Kỷ niệm 15 năm thành lập TT GDNN và PT năng lực khuyết tật Việt Nam

Ngày 25/11, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và phát triển năng lực người khuyết tật Việt Nam tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập và Ngày Quốc tế người khuyết tật (3/12)

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Phát triển năng lực người khuyết tật Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 5494/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND thành phố Hà Nội, trên cơ sở đổi tên từ Trung tâm dạy nghề nhân đạo T&T được thành lập từ năm 2007.

Bà Lương Thị Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Trung tâm, là người khuyết tật chấn thương cột sống cho biết, 15 năm qua, với sứ mệnh dạy nghề, tạo việc làm miễn phí cho trẻ em nghèo, mồ côi, con em gia đình chính sách và người khuyết tật, các chương trình giáo dục và đào tạo nghề từ truyền thống như làm tranh đá quý, may, thêu ren, thiết kế thời trang, làm bánh, làm hương trầm cho đến những công việc mới hiện nay như thiết kế đồ họa, lập trình viên, bán hàng trên mạng xã hội… đã phát huy hiệu quả thiết thực, đem lại cơ hội học tập, làm việc và phát triển năng lực cho hàng ngàn người yếu thế.

Dân sinh - Kỷ niệm 15 năm thành lập TT GDNN và PT năng lực khuyết tật Việt Nam

 

“Hàng trăm người khuyết tật ở thể nặng là bị chấn thương cột sống, trước đây chỉ quanh quẩn ở nhà bên chiếc xe lăn thì giờ đây đã có địa chỉ tin cậy để học nghề,  tập luyện thể thao, biểu diễn văn nghệ. Nhờ đó, họ có công ăn việc làm, có cơ hội đi biểu diễn, đi thi đấu… trở thành những người có ích cho xã hội, vững tin hòa nhập cộng đồng. Ngoài các lớp học trực tiếp, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức lớp học trực tuyến, giúp người khuyết tật trong cả nước tham gia học, tiếp cận kiến thức dễ dàng, hiệu quả hơn”, bà Nguyệt cho biết.

Sau quá trình học nghề, các sản phẩm của người khuyết tật tạo ra đã đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội như tranh thêu, tranh đá quý, các sản phẩm may mặc, đặc biệt là hương trầm. Hàng tấn sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ mỗi tháng đã góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm cán bộ, giáo viên và học sinh tại Trung tâm.