Nhiều quốc gia cảnh giác với lừa đảo qua mạng dịp Tết

Mới đây, Cục Điều tra tội phạm mạng Thái Lan (CCIB) đã đưa ra cảnh báo về chiêu trò lừa đảo mang tên "Lì xì miễn phí".

Trong dịp Tết Nguyên đán, một truyền thống phổ biến là các thành viên nhỏ tuổi trong gia đình ở Thái Lan sẽ nhận được những phong bao tiền mừng tuổi màu đỏ được gọi là "Angpao" trong tiếng Thái.

Những kẻ lừa đảo sẽ gửi một tin nhắn SMS tới các số điện thoại ngẫu nhiên nói rằng họ đã giành được một Angpao miễn phí. Thông báo yêu cầu "người chiến thắng" nhấp vào một liên kết để nhận giải thưởng, liên kết này sẽ đưa họ đến một trang web yêu cầu thông tin cá nhân và thông tin tài chính.

Hơn 20 nạn nhân cho biết đã rơi vào bẫy của trò lừa đảo này. Những kẻ lừa đảo đã hack tài khoản ngân hàng của họ và lấy đi toàn bộ tiền. Thậm chí, khi tin tặc đạt đến giới hạn chuyển tiền hàng ngày, chúng đợi đến ngày hôm sau và lấy trộm nhiều tiền hơn.

Nhiều quốc gia cảnh giác với lừa đảo qua mạng dịp Tết - Ảnh 1.

Còn tại Singapore, tờ báo Straits Times đăng bài, ít nhất 167 nạn nhân đã bị lừa mất tổng cộng hơn 22 nghìn USD khi mua sắm thực phẩm trên mạng dịp Tết.

Lợi dụng sự ưa thích đối với các món ăn nhập khẩu như bò Wagyu và nhiều mặt hàng thực phẩm khác, nhiều kẻ lừa đảo trên mạng đã đăng các bài giả mạo về các mặt hàng đồ ăn này trên Facebook và TikTok. Sau khi câu dẫn được người mua, chúng sẽ yêu cầu đặt cọc hoặc chuyển khoản trước khi nhận đồ ăn và đương nhiên là sau đó kẻ lừa đảo sẽ biến mất.

Trong một số trường hợp, nạn nhân sẽ được chuyển hướng đến các trang web lừa đảo, nơi họ sẽ nhập chi tiết thẻ tín dụng và mật khẩu dùng một lần để thanh toán cho các đơn đặt hàng. Các nạn nhân chỉ nhận ra rằng mình đã bị lừa đảo khi phát hiện ra hàng mình đặt mãi không thấy tới nơi hoặc khi phát hiện các giao dịch trái phép trong tài khoản ngân hàng hoặc hóa đơn thẻ tín dụng của họ.

Bà Sun Xueling - Bộ trưởng Bộ Phát triển Gia đình và Xã hội Singapore: "Người dân không chỉ dựa vào các biện pháp xử phạt của chính quyền đối với tội phạm mạng, mà mỗi người trong chúng ta đều cần nâng cao cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo trên mạng Internet.

Để tránh rơi vào các cạm bẫy mùa Tết, cảnh sát Singapore khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng nếu như món hàng được quảng cáo có giá rẻ bất thường. Và luôn luôn cần mua hàng từ những người bán được cấp phép, được nhiều khách đánh giá.