Vụ 'Tịnh thất Bồng Lai': Bị cáo Lê Tùng Vân bị phạt 5 năm tù

Ngày 21-7, TAND huyện Đức Hòa, Long An tiếp tục phiên xử bị cáo Lê Tùng Vân và năm đồng phạm ở Tịnh thất Bồng Lai về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

 

Năm đồng phạm gồm Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi).

Sử dụng mạng xã hội đăng tải thông tin sai sự thật

HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân năm năm tù. Các bị cáo Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Trùng Dương mỗi người bị phạt bốn năm tù, Nhị Nguyên ba năm sáu tháng tù, Cao Thị Cúc ba năm tù.

Hành vi của các bị cáo được thực hiện nhiều lần, có tổ chức, bàn bạc, thống nhất, phân công vai trò rõ ràng, vi phạm nghiêm trọng đến an ninh trật tự địa phương. Trong đó, bị cáo Lê Tùng Vân có vai trò chủ mưu.

Theo VKS, quá trình điều tra và xét hỏi tại tòa cho thấy từ năm 2016, ông Lê Tùng Vân và các đồng phạm đến ở tại 191A, ấp Lập Thành (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Ông Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên là Tịnh thất Bồng Lai, sau đó đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Vụ 'Tịnh thất Bồng Lai': Ông Lê Tùng Vân bị phạt 5 năm tù ảnh 1

Bị cáo Lê Tùng Vân được dìu đến tòa vào chiều 21-7, sau khi vắng mặt tại phiên xử sáng cùng ngày vì lý do sức khỏe. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Các bị cáo đã lợi dụng tự do tín ngưỡng, sử dụng mạng xã hội đăng tải nhiều clip, nội dung chứa thông tin sai sự thật, bịa đặt, xúc phạm giáo lý Phật giáo, Công an huyện Đức Hòa, cá nhân Thượng tọa Thích Nhật Từ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An...

Các clip trên đã được giám định và khẳng định không cắt ghép. Các clip đã được cơ quan điều tra cho các bị cáo xem và thừa nhận. Hành vi phạm tội của các bị cáo là rõ ràng. Bị cáo Vân là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác lập các kênh trên mạng xã hội và cùng nhau lên kịch bản quay các clip.

Cáo trạng truy tố các bị cáo là chính xác, đúng pháp luật. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo bị đưa ra xét xử nhưng không ăn năn. Riêng bị cáo Lê Tùng Vân được tại ngoại do sức khỏe không tốt nên được xem xét giảm nhẹ.

Ông Lê Tùng Vân nói là tấm gương tốt, các đệ tử rất giỏi

Tại tòa, các bị cáo đều cho rằng không phạm tội như cáo trạng truy tố, một số lời khai trước đây trong các biên bản là bị ép buộc. Các bị cáo còn dẫn giải một số xưng hô trên phim, ca từ trong bài hát để tự bào chữa và cho rằng bản thân không có tội, không xúc phạm, phỉ báng tôn giáo như cáo trạng quy kết.

Đáng chú ý, các bị cáo cho rằng rất tôn sùng và coi ông Lê Tùng Vân là “phật sống”, là bậc “vĩ nhân”. Theo bị cáo Nhất Nguyên, ông Vân có một bộ sách (bốn cuốn) “siêu phàm” liên quan đến tôn giáo nhưng đã bị ngành chức năng thu giữ…

Còn bị cáo Cao Thị Cúc cho rằng mình chỉ là người nấu ăn cho ông Vân và trẻ em ở Tịnh thất Bồng Lai, không biết gì về các hành vi bị truy tố trong cáo trạng.

Sau khi vắng mặt trong phiên xử sáng do sức khỏe không tốt, bị cáo Lê Tùng Vân đã có người dìu đến phiên xử chiều 21-7. Bị cáo này cho rằng gia đình và những người ở Tịnh thất Bồng Lai không vi phạm pháp luật.

Ông Lê Tùng Vân cho rằng mình là nhân tài, là tấm gương tốt. Ngoài ra, các đệ tử của ông rất giỏi, nhất là văn thơ nhưng lại bị kìm hãm. Bị cáo cũng cho rằng không giả mạo đức Phật, ảnh hưởng Phật giáo và có quyền tu theo ý mình…

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng phản bác, không tán thành quan điểm của VKS, cho rằng quá trình điều tra có dấu hiệu chưa khách quan, hồ sơ vụ án có dấu hiệu vi phạm tố tụng, ảnh hưởng đến kết quả vụ án... Từ đó, các luật sư đề nghị HĐXX tuyên cả sáu bị cáo không có tội.

Trong khi đó, tại phiên tòa, đại diện các cơ quan, đơn vị điều tra, giám định đều khẳng định quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, các bước giám định các clip đều đảm bảo đúng quy định pháp luật. Họ cũng cho rằng nhiều câu hỏi của các luật sư nằm ngoài nội dung vụ án nên không trả lời.•

Luật sư trình báo bị hành hung trước cổng tòa

Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho biết chiều 20-7, hai luật sư Đào Kim Lân và Ngô Thị Hoàng Anh đã bị hành hung trước cổng trụ sở TAND huyện Đức Hòa khi đang bắt xe về sau phiên xử.

Vụ việc đã được báo cáo với Công an huyện Đức Hòa. Hiện luật sư Đào Kim Lân đang được giám định, khi đủ yếu tố, các luật sư sẽ đề nghị Công an huyện Đức Hòa khởi tố vụ án. Ngoài ra, một PV cũng bị hành hung, bị thương tích nhẹ trong vụ việc chiều 20-7.

Bùi Văn Mạnh

Link nội dung: https://www.phapluatcuocsong.net/vu-tinh-that-bong-lai-bi-cao-le-tung-van-bi-phat-5-nam-tu-a15146.html