Một công ty Nhật Bản vừa mở bán thịt cá voi qua máy bán hàng tự động, giá thấp hơn cả 1 kg bò bắp ở Việt Nam

Thịt cá voi được bán với giá thấp nhất là 7,7 USD cho đến 23 USD.

Một công ty cá voi tại Nhật Bản đang kỳ vọng thúc đẩy nhu cầu cho các sản phẩm của mình bằng cách bán thịt cá mập tiện lợi qua máy bán hàng tự động đặt khắp nước Nhật, theo AP.

Kyodo Senpaku vừa mở 3 chiếc máy bán hàng tự động đầu tiên tại Yokohama, phía nam Tokyo, đang cung cấp nhiều loại thịt cá voi như sashimi cá voi, cá voi xông khói, da cá voi, bít tết cá voi và thịt cá voi đóng hộp. Chi phí dao động từ 1.000 yen (7,7 USD - 180.000 VNĐ) đến 3.000 yen (23 USD – 540.000 VNĐ), theo AP.

Như vậy, lựa chọn rẻ nhất cho thịt cá voi doanh nghiệp này bán ra thậm chí còn rẻ hơn 1kg thịt bò bắp hoa tại Việt Nam (250.000 VNĐ) hoặc tương đương 1 kg thịt đùi thái máy (185.000 VNĐ).

Kônmu Kubo, phát ngôn viên của Kyodo Senpaku, nói với AP rằng công ty đặt mục tiêu mở 100 điểm bán tự động trong 5 năm, đặc biệt ưu tiên các siêu thị không bán thịt cá voi.

Tại Nhật Bản, săn cá voi là ngành công nghiệp đặc thù với 1 nhà điều hành và chỉ khoảng vài trăm doanh nghiệp tham gia, theo AP. Quốc gia này đã ngừng đánh bắt cá voi thương mại từ năm 1987 sau khi gia nhập Ủy ban Đánh bắt Cá voi Quốc tế. Tuy nhiên, nước này vẫn tiếp tục săn bắt cá voi nhân danh nghiên cứu khoa học, theo BBC.

Một số tổ chức đã lên án hành động này, cho rằng lý do nghiên cứu khoa học là một sự che đậy để tiếp tục săn bắt cá voi và bán trên thị trường.

Một công ty Nhật Bản vừa mở bán thịt cá voi qua máy bán hàng tự động, giá thấp hơn cả 1 kg bò bắp ở Việt Nam - Ảnh 1.

Kubo nói với AP rằng công ty muốn đáp ứng nhu cầu của những người muốn ăn thịt cá voi nhưng không tìm được điểm mua. Mặc dù thịt cá voi đã được tiêu thụ tại Nhật Bản hàng nghìn năm, việc ăn thịt cá voi chỉ chiếm chưa đến 0,1% tổng lượng thịt tiêu thụ trong những năm gần đây, theo dữ liệu của Cơ quan Thủy sản nước này.

Bán hàng qua máy bán tự động được xem là một nét văn hóa tại Nhật Bản – nơi có lượng máy bán hàng tự động nhiều bậc nhất thế giới. Người dân có thể mua cà phê, soda, trà, thuốc lá đến các sản phẩm tươi như chuối, cá kho và thức ăn nóng qua loại máy này.

Theo Statista, có khoảng 4 triệu máy bán hàng tự động tại Nhật Bản vào năm 2021.