Lý do Brazil bắt đầu chiến dịch thu hồi iPhone

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của Brazil (PROCON) đã quyết định tịch thu các mẫu iPhone được bán tại các cửa hàng bán lẻ do tranh cãi về bộ sạc.

Theo Thanh Niên,  vài ngày trước khi iPhone 14 được phát hành, Bộ Tư pháp Brazil đã ra lệnh ngừng bán iPhone tại quốc gia này. Giới chức cho rằng việc Apple không trang bị sẵn bộ sạc đi kèm thiết bị đang gây hại cho người tiêu dùng. Apple đã kháng cáo quyết định này, và do tòa án vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng bên nào đúng nên Apple vẫn tiếp tục bán iPhone.

Mặc dù vậy, PROCON đã quyết định thu giữ iPhone từ các nhà mạng và đại lý bán lẻ cao cấp của Apple trong hoạt động có tên là Discharge. Các nguồn tin nói PROCON đang buộc Apple phải tuân thủ luật địa phương, vốn yêu cầu smartphone phải đi kèm bộ sạc trong hộp khi bán ra.

Được biết, đây là lần đầu tiên một cơ quan giám sát Brazil tịch thu iPhone. Trước đó, cơ quan giám sát tại São Paulo, thành phố lớn nhất Brazil, đã phạt Apple do thiếu bộ sạc trong hộp iPhone.

Theo Lao Động, về phần mình, Apple Brazil đã yêu cầu chính phủ nước này tiếp tục cho phép bán iPhone cho đến khi có phán quyết cuối cùng.

Apple dường như rất tự tin về chiến thắng trong vụ tranh chấp pháp lý, và khách hàng sẽ nhận thức được các lựa chọn khác nhau để sạc và kết nối thiết bị của họ.

Công ty vẫn tiếp tục giải thích rằng việc loại bỏ bộ sạc khỏi hộp đựng là một phần trong mục tiêu bảo vệ môi trường của họ.

Trước đây, cơ quan quản lý truyền thông của Brazil đã phê duyệt tất cả các mẫu iPhone kể từ iPhone 12 không cần bộ sạc nên về mặt kỹ thuật, Apple không vi phạm bất kỳ quy tắc nào.

Đào Vũ (T/h)