Rượu "nhậu" người và bài học đắng chát của những ma men

Bị cáo Nguyễn Văn Huy và Nguyễn Đức Huy đến một quán nhậu ở Tp.Phan Thiết, trong lúc đang uống bia có mâu thuẫn và đánh anh Hòa thương tích 18%.

Ngày 14/3, Toà án nhân dân Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đưa vụ án Cố ý gây thương tích ra xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Văn Huy, SN 1984, trú tại khu phố 5, phường Phú Tài, Tp.Phan Thiết; Nguyễn Đức Huy, SN 1994, khu phố 5, phường Lạc Đạo, Tp.Phan Thiết.

"Rượu vào lời ra"

Theo cáo trạng, vào khoảng 19h ngày 24/5/2021, anh Lê Duy Hòa, sinh năm 1983, trú tại khu phố 10, phường Phú Trinh, Tp.Phan Thiết ngồi nhậu cùng với Trần Đức Huy, sinh năm 1983, trú tại khu phố 4, phường Đức Nghĩa, Tp.Phan Thiết và Nguyễn Hữu Hạnh, sinh năm 1975, trú tại khu phố 6, phường Đức Nghĩa, Tp.Phan Thiết tại quán cháo vịt Thanh Thủy trên đường Hùng Vương thuộc khu phố 11, phường Phú Thủy, Tp.Phan Thiết.

Lúc này, bên kia bàn của anh Hòa có Nguyễn Đức Huy đang ngồi nhậu cùng với Phan Phi Vũ, Nguyễn Văn Tèo, Nguyễn Duy Tôn, Đồng Xuân Mơ và một số thanh niên nam, nữ khác (không rõ nhân thân).

Đến khoảng 0h30 ngày 25/5/2021, Nguyễn Văn Huy đến quán nhậu cùng một thanh niên tên Trung và bạn gái của Trung (đều không rõ nhân thân). Do quen biết với Vũ nên Văn Huy có qua bàn của Đức Huy và Vũ mời bia, ngồi nói chuyện.

Bị cáo Văn Huy khai nhận, trong lúc nhậu, anh Hòa nói: "Dạo này giang hồ nhiều quá hơ bạn hơ". Nghe vậy, Văn Huy nói: "Ở đây dân làm ăn chứ đâu ai giang hồ". Sau đó, anh Hòa và Văn Huy nói lớn tiếng qua lại nên chủ quán can ngăn và bảo anh Hòa về nghỉ.

Anh Hòa đi ra ngoài lấy xe mô tô để về và đắt xe đi được vài mét thì dựng xe đứng trước quán để gọi bạn về cùng. Lúc này, Trung chạy từ trong quán ra dùng nón bảo hiểm đánh một cái vào đầu của anh Hòa.

Tiếp đó, Văn Huy chạy ra dùng tay phải đánh một cái vào mặt bên trái của anh Hòa. Vũ can ngăn thì bị Trung dùng mũ bảo hiểm đánh trúng vào đầu. Nhóm này tiếp tục đánh anh Hòa.

Hồ sơ điều tra - Rượu 'nhậu' người và bài học đắng chát của những ma men

2 bị cáo tại phiên toà xét xử 14/3.

Sau đó, anh Hòa ngã xuống đất bất tỉnh, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa An Phước rồi chuyển vào Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Tp.Hồ Chí Minh điều trị.

Đến ngày 22/6/2021, sau khi điều trị thương tích, anh Hòa đến cơ quan Công an trình báo sự việc và có đơn yêu cầu giám định thương tích, xử lý hình sự đối với những người gây thương tích cho Hòa.

Quá trình điều tra, Nguyễn Đức Huy, Nguyễn Văn Huy đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như trên.

Hội đồng xét xử nêu rõ, các bị cáo Nguyễn Đức Huy, Nguyễn Văn Huy cùng một đối tượng tên Trung (không rõ nhân thân) dùng nón bảo hiểm, tay, chân đánh nhiều cái vào vùng đầu, mặt, chân anh Hòa gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 18%.

Mặc dù không có sự bàn bạc, thống nhất từ trước nhưng khi thấy Trung dùng mũ bảo hiểm đánh gây thương tích cho anh Hòa, Nguyễn Văn Huy và Nguyễn Đức Huy cũng từ trong quán chạy ra dùng tay, chân đánh gây thương tích cho anh Hòa.

Do đó, hành vi của Trung, Nguyễn Văn Huy và Nguyễn Đức Huy là đồng phạm và phải cùng chịu trách nhiệm hình sự đối với hậu quả thương tích 18 % của anh Hòa.

Các bị cáo Nguyễn Văn Huy và Nguyễn Đức Huy mặc dù không có mâu thuẫn với anh Hòa nhưng đã cùng với Trung dùng nón bảo hiểm là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Hòa với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 18%, đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý gây thương tích với các tình tiết định khung hình phạt Dùng hung khí nguy hiểm và Có tính chất côn đồ quy định tại các điểm a, i khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Về phần dân sự, các bị cáo Nguyễn Đức Huy, Nguyễn Văn Huy đã tự nguyện bồi thường cho anh Lê Duy Hòa số tiền 80.000.000 đồng.

Bản án cho hai kẻ côn đồ

Tại Bản án số 11/2015/HSST ngày 20/01/2015, Nguyễn Văn Huy bị Tòa án nhân dân Tp.Phan Thiết áp dụng tình tiết định khung bình phạt Tái phạm nguy hiểm xử phạt 7 năm 6 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy nhưng chưa được xóa án tích.

Nay, Huy lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội do cố ý nên nên hành vi của Huy thuộc trường hợp Tái phạm nguy hiểm là tình tiết định khung hình phạt quy định tại điểm d khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Nguyễn Đức Huy, Nguyễn Văn Huy là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, cần phải xử lý nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Hồ sơ điều tra - Rượu 'nhậu' người và bài học đắng chát của những ma men (Hình 2).

Quang cảnh phiên toà ngày 14/3.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Đức Huy, Nguyễn Văn Huy đã thành khẩn khai báo; tự nguyện bồi thường thiệt hại; bị hại có đơn không yêu cầu xử lý hình sự nên Nguyễn Đức Huy, Nguyễn Văn Huy được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Đối với thanh niên tên Trung có hành vi dùng mũ bảo hiểm gây thương tích cho anh Lê Duy Hòa, do chưa xác định được nhân thân nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Phan Thiết ra Quyết định tách hành vi đối với Trung để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

Còn anh Vũ trong lúc can ngăn bị Trung dùng nón bảo hiểm đánh trúng đầu nhưng không gây thương tích, không yêu cầu giám định thương tích và  xử lý đối với Trung.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Huy 2 năm tù giam, Nguyễn Đức Huy 1 năm 6 tháng tù giam về tội Cố ý gây thương tích.