Khánh Hòa: 98,9% tàu cá dài 15 m trở lên lắp thiết bị giám sát hành trình

(Chinhphu.vn) – Tính đến tháng 3, tỉnh Khánh Hòa có 677 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên, trong đó 670/677 tàu đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (đạt 98,9%).

Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa cho biết, thực hiện Quyết định 81/QĐ-TTg ngày 13/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành "Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định", UBND tỉnh đã ban hành Quyết định "Công bố hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản vùng biển ven bờ và vùng lộng trên địa bàn". Trong đó, giấy phép khai thác thuỷ sản vùng ven bờ là 1.909 và giấy phép khai thác thuỷ sản vùng lộng là 791.

Tổng số tàu cá đăng ký trên địa bàn tỉnh là 3.198 (đạt 100%); đã cấp phép giấy phép khai thác thủy sản cho 3.187 tàu. Tỉnh đã cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cho 657/677 tàu cá thuộc nhóm tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên. Tàu cá có chiều dài từ 6 m trở lên đã được đánh dấu theo quy định.

Toàn tỉnh hiện có 677 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên, trong đó đã triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 670/677 tàu cá (đạt 98,9%).

Về xử lý thông tin tàu mất kết nối, tàu vi phạm vùng biển nước ngoài đối với tàu có chiều dài từ 15 m đến dưới 24 m, từ đầu năm đến nay, trạm giám sát tàu cá đã gửi 73 thông báo/117 lượt tàu mất kết nối đến Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị liên quan. Các ban quản lý cảng cá đã xây dựng quy trình kiểm tra tàu cá xuất, nhập cảng được niêm yết tại các cảng; 100% tàu cá cập cảng, rời cảng thực hiện thông báo trước 1 giờ cho ban quản lý cảng cá.

Tính từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng qua các cảng đạt 1.843 tấn hải sản/930 lượt tàu cập cảng. Các văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá đã kiểm tra tàu cá rời cảng, cập cảng lên cá được 349 lượt/1.232 tấn.

Về truy xuất nguồn gốc thủy sản, từ đầu năm đến nay, địa phương đã kiểm tra cấp xác nhận nguyên liệu thuỷ sản cho 39 giấy/866 tấn hải sản; cấp chứng nhận thuỷ sản khai thác cho 31 lô hàng/294 tấn hải sản (trong đó EU 26 lô, thị trường khác 5 lô). Hồ sơ xác nhận, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản đã được lưu trữ đầy đủ, có hệ thống.

Về thực thi pháp luật, ngăn chặn các hành vi vi phạm về khai thác IUU: Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã thực hiện 64 đợt tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển Cam Ranh, Vạn Ninh, Ninh Hoà, Nha Trang; kiểm tra hành chính 96 phương tiện; tạm giữ 1 lồng cào, tịch thu 13 súng điện, xử phạt 671,5 triệu đồng/35 trường hợp, trong đó xử phạt hành vi không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển là 550 triệu đồng/22 trường hợp và tước quyền sử dụng văn bằng, chứng chỉ thuyền trưởng các tàu cá trên.

Hiện nay tỉnh vẫn còn 165 tàu đang ngừng dịch vụ kết nối VMS gây khó khăn trong công tác quản lý. Cụ thể: Nha Trang 111 tàu, Cam Ranh 17 tàu, Ninh Hòa 9 tàu, Vạn Ninh 27 tàu, Cam Lâm 1 tàu. Toàn tỉnh còn 7 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN&PNNT tỉnh Khánh Hòa cho hay, thời gian tới, Ban Chỉ đạo IUU tỉnh sẽ đề xuất Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chỉ đạo xác minh xử lý đến cùng các trường hợp tàu cá mất kết nối; cập nhật cụ thể kết quả xác minh, xử lý đối với các trường hợp. Phối hợp với các lực lượng liên quan kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết không cho xuất bến, nhập bến đối với các tàu cá không đảm bảo các quy định về IUU.

UBND các địa phương tăng cường tuyên truyền đến các chủ tàu, ngư dân trên địa bàn về chống khai thác IUU, đảm bảo không xảy ra tình trạng ngư dân vi phạm khai thác tại vùng biển nước ngoài. Phối hợp với các đơn vị liên quan xác định vị trí các tàu cá ngừng sử dụng VMS, tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, yêu cầu các chủ tàu cá trên không được hoạt động khai thác thủy sản khi chưa thực hiện đầy đủ các quy định về IUU.

Lưu Hương