Thanh Hóa: Người dân "oằn mình” với bụi và sự xuống cấp ở Tỉnh lộ 518D

Hàng ngày, người dân các xã dọc Tỉnh lộ 518D qua huyện Ngọc Lặc phải oằn mình chống bụi và sự xuống cấp của tuyến đường trước sự "cày ải" của các xe tải lớn chở đá.

Qua phản ánh của người dân sinh sống quanh Tỉnh lộ 518D, thuộc địa bàn huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa tới Người Đưa Tin về tình trạng ô nhiễm bụi và sự xuống cấp trên tuyến tỉnh lộ này, đoạn từ các xã Quang Trung, Đông Thịnh, Lộc Thịnh vào các khu vực thủ phủ khai thác đá.

Thực tế trong chiều 1/2, PV ghi nhận tình trạng các xe tải lớn chở đá tấp nập di chuyển qua khu vực này, kéo theo lượng bụi mù mịt khiến người dân sinh sống, buôn bán ven tuyến đường này gặp không ít khó khăn.

“Hàng ngày có rất nhiều xe chở đá từ các mỏ phía trong đi qua con đường này. Mỗi lẫn đi qua kéo theo bụi bặm bay mù mịt, bám dính hết vào cả hàng quán. Đặc biệt, những hôm trời hanh khô tình trạng bụi càng nhiều”, anh Ng. H. C. (SN 1988), buôn bán tại xã Đông Thịnh trên tuyến đường 518D chạy qua cho biết.

Dân sinh - Thanh Hóa: Người dân 'oằn mình” với bụi và sự xuống cấp ở Tỉnh lộ 518D

Một xe tải lớn kéo theo bụi mù mịt trên tuyến đường 518D đoạn qua xã Đông Thịnh, huyện Ngọc Lặc.

Ngoài ô nhiễm về bụi, người dân nơi đây cũng đang gặp không ít khó khăn trước sự xuống cấp của tuyến tỉnh lộ này. Quan sát khi di chuyển dọc Tỉnh lộ 518D, PV dễ dàng bắt gặp tình trạng ổ voi, ổ gà, bong tróc mặt đường... với đường kính có điểm lên tới hàng mét chiếm phần lớn lòng đường, cùng độ sâu cả gang bàn tay người lớn, từ đó tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông qua đây.

Theo tìm hiểu, đây là tuyến đường thường xuyên tập trung nhiều phương tiện cơ giới lớn chuyên chở đá từ các mỏ khai thác đá tại các xã Lộc Thịnh, Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc và từ thủ phủ đá thị trấn Yên Lâm (huyện Yên Định) đi tiêu thụ qua đây. Đồng thời, việc tuyến đường này mới được đồng ý chuyển từ đường cấp huyện lên thành tỉnh lộ (năm 2020) đã kéo theo lượng phương tiện tăng mạnh cả về lượng xe và tải trọng, tuy nhiên, việc nâng cấp tuyến đường vẫn chưa được thực hiện khiến tình trạng ô nhiễm bụi và xuống cấp tuyến đường ngày càng nghiêm trọng.

Dân sinh - Thanh Hóa: Người dân 'oằn mình” với bụi và sự xuống cấp ở Tỉnh lộ 518D (Hình 2).

Nhiều đoạn Tỉnh lộ 518D đã bị xe cày nát gần hết mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân khi lưu thông qua đây.

Qua trao đổi với Người Đưa Tin, ông Quách Văn Tưởng, Chủ tịch UBND xã Đông Thịnh cho biết, phía chính quyền địa phương đã ghi nhận và tiếp nhận những phản ánh của người dân về tình trạng bụi bặm và xuống cấp trên tuyến đường. Đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có kế hoạch nâng cấp, mở rộng tuyến đường này và đang trong thời gian triển khai những bước đầu.

“Về tuyến đường này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định phê duyệt nâng cấp với vốn đầu tư 154 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước mắt, để đảm bảo an toàn người dân tham gia giao thông, chúng tôi vẫn xử lý, tạm khắc phục bằng việc đổ đá cấp phối tại các khu vực ổ voi, ổ gà giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Về tình trạng ô nhiễm bụi và nguy cơ quá tải từ các xe chuyên chở đá qua đây, tôi đã có ý kiến với huyện có biện pháp giám sát như yêu cầu tưới nước giảm bụi, đồng thời kiểm soát trọng tải đối với các phương tiện qua đây”, ông Tưởng cho biết.     

Ngày 18/3/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định về việc phê duyệt dự án Nâng cấp tuyến đường từ xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc đi thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định với chiều dài hơn 19,5km.

Theo đó, giao Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư 154 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư công từ tỉnh là 125 tỷ đồng, còn lại là vốn từ huyện Ngọc Lặc và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Tuyến đường được thiết kế với vận tốc 40km/h, chiều rộng nền đường 7,5m, chiều rộng mặt đường 5,5m. Thời gian thực hiện từ 2022-2025.

Việt Phương