Liên hoan văn hóa cồng chiêng khép lại với nhiều ấn tượng tốt đẹp

Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II năm 2022 tại tỉnh Đắk Lắk khép lại bằng những ấn tượng tốt đẹp về kết quả biểu diễn của các đoàn nghệ nhân.

Tối 25/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức Bế mạc Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II năm 2022.

Theo đó, sau 3 đêm diễn với 65 tiết mục đặc sắc của 439 nghệ nhân đến từ 15 đoàn các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II khép lại với nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Văn hoá - Liên hoan văn hóa cồng chiêng khép lại với nhiều ấn tượng tốt đẹp

Nhiều tiết mục đặc sắc tại Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II.

Phát biểu tại Bế mạc liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II, nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân, Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên hoan cho hay: Liên hoan đã để lại ấn tượng đặc biệt đối với chúng tôi với những chuỗi ấn tượng.

Cụ thể, chúng tôi ấn tượng với nét duyên dáng của chiêng Jho của huyện Krông Ana, sự tài ba của các bác nghệ nhân huyện Krông Bông, độc đáo chiêng Vân Kiều ở Krông Pắk… những bài chiêng phong phú, các tiết mục phục dựng nhạc cụ tưởng như đã thất truyền, những bài dân ca cổ như bài dân ca cúng dân tộc Thái, rồi sự phối hợp nhạc cụ dân tộc đàn T’rưng cổ truyền với chiêng của người Xê Đăng”.

Cũng theo Nghệ sĩ ưu tú Vũ Lân, liên hoan lần này cũng là lần đầu tiên xuất hiện việc thể hiện, trình diễn nghi lễ dân gian gắn với văn hóa cổ truyền được thực hiện rất công phu, hầu như đoàn nào cũng có.

Trong đó, có những đơn vị thể hiện rất tốt, giống như thật và đúng với phong tục từ những chi tiết nhỏ. Chẳng hạn, lễ cưới của đoàn nghệ nhân Tp.Buôn Ma Thuột, lễ kết nghĩa anh em của đoàn nghệ nhân Krông Năng, lễ mừng lúa mới của dân tộc Xơ Đăng của đoàn Cư M’gar….

Văn hoá - Liên hoan văn hóa cồng chiêng khép lại với nhiều ấn tượng tốt đẹp (Hình 2).

Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

“Có thể nói, liên hoan lần này đã thành công và để lại những ấn tượng rất sâu sắc, rất mong tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động này và gặt hái nhiều thành công”, nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân chia sẻ.

Văn hoá - Liên hoan văn hóa cồng chiêng khép lại với nhiều ấn tượng tốt đẹp (Hình 3).

Ban tổ chức trao giải cho các đoàn nghệ nhân. 

Trong đêm bế mạc, ban tổ chức đã trao 3 giải phụ, 12 giải C, 10 giải B và 5 giải A cho các tiết mục suất sắc.

Đồng thời, trao 2 giải 3 toàn đoàn cho đoàn nghệ nhân huyện Krông Ana và Cư M’gar, 2 giải nhì toàn đoàn cho đoàn nghệ nhân Tp.Buôn Ma Thuột, Ea H’leo và giải nhất toàn đoàn cho đoàn nghệ nhân huyện Krông Năng.

Khánh Ngọc