Tp.HCM:17 bệnh viện công lập được hỗ trợ kinh phí trả lương nhân viên

Ngày 12/11, Sở Y tế Tp.HCM vừa phân bổ kinh phí từ ngân sách Thành phố này hỗ trợ 17 bệnh viện gặp khó khăn trong chi trả thu nhập cho nhân viên.

Bệnh viện Trưng Vương đã được hỗ trợ

Được biết, đây là 17 bệnh viện đang gặp khó khăn trong chi trả thu nhập tăng thêm đặc thù cho nhân viên y tế theo Nghị quyết 03/2018/NQ-HĐND Tp.HCM. 

Nghị quyết quy định về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập được Thành phố này quản lý.

Bệnh viện Trưng Vương Tp.HCM, đơn vị có nhân viên y tế nghỉ việc nhiều nhất Tp.HCM từ đầu năm đến nay cũng nằm trong danh sách 17 bệnh viện được nhận hỗ trợ kinh phí chi trả tiền thu nhập tăng thêm cho nhân viên.

Những khó khăn của các bệnh viện trong chi trả thu nhập tăng thêm là hệ quả của tự chủ bệnh viện chưa bền vững. Đặc biệt ở thời điểm hiện nay, một số bệnh viện không đứng vững được sau giai đoạn nỗ lực chống dịch COVID-19, số lượt khám chữa bệnh giảm sâu và nguồn thu của bệnh viện giảm sút tương ứng.
 
Thời gian qua, nhiều bệnh viện công lập tại Tp.HCM phản ánh không còn nguồn tích lũy để chi trả thu nhập tăng thêm cho nhân viên y tế.
Chính sách - Tp.HCM:17 bệnh viện công lập được hỗ trợ kinh phí trả lương nhân viên

Bệnh viện Trưng Vương là một trong 17 bệnh viện được hỗ trợ kinh phí.

Cụ thể như Bệnh viện Trưng Vương là bệnh viện đa khoa hạng một của Thành phố này, nhưng thời gian từ đầu năm đến nay, nhiều nhân viên nghỉ việc. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, bệnh viện ghi nhận 138 nhân viên nghỉ việc trên tổng số khoảng 900 nhân viên.

Trong số nghỉ việc có 53 điều dưỡng, gánh nặng công việc dồn lại cho những viên còn bám trụ bệnh viện. Đáng nói, theo thông tin của PV Người Đưa Tin, vẫn còn nhân viên đang tiếp tục xin nghỉ việc trong những tháng cuối năm...

Hay như tại Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM , thực tế bệnh viện đã không đủ tiền trả từ đầu năm đến nay. Đại diện bệnh viện cho biết, thu nhập bình quân đầu người của bệnh viện khoảng 9 triệu đồng một tháng, đây là nhờ số tiền của năm trước tích lũy để chi 3 năm gần đây nhằm duy trì bệnh viện, nguồn quỹ này nay đã hết.

Tết năm 2022, bệnh viện không có nguồn tiền thưởng Tết, phải dùng các nguồn khác để chia đều mỗi người 7,5 triệu đồng tiền thưởng từ giám đốc cho đến hộ lý, điều dưỡng...

Như vậy, giữa lúc hàng loạt nhân viên y tế gặp khó khăn, đối mặt với nguy cơ nghỉ việc hàng loạt tiếp tục gia tăng, thì động thái hỗ trợ kinh phí cho bệnh viện công lập để chi trả thu nhập tăng thêm cho nhân viên y tế là hoàn toàn hợp lý, giúp nhân viên y tế an tâm công tác, nhất là những tháng cuối năm.

Cần rút ngắn khoảng cách để tạo sự công bằng cho nhân viên y tế

Cũng theo Sở Y tế Tp.HCM, 20 năm qua, nhờ chuyển đổi từ cơ chế ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động sang cơ chế tự chủ chi thường xuyên đã giúp ngân sách Thành phố này chi cho lĩnh vực y tế đã giảm từ 7% (năm 2016) xuống còn 2% (2020). Một số bệnh viện phát triển tốt cả về chuyên môn kỹ thuật lẫn chất lượng phục vụ người bệnh

Sở  Y tế Tp.HCM cũng thẳng thắn chỉ ra những bất cập mà rất nhiều bệnh viện gặp khó khăn. Đó là sự xuất hiện những khoảng cách giữa các bệnh viện công lập với nhau và các khoảng cách này ngày càng rõ nét hơn. 

Chính sách - Tp.HCM:17 bệnh viện công lập được hỗ trợ kinh phí trả lương nhân viên (Hình 2).

Người dân muốn được chăm sóc sức khỏe tốt, trước hết phải bảo đảm cuộc sống cho nhân viên y tế.

Thứ nhất, là khoảng cách về tỷ trọng nguồn thu từ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT). Nếu như các bệnh viện đa khoa có tỷ trọng nguồn thu từ KCB BHYT là chủ yếu (trên 70%), còn nguồn thu từ KCB theo yêu cầu chỉ chiếm tỷ trọng thấp (dưới 30%). Các bệnh viện chuyên khoa có tỷ trọng ngược lại, ít lệ thuộc nhiều vào KCB BHYT (dưới 50%).

Do đó, nếu cơ chế thanh toán KCB BHYT chưa thật sự ổn định thì các bệnh viện đa khoa luôn chịu tác động nhiều hơn các bệnh viện chuyên khoa.

Thứ hai, là khoảng cách về quỹ phát triển sự nghiệp giữa các bệnh viện công lập với nhau. Bên cạnh một số bệnh viện chuyên khoa có số dư quỹ phát triển sự nghiệp (từ nguồn chệnh lệch thu chi theo quy định) ngày càng lớn, thì còn rất nhiều bệnh viện đa khoa gặp rất nhiều khó khăn trong việc trích lập quỹ này.
 
Thậm chí, có bệnh viện không có nguồn để trích lập, nên rất khó khăn trong phát triển bệnh viện như sửa chữa nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm, sửa chữa trang thiết bị, đào tạo nhân viên,...
 
Nên chăng, cần nghiên cứu các giải pháp về cơ chế chính sách giúp điều tiết và phát huy hiệu quả nguồn quỹ phát triển sự nghiệp của các bệnh viện công lập?
 
Chính sách - Tp.HCM:17 bệnh viện công lập được hỗ trợ kinh phí trả lương nhân viên (Hình 3).

 Bệnh viện Trưng Vương Tp.HCM cơ sở vật chất xuống cấp cần được hỗ trợ.


Thứ ba, là khoảng cách về mức thu nhập tăng thêm giữa nhân viên y tế công lập đang công tác tại các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế.
 
Theo đó, tổng thu nhập tăng thêm trung bình giao động từ 7 triệu đồng đến 39 triệu đồng/tháng.
 
Trong đó, các bệnh viện đa khoa thường có mức thu nhập tăng thêm bình quân thấp hơn các bệnh viện chuyên khoa.
 
Trước mắt là năm 2022 và năm 2023, ngành y tế rất mong Nghị quyết 03/2018/NQ-HĐND được duy trì giúp ổn định thu nhập cho nhân viên y tế của các bệnh viện đang gặp khó khăn về chênh lệch thu chi. Về lâu dài, rất cần sớm điều chỉnh giá viện phí theo hướng tính đúng tính đủ giúp ổn định chênh lệch thu chi cho các bệnh viện.
 
Thứ tư, là khoảng cách về tần suất nghỉ việc của nhân viên y tế (NVYT) giữa các bệnh viện công lập. Theo đó, bệnh viện đa khoa có tần suất nhân viên nghỉ việc cao gấp 2 lần so với các bệnh viện chuyên khoa (8% so với 4%, số liệu năm 2019).
 
Khoảng cách về tần suất NVYT nghỉ việc là hệ quả của sự chênh lệch về thu nhập tăng thêm của NVYT giữa các bệnh viện công lập, do thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình buộc NVYT nghỉ việc để chuyển đổi sang bệnh viện tư nhân hoặc chuyển đổi nghề.
 
Đại diện Sở Y tế Tp.HCM cho biết, trong tình hình hiện nay, ngành y tế rất cần các giải pháp về cơ chế chính sách để rút ngắn các khoảng cách trên, tạo sự công bình về sự phát triển, công bình về thu nhập tăng thêm cho nhân viên y tế công lập giúp họ an tâm công tác và tiếp tục nỗ lực hết mình để thực hiện nhiệm vụ cao quý của người thầy thuốc đó là bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho người dân.
 
Nguyễn Lành