Hồ sơ vụ án: Xuyên Tết truy bắt kẻ sát hại bà mẹ đơn thân

Qua khám nghiệm tại khu vực cách hiện trường 70 mét, tổ công tác phát hiện một số vết trượt đất mới.

Án mạng ngày mùng 1 Tết

Đêm muộn ngày 26/1/2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai nhận được tin báo từ Công an huyện Văn Bàn về việc quần chúng phát hiện một thi thể bị vùi lấp trong cát tại ven bờ suối Nậm Tha, thuộc địa phận thôn Khe Tào, xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn, có dấu hiệu là vụ án mạng. Nạn nhân được xác định là Triệu Thị L. (SN 1996, trú tại thôn Vàng Màu, xã Nậm Tha).

Qua khám nghiệm tại khu vực cách hiện trường 70 mét, tổ công tác phát hiện một số vết trượt đất mới, một số sợi tóc và đoạn cây dây leo cùng loại với đoạn dây quấn quanh cổ nạn nhân.Nguyên nhân tử vong do ngạt cơ học.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Ban giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai xác lập chuyên án đấu tranh. Quá trình điều tra vụ án, tổ công tác thu thập được một số thông tin như nạn nhân L. đã có một đời chồng và một người con.

Sau khi ly hôn, L. về Bắc Ninh làm thuê, vào thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý mới về thăm nhà, có nhiều mối quan hệ xã hội. Trong khi đó, vụ án lại xảy ra vào đúng những ngày Tết, tâm lý chung của người dân là ngại ngần khi tiếp xúc với cơ quan công an.

Với quyết tâm bắt bằng được hung thủ, các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã không quản vất vả, cẩn thận rà soát hiện trường vụ án; mối quan hệ và hành trình đi lại của nạn nhân L..

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, tổ công tác xác định đối tượng nghi vấn là Triệu Tòn Kiều (tên gọi khác là Triệu Nguyên Châu, SN 1997, trú thôn Khe Tào, xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai). Được biết, đối tượng quen với nạn nhân từ trước (chị gái Kiều nhận bố mẹ của nạn nhân là bố mẹ nuôi), thỉnh thoảng Kiều đến nhà L. chơi nhưng không có quan hệ tình cảm nam nữ.

Khoảng 9h ngày 25/1/2020 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý), Kiều uống rượu tại nhà cùng bạn là Triệu Tòn Khách, Triệu Tòn Pham (em trai Khách) và một người tên Sơn. Khoảng 11h, Kiều cùng đám bạn trên đến nhà chị L. ăn cơm uống rượu, trong đó có cả bố mẹ L. và một số bạn bè của L.

Đến khoảng 13h30, Kiều chạy xe máy chở L. và Khách đến nhà ông Văn (bác của Khách) chơi. Khi Khách vào nhà ông Văn, Kiều tiếp tục chở L. về phía trung tâm xã Nậm Tha. Khoảng 15h, một số người hàng xóm gần nhà Kiều thấy Kiều về nhà trong tình trạng quần áo ướt, bẩn và bảo mẹ đun nước cho tắm. Khoảng 6h ngày 26/1/2020, Kiều lấy 19 triệu đồng rồi bỏ đi

Ngoài ra, nhân chứng Đặng Tòn L. (bạn của Kiều) cho biết vào đầu buổi chiều ngày 26/1/2020, L. gọi điện thoại nói chuyện với Kiều thì được Kiều cho biết chính Kiều đã gây án giết người ở xã Nậm Tha...

Truy bắt hung thủ

Nhận định đối tượng sẽ xuống Hà Nội, sau đó tìm đường bỏ trốn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành phong tỏa biên giới; đồng thời báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát hình sự chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an Tp.Hà Nội, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai, nhanh chóng truy bắt đối tượng gây án.

Trong đêm 26/1/2020, các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai cùng với Phòng 6, Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ của Công an Tp.Hà Nội gồm Công an quận Hoàng Mai, Đống Đa và Ba Đình đã tiến hành rà soát hàng trăm các nhà nghỉ, khách sạn, các bến tàu, bến xe là nơi đối tượng có thể bỏ trốn.

“Việc rà soát, lần theo dấu vết của đối tượng nghi vấn gặp nhiều khó khăn do thủ đoạn tinh vi của Kiều. Trong quá trình di chuyển, Kiều thường xuyên thay đổi phương tiện... Trong khi đó vào những ngày đầu Tết đến, Xuân về việc phối hợp, hợp tác với quần chúng nhân dân cũng là một trở ngại bởi ngày đầu xuân ai cũng muốn mang may mắn đến với gia đình chứ không muốn tiếp xúc với lực lượng thi hành công vụ”, một cán bộ tham gia điều tra vụ án cho biết.

An ninh - Hình sự - Hồ sơ vụ án: Xuyên Tết truy bắt kẻ sát hại bà mẹ đơn thân

Đối tượng Triệu Tòn Kiều tại cơ quan điều tra. Ảnh: Báo Công an Tp.HCM

Sau khi bị bắt giữ, Kiều cho biết đối tượng đã mua vé ô tô để vào miền Nam với giá 1,4 triệu đồng nhưng sau đó không đi... Đối tượng tiếp tục di chuyển từ Bến xe Giáp Bát vào khu vực Ba Đình (Hà Nội) lẩn trốn. Quá trình rà soát, khoảng 20h30 ngày 27/1/2020 tức ngày 3 Tết, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Phòng 6 Cục Cảnh sát hình sự và Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã bắt giữ được Kiều.

Làm việc với cơ quan điều tra, Kiều cho biết sau khi uống rượu say, Kiều nảy sinh ý định đồi bại với nạn nhân L. và đã rủ L. ra bờ suối ngồi chơi... Khi Kiều dùng vũ lực uy hiếp để thực hiện hành vi đồi bại thì gặp phải sự chống cự quyết liệt của nạn nhân L. nên đã ra tay tước đoạt mạng sống của người phụ nữ đơn thân.

Minh Hoa (t/h theo báo Công an nhân dân, báo Công an Tp.HCM)

Link nội dung: https://www.phapluatcuocsong.net/ho-so-vu-an-xuyen-tet-truy-bat-ke-sat-hai-ba-me-don-than-a34812.html