Tích cực điều trị xử trí ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang

(Chinhphu.vn) - Theo thông báo cập nhật của Ban Giám hiệu Trường Tiểu học, THCS, THPH iSchool Nha Trang về việc xử lý, điều trị tình trạng ngộ độc thực phẩm ở các em học sinh bán trú tại trường, tính đến chiều 21/11 còn 209 học sinh và 7 giáo viên đang được điều trị nội trú.

Tối 17/11, tại Trường iSchool Nha Trang, trên 800 em học sinh bán trú tại trường, sau khi ăn trưa, gồm các món: Cánh gà chiên, gà luộc xé, canh thịt heo, tới 17h có triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, sốt… và đã có 1 bé lớp 1 tử vong trên đường chuyển đến bệnh viện.

Theo số liệu ghi nhận từ 6 bệnh viện (BV) gồm: BV đa khoa tỉnh Khánh Hòa, BV 22/12, BV Vinmec, BV đa khoa Tâm Trí, BV Quân y 87, BV đa khoa Sài Gòn – Nha Trang, tính đến sáng ngày 21/11, còn 209 học sinh và 7 giáo viên đang được điều trị nội trú.

Chiều tối ngày 20/11, Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG) đã tổ chức đoàn lãnh đạo, bác sĩ đến Nha Trang để trực tiếp thăm hỏi động viên, hỗ trợ cha mẹ học sinh và giáo viên về chăm sóc sức khỏe.

Sáng ngày 21/11, Đoàn đã đến thăm hỏi các em học sinh và giáo viên đang điều trị nội trú tại các bệnh viện, làm việc với Ban lãnh đạo, cùng các y bác sĩ đang trực tiếp điều trị để kịp thời phối hợp chăm sóc các em và thầy cô.

Cũng trong sáng 21/11, Đoàn cùng một số giáo sư – bác sĩ và Hiệu trưởng iSchool Phạm Hữu Bình đã tham dự buổi họp tại UBND tỉnh Khánh Hòa. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thiệu, lãnh đạo các Sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Ngoại vụ, Công an tỉnh, Viện Pasteur Nha Trang, Trung tâm Y tế dự phòng. Trong cuộc họp này, do chưa có kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang (vì đang trong quá trình nuôi cấy và phân lập định danh vi khuẩn, xác định nguyên nhân độc tố, dự kiến đến thứ Tư ngày 23/11/2022 sẽ có kết quả) Đoàn đã chủ động đề xuất Sở Y tế Khánh Hòa tổ chức buổi hội chẩn trực tuyến để nhanh chóng có phác đồ điều trị phù hợp.

Song song đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã gửi đơn khẩn thiết đề nghị sự hỗ trợ trong xử trí đến Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, đến Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế và các cơ sở y tế hàng đầu để hỗ trợ cho học sinh và giáo viên.

Hiện tại, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh giao Bệnh viện Bạch Mai cử nhóm chuyên gia tham gia Đoàn công tác của Bộ Y tế (gồm đại diện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Cục An toàn thực phẩm) trực tiếp hỗ trợ chuyên môn cho Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa để tìm hiểu nguyên nhân, xử trí cấp cứu, điều trị người ngộ độc, bao gồm: Tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) và các chuyên gia về truyền nhiễm và vi sinh.

Lúc 16h cùng ngày, đoàn bác sĩ đã hỗ trợ nhà trường tư vấn cho phụ huynh về cách chăm sóc các bệnh nhi.

Ban Giám hiệu Trường Tiểu học, THCS, THPH iSchool Nha Trang cam kết sẽ minh bạch thông tin, phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân và nỗ lực tối đa trong các giải pháp nhằm mục tiêu lớn nhất lúc này là sức khỏe của học sinh, giáo viên và sự an lòng của phụ huynh.

Minh Thi