Cận cảnh khu nhà chuyên dùng mà Hà Nội kiên quyết thu hồi

Hà Nội đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích kinh doanh ở tầng 1 toà nhà N01, ngõ 84, phố Chùa Láng (Đống Đa). Tuy nhiên ở đây hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường.

Cận cảnh khu nhà chuyên dùng mà Hà Nội kiên quyết thu hồi - Ảnh 1.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch, yêu cầu: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ pháp lý về nhà, đất đối với các cơ sở nhà, đất; Khẩn trương hoàn thành rà soát, lập và phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của thành phố, đảm bảo sử dụng nhà, đất đúng tiêu chuẩn, định mức, tiết kiệm, hiệu quả.

Cận cảnh khu nhà chuyên dùng mà Hà Nội kiên quyết thu hồi - Ảnh 2.

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội nêu quan điểm, sẽ: Kiên quyết thu hồi để xử lý theo quy định các diện tích nhà, đất không được sử dụng, sử dụng không đúng quy định, kém hiệu quả; xử lý cơ quan được giao, thuê nợ nghĩa vụ tài chính về nhà; Tiến hành phân loại, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm như nợ đọng tiền thuê, bị chiếm dụng hoặc tự bố trí cho thuê trái phép, vi phạm trật tự xây dựng, có tranh chấp, khiếu kiện về quyền sử dụng, sở hữu… Đáng chú ý, thành phố quyết định giao cơ quan chức năng toàn diện công tác quản lý, sử dụng quỹ nhà chuyên dùng của Cty Quản lý nhà Hà Nội trong quý IV/2022.

Cận cảnh khu nhà chuyên dùng mà Hà Nội kiên quyết thu hồi - Ảnh 3.

Trong đó, toàn bộ diện tích kinh doanh ở tầng 1 toà nhà N01, ngõ 84, phố Chùa Láng (Đống Đa) nằm trong diện Hà Nội quyết thu hồi, tuy nhiên đến nay, hoạt động kinh doanh tại đây vẫn diễn ra tấp nập.

Cận cảnh khu nhà chuyên dùng mà Hà Nội kiên quyết thu hồi - Ảnh 4.

Khảo sát thực địa cho thấy, tại toà nhà N01, ngõ 84 phố Chùa Láng, toàn bộ khu vực kinh doanh dịch vụ bị các hộ dân chiếm dụng từ năm 2016, Cty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội không xác định được đối tượng thuê và không thu được tiền thuê từ diện tích này.

Cận cảnh khu nhà chuyên dùng mà Hà Nội kiên quyết thu hồi - Ảnh 5.

Người dân ở đây cho biết, từ năm 2009, cư dân đã bắt đầu về đây sinh sống, nhưng đến năm 2014, tòa nhà mới được bàn giao cho Cty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý. Do buông lỏng hơn 6 năm nay, toàn bộ kios tầng 1 của tòa nhà N01 đã bị các nhóm đối tượng "nhảy" vào lấn chiếm.

Cận cảnh khu nhà chuyên dùng mà Hà Nội kiên quyết thu hồi - Ảnh 6.

Các ki ốt ở đây chủ yếu là kinh doanh hàng ăn, mua bán xe máy, bãi trông xe...

Cận cảnh khu nhà chuyên dùng mà Hà Nội kiên quyết thu hồi - Ảnh 7.

Các ki ốt quán ăn còn chiếm dụng đường bao quanh tòa nhà làm nơi buôn bán.

Cận cảnh khu nhà chuyên dùng mà Hà Nội kiên quyết thu hồi - Ảnh 8.

Một ki ốt mua bán ô tô xe máy tại khu tầng 1 tòa nhà N01.

Cận cảnh khu nhà chuyên dùng mà Hà Nội kiên quyết thu hồi - Ảnh 9.

Người dân sống ở khu vực trên rất bức xúc vì tình trạng mất an ninh trật tự kéo dài nhiều năm nhưng không được giải quyết.

Cận cảnh khu nhà chuyên dùng mà Hà Nội kiên quyết thu hồi - Ảnh 10.

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói về tình trạng quản lý tài sản công là nhà, đất trên địa bàn thành phố. Theo ông Dũng, công tác quản lý hiện “lem nhem, mỗi chỗ một tí”. “Mấy nhà tái định cư ở Khu đô thị mới Định Công, cả tầng 1, tầng 2 chưa bàn giao. Không thể để như thế được, trong khi khu dân cư không có nơi sinh hoạt”, ông Dũng nói, đồng thời cho rằng, đây là tình trạng “rất buồn cười”.

Cận cảnh khu nhà chuyên dùng mà Hà Nội kiên quyết thu hồi - Ảnh 11.

“Buông lỏng quản lý, hỏi đến không biết sở nào, ngành nào thống kê để theo dõi. Vừa rồi tôi phải đề nghị HĐND đưa ra chất vấn để từng bước phân công, phân cấp lại. Sở Xây dựng theo dõi một tí, Sở QHKT một tí, Sở TN&MT, KH&ĐT, Sở Tài chính cũng một tí, không có đầu mối. Cứ nói chính quyền điện tử, chính quyền số mà không theo dõi được cái này thì số hóa gì”, ông Dũng nói.