Quảng Ngãi: Gần 99% tàu cá đã lắp thiết bị giám sát hành trình

(Chinhphu.vn) – Tính đến nay, gần 99% tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên tại Quảng Ngãi đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cho biết, toàn tỉnh hiện có 4.544 tàu cá, trong đó, tàu có chiều dài từ 15 m trở lên khai thác vùng khơi là 3.206 tàu; tàu có chiều dài từ 12 m đến dưới 15 m là 970 tàu. 

Đến nay, số tàu cá có chiều dài 15 m trở lên đã lắp thiết bị giám sát hành trình đạt tỉ lệ 98,7%. 

Hiện còn 32 tàu cá hoạt động trong tỉnh chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, phần lớn tàu có công suất nhỏ, làm nghề khai thác cá nổi nhỏ, chủ yếu hoạt động gần bờ, đi về ở các bãi ngang ven biển. Các chủ tàu đã ký cam kết với cơ quan chức năng địa phương, sẽ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trong thời gian tới. Danh sách tàu cá này được Sở NN&PTNT thống kê hàng tháng gửi cho các cơ quan, địa phương trong và ngoài tỉnh theo dõi, giám sát và xử lý nghiêm khi các tàu này tham gia hoạt động khai thác thủy sản trên biển.

Thực hiện chủ trương chống khai thác IUU, tỉnh Quảng Ngãi đã và đang thực hiện rà soát, thống kê toàn bộ số lượng tàu cá của địa phương, hoàn thành 100% việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định. Cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase).

Thực hiện xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT, đảm bảo 100% hồ sơ các lô hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu (EU) và các thị trường khác có yêu cầu truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác. Tập trung nguồn lực đảm bảo ngăn chặn, chấm dứt tàu cá Quảng Ngãi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Nâng cao nhận thức, quyết tâm gỡ thẻ vàng

Theo Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương các cấp, công tác chống khai thác IUU tại Quảng Ngãi đã có những chuyển biến tích cực.

Ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao; ngư dân đã chủ động thông báo trước khi tàu cập, rời cảng cá; ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản theo quy định; hầu hết ngư dân đã chủ động lắp thiết bị giám sát hành trình. Công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá và cấp giấy phép khai thác thủy sản thực hiện tốt.

Các lực lượng chức năng gồm biên phòng, cảnh sát biển đã tăng cường nhiều hình thức tuyên truyền đến từng chủ tàu, ngư dân, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về Luật Thuỷ sản góp phần nâng cao nhận thức, chấm dứt tình trạng khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Ngư dân Trần Văn Lang, trú xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn (chủ tàu cá QNg 96283 TS) cho biết, những năm gần đây, ngư dân nhận được sự quan tâm, chăm lo thiết thực của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể, địa phương. Trong đó, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển...là những lực lượng thường xuyên, trực tiếp đồng hành, sát cánh cùng ngư dân, chăm lo đời sống, giúp đỡ vật chất, tinh thần, bảo vệ và hỗ trợ ngư dân trong suốt hải trình mưu sinh.

"Những buổi tuyên truyền về chống khai thác IUU là thiết thực, giúp bà con ngư dân hiểu rõ hơn về các quy định về khai thác, đánh bắt hải sản. Trước đây ngư dân trên địa bàn do chưa hiểu rõ các quy định cũng như chưa ý thức nhiều về các thiệt hại nên đã có các vi phạm. Qua các buổi tiếp xúc, tuyên truyền, nhắc nhở của lực lượng chức năng, những biểu hiện vi phạm của bà con ngư dân Lý Sơn hiện nay giảm rõ rệt", ngư dân Trần Văn Lang cho hay.

Theo Đại tá Lê Huy Sinh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, chương trình "Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân" là cầu nối của cảnh sát biển và lực lượng chức năng với người dân. Thông qua chương trình nhằm nhắn gửi đến bà con cùng các lực lượng chức năng tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc, giữ gìn an ninh trật tự trên biển, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, thực hiện cứu nạn, cứu hộ trên biển và khai thác kinh tế biển mang tính bền vững. 

"Thông qua chương trình này, chúng tôi có kênh liên lạc riêng, từ đó bà con cung cấp cho chúng tôi các thông tin trên biển về các tàu thuyền nước ngoài xâm phạm, có biểu hiện vi phạm pháp luật, qua đó chúng tôi đã sàng lọc, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm rất hiệu quả", Đại tá Lê Huy Sinh thông tin.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho hay, hiện Quảng Ngãi đang tích cực triển khai đợt cao điểm chống khai thác IUU. Đồng thời, chuẩn bị giải pháp hạ quyết tâm gỡ thẻ vàng trong đợt thanh tra lần thứ 4 của Ủy ban châu Âu (EC) sắp tới.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNN phối hợp với biên phòng, các địa phương, công an tỉnh làm việc với các tỉnh bạn để xử lý nghiêm các tàu cá lâu nay không về địa phương; các đơn vị liên quan, đặc biệt là chính quyền địa phương phải quản lý đến từng tàu, kể cả những tàu được chủ tàu báo cáo không đi khai thác, nằm bờ…

Lưu Hương