Cận cảnh khu đô thị nợ thuế nghìn tỷ ở Nha Trang bị tạm dừng giao dịch một phần

Dự án khu đô thị Mỹ Gia tại Nha Trang (Khánh Hòa) của Công ty CP Phát triển đô thị Vĩnh Thái nợ thuế 1.347 tỷ đồng bị Chi cục Thuế TP Nha Trang thông báo tạm dừng thực hiện việc giải quyết hồ sơ chuyển nhượng bất động sản (BĐS) 1 phần dự án.

Cận cảnh khu đô thị nợ thuế nghìn tỷ ở Nha Trang bị tạm dừng giao dịch một phần - Ảnh 1.

Chi cục Thuế TP Nha Trang (Khánh Hòa) thông báo tạm dừng thực hiện việc giải quyết hồ sơ chuyển nhượng BĐS quan đến gói 1 và 15.000 m2 gói 2 dự án

Theo Chi cục Thuế TP Nha Trang, việc tạm dừng giao dịch biến động tài sản một phần khu đô thị Mỹ Gia được thực hiện theo công văn chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa, theo yêu cầu của TAND Tối cao.

Cận cảnh khu đô thị nợ thuế nghìn tỷ ở Nha Trang bị tạm dừng giao dịch một phần - Ảnh 3.

Chi cục Thuế TP Nha Trang đã có công văn yêu cầu chủ đầu tư dự án khu đô thị Mỹ Gia là Công ty CP Phát triển đô thị Vĩnh Thái (Công ty Vĩnh Thái) cung cấp toàn bộ thông tin, tài liệu liên quan đến 15.000 m2 gói 2. Việc này nhằm làm cơ sở xác định các lô đất, thửa đất nằm trong phạm vi hoặc có liên quan đến 15.000 m2 đất gói 2 dự án khu đô thị Mỹ Gia đang tạm dừng giao dịch biến động bất động sản theo yêu cầu của TAND Tối cao.

Cận cảnh khu đô thị nợ thuế nghìn tỷ ở Nha Trang bị tạm dừng giao dịch một phần - Ảnh 4.

"Trong thời gian chờ chủ đầu tư cung cấp thông tin, Chi cục Thuế TP Nha Trang tạm dừng thực hiện việc giải quyết hồ sơ chuyển nhượng của tất cả các thửa đất liên quan đến gói 1 và 15.000 m2 gói 2 dự án khu đô thị Mỹ Gia" thông báo nêu rõ.

Cận cảnh khu đô thị nợ thuế nghìn tỷ ở Nha Trang bị tạm dừng giao dịch một phần - Ảnh 5.

Toàn cảnh dự án khu đô thị Mỹ Gia nhìn từ trên cao.

Cận cảnh khu đô thị nợ thuế nghìn tỷ ở Nha Trang bị tạm dừng giao dịch một phần - Ảnh 6.

Được biết, sau yêu cầu của Chi cục Thuế TP Nha Trang, Công ty Vĩnh Thái có văn bản cung cấp thông tin, tài liệu làm cơ sở xác định các lô đất, thửa đất nằm trong phạm vi hoặc có liên quan đến 15.000 m2 đất gói 2 dự án khu đô thị Mỹ Gia đang tạm dừng giao dịch biến động BĐS theo yêu cầu của TAND Tối cao.

Cận cảnh khu đô thị nợ thuế nghìn tỷ ở Nha Trang bị tạm dừng giao dịch một phần - Ảnh 7.

Tại văn bản này, Công ty Vĩnh thái cho biết, liên quan đến 130 lô đất tương ứng 1,5ha gói 2, tháng 1/2022 của TAND cấp cao tại TP HCM có Bản án hình sự phúc thẩm 41, đến ngày 6/4, Cục thi hành án dân sự TP HCM có quyết định thi hành án chủ động 1580. Sau khi có bản án phúc thẩm và quyết định thi hành án của Cục thi hành án TP HCM là “Giải tỏa kê biên Gói 1 và 15.000m2 Gói 2 dự án khu đô thị Mỹ Gia...”, Công ty Vĩnh Thái đã triển khai ký kết các hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ 130 lô thuộc gói 2 khu đô thị Mỹ Gia đã được giải tỏa kê biên cho khách hàng.

Cận cảnh khu đô thị nợ thuế nghìn tỷ ở Nha Trang bị tạm dừng giao dịch một phần - Ảnh 8.

"Hiện nay Bản án phúc thẩm 41 của TAND cấp cao TP HCM vẫn đang có hiệu lực thi hành, Công ty Vĩnh Thái kính đề nghị Quý cơ quan áp dụng biện pháp ngăn chặn phải có cơ sở và đúng quy định pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư dự án và khách hàng đã nhận chuyển nhượng. Đồng thời kính đề nghị Quý Cơ quan xem xét hỗ trợ, tạo điều kiện cho các khách hàng ngoài 1,5ha gói 2 (130 lô) được tiếp tục thực hiện các giao dịch một cách thuận lợi" văn bản của Công ty Vĩnh Thái nêu.

Cận cảnh khu đô thị nợ thuế nghìn tỷ ở Nha Trang bị tạm dừng giao dịch một phần - Ảnh 9.

Được biết, dự án khu đô thị Mỹ Gia có diện tích gần 182ha, được chia làm 8 gói. Hiện các gói 2,3,4,5,7 và 1 phần gói 8 đã chuyển nhượng cho khách hàng xây dựng nhà ở tái định cư tại dự án nhưng do vướng mắc liên quan việc tính lại giá đất nên công tác cấp sổ cho cư dân chưa thực hiện được dẫn đến đơn thư khiếu nại kéo dài.

Cận cảnh khu đô thị nợ thuế nghìn tỷ ở Nha Trang bị tạm dừng giao dịch một phần - Ảnh 10.

Liên quan đến dự án khu đô thị Mỹ Gia, trước đó ngày 2/6/2022, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xử lý số tiền nợ thuế của Công ty Vĩnh Thái. Đến ngày 16/6, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu Công ty Vĩnh Thái thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án khu đô thị Mỹ Gia. Theo văn bản này, tổng số tiền mà chủ đầu tư dự án khu đô thị Mỹ Gia nợ thuế 1.347 tỷ đồng và yêu cầu Công ty Vĩnh Thái hoàn thành nộp toàn bộ số tiền thuế trên trước ngày 22/6/2022.

Cận cảnh khu đô thị nợ thuế nghìn tỷ ở Nha Trang bị tạm dừng giao dịch một phần - Ảnh 11.

Tuy nhiên, đến tháng 8/2022, Công ty Vĩnh Thái chưa thực hiện xong nghĩa vụ thuế theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa. Việc nợ thuế của Công ty Vĩnh Thái đang làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển nhượng BĐS của nhiều khách hàng đã mua sản phẩm từ chủ đầu tư.