Nữ Việt kiều là chủ mưu vụ lừa đảo tại chung cư La Bonita

Bằng thủ đoạn một căn hộ bán cho nhiều người, Vũ Bảo Trinh và 2 đồng phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt 311 tỷ đồng của hàng chục nạn nhân.

Ngày 14/3, TAND Tp.HCM mở phiên sơ thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với các bị cáo Vũ Bảo Trinh, 49 tuổi, Việt kiều Mỹ; Tô Văn Chí Tâm, 39 tuổi, ngụ quận Tân Bình, Tp.HCM và Hoàng Thái Anh, 48 tuổi, ngụ quận 10, Tp.HCM.

Đây là lần thứ 3 vụ án này được đưa ra xét xử. Trước đó, vào ngày 30/8/2022, phiên tòa được mở nhưng sau đó phải hoãn do có hơn 40 bị hại vắng mặt. Đến ngày 13/9/2022, phiên tòa được mở lại nhưng sau đó HĐXX đã trả hồ sơ điều tra bổ sung do quá trình xét hỏi xuất hiện một số tình tiết mới.

Hồ sơ điều tra - Nữ Việt kiều là chủ mưu vụ lừa đảo tại chung cư La Bonita

Bị cáo Vũ Bảo Trinh tại tòa. (Ảnh: Thanh Phương).

Cáo trạng xác định, Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị (gọi tắt là Công ty Nam Thị) được thành lập từ 2010, người đại diện theo pháp luật, kiêm Chủ tịch công ty ban đầu là Hoàng Thái Anh. Sau đó, Tô Văn Chí Tâm thay Thái Anh đảm nhiệm chức vụ nói trên.

Tuy nhiên, cả Thái Anh và Tô Văn Chí Tâm đều là những người được Vũ Bảo Trinh thuê làm đại diện pháp luật cho Công ty Nam Thị. Còn mọi công việc điều hành và quyết định đều thuộc quyền của Trinh.

Công ty Nam Thị trình Sở Xây dựng Tp.HCM hồ sơ làm dự án đầu tư xây dựng Cao ốc văn phòng tại số 6-8 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh (Chung cư La Bonita). Ngày 20/5/2010, dự án này được Sở Xây dựng phê duyệt.

Tới tháng 7/2010, Công ty Nam Thị mang toàn bộ khu đất số 6-8 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh thế chấp cho Công ty Tài chính Cao su Việt Nam để vay 95 tỷ đồng.

Hợp đồng thế chấp để vay quy định trong thời gian thế chấp, nếu không được sự đồng ý bằng văn bản của bên nhận thế chấp thì không được chuyển đổi, chuyển nhượng, góp vốn hoặc không được dùng tài sản để đảm bảo cho nghĩa vụ khác.

Tháng 9/2015, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định sát nhập Công ty Tài chính Cao su Việt Nam vào công ty mẹ là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Do đó, khu đất số 6-8 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh và các nghĩa vụ liên quan đến khu đất này cũng được chuyển giao cho Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam quản lý.

Quá trình triển khai dự án, Vũ Bảo Trinh đã chỉ đạo thuộc cấp là Tô Văn Chí Tâm và Hoàng Thái Anh ký hợp đồng mua bán căn hộ, sàn thương mại cho nhiều người khi chưa được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đồng ý cho chuyển nhượng, thế chấp.

Không những thế, Vũ Bảo Trinh còn chỉ đạo thuộc cấp thay đổi tên, ký hiệu căn hộ, thay đổi chủ sở hữu...rồi tiếp tục bán căn hộ cho nhiều người khác nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Về số tiền mà khách hàng chuyển mua căn hộ, Trinh chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ hợp thức hóa bằng các chứng từ vay vốn và trả nợ vốn vay giữa Công ty Nam Thị, Công ty Kiến Quốc và Tô Văn Chí Tâm.

Thực tế, việc luân chuyển tiền hoàn toàn không thông qua quỹ tiền mặt của Công ty Nam Thị mà được rút tiền mặt đưa cho Trinh.

Bằng thủ đoạn một căn hộ bán cho nhiều người, bị cáo Vũ Bảo Trinh và 2 đồng phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt 311 tỷ đồng của hàng chục nạn nhân.

Phiên tòa xét xử Vũ Bảo Trinh và đồng phạm dự kiến diễn ra trong 2 ngày.