Ngày hội STEM quốc gia 2023: Bứt phá tầm cao

(Chinhphu.vn) - Chủ đề Ngày hội STEM 2023 là “Việt Nam bứt phá tầm cao” như lời khẳng định về nội lực mạnh mẽ của giáo dục STEM tại Việt Nam, qua đó cổ vũ mạnh mẽ nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh trên mọi miền tổ quốc trên hành trình tìm kiếm, mở mang các tri thức, chinh phục khoa học công nghệ trong bối cảnh mới.

Ngày 30/5, tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã diễn ra lễ phát động "Ngày hội STEM quốc gia lần thứ 9 – Vietnam STEM Festival 2023". 

Ngày hội STEM quốc gia 2023 do Bộ KHCN, Bộ GDĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện và được Đoàn Thanh niên Bộ KHCN, Đoàn Thanh niên Bộ GD&ĐT, Ban Công tác thiếu nhi, Ban Thanh niên trường học trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung tâm Dịch vụ và Đổi mới công nghệ, Đại học Bách khoa tổ chức với sự đồng hành của các đơn vị, học viện, doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp, thúc đẩy giáo dục STEM, liên minh STEM. 

Ngày hội STEM quốc gia được tổ chức lần đầu vào năm 2015 và ho đến nay, Ngày hội STEM quốc gia đã được định kỳ tổ chức trong 8 năm liên tục.

Năm nay, Ngày hội có một cấu trúc và diện mạo hoàn toàn mới. Thay vì chỉ là 1 ngày hội duy nhất như 8 năm trước thì nay sẽ là một chuỗi hoạt động về STEM được tổ chức trên phạm vi toàn quốc sau đó kết thúc bằng một ngày hội lớn quy tụ đại diện của các địa phương, đơn vị khắp ba miền.

Bên cạnh mục đích lan toả, tiếp thêm động lực, cổ vũ niềm đam mê học tập, nghiên cứu KHCN và sáng tạo của các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam, Ngày hội còn nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của KHCN và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ứng dụng KHCN vào cuộc sống; nâng cao năng lực nghiên cứu, tăng cường giáo dục những kỹ năng, kiến thức cơ bản, tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với những yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý KHCN, GDĐT, nhà nghiên cứu, nhà trường, giáo viên và các bạn học sinh, sinh viên tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến, hướng tới phát triển toàn diện kiến thức khoa học và kỹ năng, góp phần tạo nguồn nhân lực đủ trình độ tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ KHCN Lê Xuân Định nhấn mạnh, với cách làm sáng tạo, hiệu quả và phù hợp, thời gian qua, hoạt động dạy và học gắn với KHCN và đổi mới sáng tạo tiếp tục phát triển vững chắc, nhận được sự quan tâm của toàn xã hội trong những điều kiện khác nhau.

Trong bối cảnh chuyển đổi số là một xu thế tất yếu và là giải pháp trực tiếp để nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, phương pháp tiếp cận liên môn, liên ngành thông qua giáo dục STEM có thể coi là một cách tiếp cận phù hợp, linh hoạt và hiệu quả để nâng cao các kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số cho người trẻ và cần được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

Ban Tổ chức lựa chọn chủ đề Ngày hội 2023 là "Việt Nam bứt phá tầm cao" như lời khẳng định về nội lực mạnh mẽ của giáo dục STEM tại Việt Nam, qua đó cổ vũ mạnh mẽ nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh trên mọi miền tổ quốc trên hành trình tìm kiếm, mở mang các tri thức, chinh phục KHCN trong bối cảnh mới.

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KHCN Trần Xuân Bách cho biết giai đoạn 2020 - 2021, trong bối cảnh dịch COVID-19, Ban Tổ chức đã nỗ lực chuyển đổi từ tổ chức trực tiếp sang trực tuyến, kết hợp trực tiếp và trực tuyến với mục tiêu vượt qua thách thức để giữ ngọn lửa STEM trên cả nước. Tất cả những nỗ lực và quyết tâm ấy đã giúp cho Ngày hội STEM quốc gia được duy trì và ngày càng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình. Đó cũng là tiền đề để STEM Việt Nam tiếp tục bứt phá trong giai đoạn tiếp theo.

Trên tinh thần mạnh mẽ đổi mới vượt lên nghịch cảnh đó, Ban Tổ chức quyết định thay đổi logo và nhận diện cho Ngày hội STEM quốc gia để phù hợp hơn với bối cảnh, tầm nhìn mới và để tất cả những người đồng hành có một tinh thần mới hứng khởi hơn, nhiều niềm tin và quyết tâm hơn.

Với sự thay đổi về mục tiêu, cấu trúc, nhận diện, Ngày hội STEM 2023 bao gồm các hoạt động chính như: Các cuộc thi STEM quốc gia như: Cuộc thi bắn tên lửa, Cuộc thi robot, hội thảo, diễn đàn STEM, triển lãm và không gian trưng bày xúc tiến STEM, hoạt động trải nghiệm...

Tại lễ phát động Ngày hội STEM quốc gia 2023 cũng diễn ra toạ đàm với chủ đề "STEM Việt Nam, bứt phá tầm cao". 

Các chuyên gia đã đưa ra các nhận định về thực trạng, triển vọng và hướng đi tiềm năng cho STEM Việt Nam, không chỉ ở trong nước mà mục tiêu là vươn tầm thế giới, khẳng định trí tuệ, sức sáng tạo của Việt Nam trên trường quốc tế như các đội tuyển robot của Việt Nam đã chứng minh được tại VEX Robotics World Championship 2023 diễn ra ở Mỹ tháng 5 vừa qua.

Hoàng Giang