FCC cam kết sẽ bảo vệ an ninh quốc gia bằng cách đảm bảo rằng các thiết bị liên lạc không đáng tin sẽ không được sử dụng trong phạm vi quốc gia”, Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel khẳng định. Đây được xem là động thái mới nhất trong loạt hành động pháp lý nhằm bảo vệ Mỹ khỏi các nguy cơ an ninh quốc gia từ thiết bị viễn thông của Trung Quốc.

Theo VTV, lệnh cấm lần đầu tiên được đề xuất vào giữa năm 2021. Động thái của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ cũng sẽ ảnh hưởng đến Dahua Technology Co, Hangzhou Hikvision Digital Technology Co Ltd và Hytera Communications Corp Ltd.

Đào Vũ (T/h)