Chủ tịch CenGroup kể về phân khúc BĐS cực kỳ sôi động: “Chỉ 20 ngày chúng tôi bán được 50 căn, giật mình vì dân mình nhiều tiền quá”!

“Chúng tôi vừa mở bán một tòa nhà ở Long Biên, vốn làm rất đẹp để bán với giá dự tính 40 triệu đồng/m2, thì không bán được. Sau khi mạnh dạn giảm còn 30-32 triệu đồng/m2, tức dưới 3 tỷ đồng/căn, chỉ trong vòng 20 ngày mở bán đã bán được 50 căn. 85% người mua chọn xuống tiền một lần”, ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT CenGroup – chia sẻ.

“Sôi động”, “cháy hàng”, “giật mình” là những cụm từ Chủ tịch HĐQT CenGroup Nguyễn Trung Vũ chia sẻ về một số phân khúc ở thời điểm mà nhiều chuyên gia cho rằng bất động sản Việt Nam đang ở giai đoạn đóng băng lần 4.

“Đối với kinh doanh bất động sản, tôi chưa bao giờ bi quan”, ông Vũ chia sẻ tại Diễn đàn DInsights “Triển vọng TTCK: Tâm điểm ngành thép và bất động sản” do VnDirect tổ chức.

Việc các nhà phân tích mổ xẻ các phân khúc cao cấp, trung cấp, bình dân, Chủ tịch CenGroup cho biết phần lớn mọi người đều nói đến bất động sản dự án mà bỏ quên một loại bất động rất sôi động – các bất động sản ngoài dự án.

“Các bạn chưa lập gia đình, mới lập gia đình, hoặc gia đình mới có 1 con nhỏ, thường các bạn chọn thuê căn nhà 5 – 6 triệu hoặc 10 triệu đồng/tháng là cùng. Phân khúc đấy các bạn có nghĩ đông khách?”

“Bản chất bất động sản có sôi động hay không thì phải liên quan đến dòng tiền. Vì sao nhiều bất động sản không sôi động, không có người mua? Vì tôi mua 100 tỷ đồng thì sẽ mong có thể cho thuê lại với giá 7 - 8 tỷ đồng/năm, bởi dòng tiền lãi phải ngang ngửa với lãi suất ngân hàng. Nhưng vấn đề là hiện dù mua 50 - 100 tỷ cũng không thể cho thuê lại với giá 5 - 10 tỷ/năm”, ông Vũ phân tích.

Phân khúc bất động sản ngoài dự án ông Vũ đề cập đến hiện đang rất sôi động. Lý do, theo ông Vũ, một mảnh đất khoảng chừng 50 - 100m2, lẽ ra người ta sẽ xây khoảng 5 tầng, mỗi tầng 2 phòng ngủ, thì họ xây mỗi tầng 3 - 5 phòng. Sau đó, chủ nhà cho các hộ gia đình thuê lại.

“Chủ mua nhà ấy một là đã có sổ đỏ, hai là có thể cho thuê được luôn và lúc nào cũng cháy hàng. Phân khúc ấy vô cùng sôi động và lúc nào cũng sôi động, cháy hàng kinh khủng vì không bị ảnh hưởng bởi vấn đề pháp lý như các bất động sản dự án”, Chủ tịch CenGroup nói.

“Phân khúc ấy rất sôi động nhiều năm nay, mà hiện chỉ nằm trong tay các chủ đầu tư nhỏ lẻ, không có mã nào trên sàn chứng khoán. Trong khi đó, ở nước ngoài, các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xây - sửa – bán rồi cho thuê lên sàn rất nhiều”.

Một phân khúc khác khiến ông Vũ “giật mình” là các căn hộ vừa túi tiền. CenGroup vừa mở bán một tòa nhà ở khu vực Long Biên. Vốn tòa nhà ấy được xây rất đẹp để bán với giá dự tính 40 triệu đồng/m2, nhưng không bán được.

“Sau khi mạnh dạn giảm còn 30-32 triệu đồng/m2, tức dưới 3 tỷ đồng/căn, chỉ trong vòng 20 ngày mở bán, chúng tôi đã bán được 50 căn. Tôi giật mình vì hóa ra dân mình nhiều tiền quá” , ông Vũ kể.

“Không thể thuyết phục được một người nào mua nhà ở thành phố hay nơi nghỉ dưỡng mà một năm không thu nổi 1%, thực tế còn chưa đến 1%. Bất động sản chỉ sôi động khi người ta vay tiền ngân hàng kinh doanh thì thu về phải ngang ngửa hoặc dôi ra một tí. Bất động sản Việt Nam như hiện tại thì về mặt dài hạn “liu riu” thế này là tốt, đừng mong nó sôi động”.

Dự án bán được 50 căn kia, có tới 85% khách mua xuống tiền một lần để được chiết khấu thêm. Chủ tịch CenGroup cũng khẳng định nếu như trước kia, bất động sản là cuộc chơi của chủ đầu tư, thì nay khi nhiều chủ đầu tư đang hoảng loạn, cuộc chơi đang về tay người mua nhà, nhất là những khách mua xuống tiền một lần 95 – 100% căn hộ thì rất “đáng quý” và được “nâng niu”.