Nếu bạn có dấu hiệu trông già hơn so với tuổi thực, cảnh giác những nguy cơ này

Theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 10/1 trên Tạp chí Da liễu Anh, những người trông già hơn so với thực tế có thể dễ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như đục thủy tinh thể và loãng xương.

"Nói cách khác, nếu bạn trông trẻ hơn so với tuổi thật, thì sức khỏe của các hệ cơ quan, cơ thể và tâm trí của bạn có khả năng phản ánh điều này", tác giả chính Tamar Nijsten, bác sĩ da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Erasmus Rotterdam, nói với Daily Mail.

Các nhà nghiên cứu người Hà Lan đã thu thập các bức ảnh và lịch sử y tế của 2.679 người châu Âu trong độ tuổi từ 51-87. Một hội đồng độc lập gồm 27 người đã đánh giá các bức ảnh này và được yêu cầu đoán tuổi của người trong ảnh. Mỗi đối tượng được chỉ định một điểm số theo độ tuổi mà các tác giả nghiên cứu tính toán bằng cách lấy chênh lệch giữa tuổi thực tế của người đó và tuổi ước tính. Ví dụ, ai đó được cho là trông trẻ hơn 7 tuổi so với tuổi sinh học của họ sẽ có số điểm là 7. Điểm càng cao, một người trông càng trẻ.

Nếu bạn có dấu hiệu trông già hơn so với tuổi thực, cảnh giác những nguy cơ này - Ảnh 1.

Những người trông già hơn so với thực tế có thể dễ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như đục thủy tinh thể và loãng xương. Ảnh: Getty Image

Cuối cùng các thành viên của hội đồng nhận thấy rằng những người trông trẻ hơn 5 tuổi so với tuổi thật của họ thường thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra nhận thức. Họ cũng có khả năng mắc bệnh loãng xương ít hơn 24% và giảm nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tới hơn 15%.

Những người trông trẻ hơn tuổi cũng ít có nguy cơ bị đục thủy tinh thể và giảm thính lực do tuổi tác. Các nhà nghiên cứu tin rằng có mối liên hệ giữa tình trạng sức khỏe, quá trình lão hóa trên khuôn mặt và những thay đổi về mật độ mô, xương.

Nijsten nói với Daily Mail: "Nghiên cứu chứng minh rõ ràng rằng có điều gì đó đang diễn ra, có thể ở cấp độ sinh học và vượt ra ngoài các yếu tố lối sống thông thường như tiếp xúc với tia cực tím hoặc hút thuốc".

"Chúng tôi đã điều tra cụ thể mối liên hệ giữa vẻ ngoài trẻ trung và các vấn đề sức khỏe phổ biến khác liên quan đến tuổi tác và nhận thấy rằng vẻ ngoài trẻ trung có liên quan đến các biện pháp lão hóa toàn thân thấp hơn. Đây không phải là một nghiên cứu duy nhất, nhưng nó có lẽ là nghiên cứu tốt nhất cho đến nay cung cấp bằng chứng cho thấy tuổi tác cũng phản ánh sự lão hóa bên trong", ông nói thêm.

Nếu bạn có dấu hiệu trông già hơn so với tuổi thực, cảnh giác những nguy cơ này - Ảnh 2.

Vẻ ngoài trẻ trung có liên quan đến các biện pháp lão hóa toàn thân thấp hơn. Ảnh: Getty Image

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện của họ cũng có hạn chế là chỉ đơn thuần dựa trên bằng chứng quan sát, ủng hộ ý tưởng về việc các bác sĩ sử dụng vẻ ngoài của một người bao nhiêu tuổi làm "đầu mối chẩn đoán". Nghiên cứu đã không kiểm tra những lý do đằng sau phát hiện này. Hơn nữa, những người tham gia nghiên cứu là người châu Âu, vì vậy các nghiên cứu trong tương lai cần được thực hiện thêm để kiểm tra xem những phát hiện này có áp dụng cho các quần thể khác nhau hay không.

3 thói quen cực xấu làm cho bạn già đi nhanh hơn rất nhiều so với tuổi thực

Bên cạnh những lý do rõ ràng, có những thói quen tưởng chừng như vô hại lại có thể gây ra những thiệt hại đáng kể như là lão hóa da sớm hoặc khiến bạn già đi rất nhiều so với tuổi thực. 3 thói quen sau đây được coi là điển hình nhất gây ra tình trạng này.

1. Ăn uống không lành mạnh

Lựa chọn thực phẩm không lành mạnh có thể tác động rất lớn đối với làn da của bạn. Thực phẩm béo, cà phê, thậm chí cả đồ uống có đường không phải là lựa chọn tốt nếu bạn muốn có làn da rạng rỡ và trẻ trung. Đồ ăn vặt cũng có thể khiến cơ thể sản sinh các gốc tự do - những tác nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Nếu bạn có dấu hiệu trông già hơn so với tuổi thực, cảnh giác những nguy cơ này - Ảnh 3.

2. Lối sống ít vận động

Nghiên cứu gần đây được thực hiện trên phụ nữ cho thấy những phụ nữ ít vận động thường già hơn 8 tuổi về mặt sinh học. Nó tạo ra một khoảng cách tuổi tác đáng kể giữa những người chăm tập thể dục và những người chỉ ngồi hay nằm một chỗ.

Tuổi thời gian không phải lúc nào cũng phù hợp với tuổi sinh học. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các tế bào lão hóa nhanh hơn với lối sống ít vận động. Điều đó có nghĩa là bạn đang khiến làn da của mình trông già hơn mỗi ngày nếu bản thân không tập thể dục. Các chuyên gia đã xem xét những thay đổi trong cấu trúc DNA, đặc biệt là telomere, vốn ngắn lại khi một tuổi. Điều này có thể dẫn đến một số tình trạng như ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Người ta phát hiện ra rằng những phụ nữ ngồi lâu hơn sẽ rút ngắn telomere của họ nhanh hơn. Do đó, loại lão hóa diễn ra bên trong cuối cùng sẽ xuất hiện trên da. Và quá trình này diễn ra nhanh hơn đáng kể đối với những người dành nhiều thời gian ngồi một chỗ mà rất ít hoặc không tập thể dục.

3. Chất lượng giấc ngủ kém

Thiếu ngủ có thể tăng tốc độ lão hóa. Tuy nhiên, câu trả lời không chỉ nằm ở việc ngủ đủ giấc mà còn là chất lượng giấc ngủ.

Những người ngủ kém chất lượng cho thấy các dấu hiệu lão hóa bên trong da gia tăng, bằng chứng là các nếp nhăn và giảm độ đàn hồi. Chức năng hàng rào bảo vệ da bị suy giảm, đồng nghĩa với việc khả năng phục hồi của da cũng kém hơn 30% so với những người ngủ đủ giấc.

Hơn nữa, tình trạng sức khỏe liên quan đến thiếu ngủ cũng có thể gây hại cho da. Nó có thể gây ra các tình trạng viêm da như chàm, bệnh vẩy nến hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng và kích ứng.