Đề nghị miễn truy cứu hình sự cán bộ tại một BQL dự án đầu tư ở Quảng Nam

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn đã để xảy ra những vi phạm trong công tác đấu thầu.

Nhiều vi phạm trong công tác đấu thầu

Ngày 14/3, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, có Công văn 545/UBND gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân có liên quan tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn để xảy ra những vi phạm trong công tác đấu thầu.

Theo ông Hà, trong giai đoạn 2019-2021, thị xã Điện Bàn quản lý tổng 218 dự án, trong đó Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã (gọi tắt là BQL) đảm nhận 180 dự án, chiếm tỷ lệ 82,5% số lượng dự án trên toàn thị xã.

Qua đánh giá, BQL đã thực hiện tốt nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án do UBND thị xã giao, việc thi công cơ bản đáp ứng về tiến độ và chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng; công tác giải ngân đạt tỷ lệ khá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đã không tránh khỏi những hạn chế, sai sót, để xảy ra những vi phạm trong công tác đấu thầu.

Những sai sót trong quá trình thực hiện đấu thầu do nhiều nguyên nhân.

Trong đó, nguyên nhân chủ yếu, khách quan là khối lượng công việc trong công tác đấu thầu giai đoạn 2019-2021 quá lớn do thị xã giao BQL quản lý số lượng lớn dự án, áp lực yêu cầu phải giải ngân tốt nguồn vốn bố trí tránh mất vốn.

Hồ sơ điều tra - Đề nghị miễn truy cứu hình sự cán bộ tại một BQL dự án đầu tư ở Quảng Nam

Trụ sở Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn.

Đồng thời, quy định trên 1 tỷ gói xây lắp và trên 500 triệu gói tư vấn phải tổ chức đấu thầu (giai đoạn 2019-2021 gần 100 gói thầu tổ chức đấu thầu).

Trong khi số lượng tư vấn có chứng chỉ hoạt động đấu thầu quá ít trên địa bàn thị xã cũng như tỉnh Quảng Nam và Tp.Đà Nẵng; một số quy định điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu rất khó trong việc lựa chọn đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) để thực hiện, đồng thời các chi phí lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu rất thấp được quy định tại Điều 9 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, công tác lập, đánh giá mất nhiều thời gian thực hiện.

Nguyên nhân chủ quan là do nhận thức hạn chế của đơn vị để rút ngắn thời gian công tác lựa chọn nhà thầu và đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân theo chỉ đạo chung của Trung ương và của tỉnh; nhằm cải thiện tăng thu nhập cho cán bộ tại đơn vị bằng chính công sức thực chất của đội ngũ nhân viên, ổn định đời sống yên tâm công tác (vì BQL được thành lập và quy định tự chủ về chi thường xuyên);

Tận dụng nguồn nhân lực kỹ sư năng lực - kinh nghiệm sẵn có tại đơn vị, nâng cao trách nhiệm của đơn vị là bên mời thầu nhằm kiểm soát chất lượng hồ sơ mời thầu, báo cáo đánh giá tránh việc khiếu nại các nhà thầu về các tiêu chí hạn chế trong hồ sơ mời thầu, cũng như tình trạng cố tình đánh giá sai lệch kết quả đấu thầu để chọn các nhà thầu có năng lực thực hiện các công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng…

Từ đó, dẫn đến việc mượn pháp nhân để thực hiện công tác lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu tại BQL chưa đảm bảo quy định của Nhà nước.

Lý do xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự 

Theo ông Hà, nhận thấy việc chọn và phối hợp với Công ty TDT để thực hiện công tác lập HSMT và đánh giá HSDT mà các cá nhân tham gia lập và đánh giá không có chứng chỉ hành nghề trong khoản thời gian từ năm 2019 đến năm 2021 là không đúng theo quy định tại Công văn số 2638/BKHĐT-QLĐT ngày 26/4/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nên BQL đã khắc phục nộp trả toàn bộ số tiền sai phạm mà tập thể và cá nhân đã nhận.

Sau khi cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, tâm lý cán bộ, viên chức, người lao động của BQL rất lo lắng, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Do đó, để sớm ổn định tình hình, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Nam và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân có liên quan trong sự việc nêu trên.

Hồ sơ điều tra - Đề nghị miễn truy cứu hình sự cán bộ tại một BQL dự án đầu tư ở Quảng Nam (Hình 2).

Ông Dương Tấn Bình khi còn đương chức.

Trước đó, cuối tháng 1, Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Dương Tấn Bình, cựu Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn, do vi phạm quy định về đấu thầu.

Ông Bình bị cáo buộc cùng đồng phạm gây thất thoát 2,2 tỷ đồng. Ông này đã khắc phục hậu quả, nộp tại toàn bộ số tiền và được tại ngoại.

Cùng tội danh trên, ông Dương Hiển Hội, Giám đốc Công ty TDT cũng bị khởi tố.

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 10/2019 đến cuối 2022, ông Bình với cương vị Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn ký hợp đồng HSMT, đánh giá HSDT với 52 hợp đồng với Công ty TDT.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng đã hợp thức tiền ngân sách hơn 2,2 tỷ đồng, Công ty TDT hưởng lợi hơn 600 triệu đồng; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn 1,5 tỷ đồng. Công an thu hồi 1,3 tỷ đồng.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra vụ án.